Chapter 16

2.2K 59 1
                                    


Nagtatakang tinititigan ni Kai si Maddie kung bakit ito biglang umiyak. His eyebrows furrowed but then suddenly he realized, maybe she was shocked?

Walang umimik ni isa sa kanila matapos ang pag-aming iyon ni Kai. Maddie can't stare at him not just because she was shy but also, she's nervous to tell him also the truth. Pa'no ba niya sisimulan? Saan ba siya magsisimula? If only she has a full confidence to herself and to her feelings, then maybe noon niya pa naamin ang nararamdaman ngunit kabaliktaran nito ang lahat.

Sa oras na umamin sila aa isa't isa, then what's next? Sasabihin nila sa mga parents nila then ano pa, malalaman ng buong tao sa Pilipinas na ang girlfriend ng pinakamayamang businessman sa bansang kanilang ginagalawan ay isang secretary lang. Walang maraming pera, walang magarang kotse, at walang malaking bahay. Ano na lang ang sasabihin ng iba kay Kai diba?

Ans worst, ano ang sasabihin aa kanya ng mga tao? Na gold digger siya dahil pinatulan niya ang kanyang boss. Ano pa ba? Malandi siya? Well, do they even care?

Minsan napapaisip si Maddie, bakit pa nga ba niya iniisip ang sasabihin ng iba? Bakit ba siya nag-aalala sa sasabihin ng mga tao gayong wala naman silang papel sa buhay niya. No matter what the others say, mas mananaig pa rin ang kagustuhan niya sa kanyang kaibigang si Kai. Magsalita na sila ng masama sa kanya but she don't care anymore right, pero bakit parang may pumipigil sa kanya na sabihin ang tunay na nararamdaman.

Bakit hindi sang-ayon ang utak niya sa isisigaw ng kanyang puso. There's a battle between her heart and mind whether she would tell him her feelings or don't ever try too. Bakit ganun na lang kung magprotesta ang utak niya. Bakit hindi ito sumasang-ayon? May masama ba kung sumubok siya? Bakit hindi niya magawa and dapat na gagawin niya?

She decided not to tell her feelings for him anymore but then suddenly, her heart raised as if telling her that just keep on going kasi walang mawawala. Neither she would get hurt or not, it's okay because it's her first time. All she need to do, is to let their relationship works like the way  she want's it to work.

Napapikit si Maddie ng mariin habang lumalanghap ng hangin para kumuha doon ng lakas ng loob na sabihin sa kaibigan niyang si Kai ang totoo.

Iwinaksi niya lahat ng mga negative thoughts na iniisip niya na mangyayari sa future kapag naging sila na nga. What importance is, just let herself enjoy what is now before minding what will happen in the future.

Again, she take a deep breath and cleared her throat. Nakuha niya ang atensyon ni Kai sa ginawa niyang iyon. She was about to say something but Kai interrupted her.

"I know you're still shock but I-I just wan't you to know what I feel for you. Alam ko namang wala ka pang experience sa mga ganito but if ever you're not still ready then maybe I'll just wait for you?" He said, with a question mark at the end.

Napailing si Maddie dahil ramdam niya ang kaba sa boses ni Kai. For the first time in forever again aside from the day he get sick, here he comes, nervously asking for a chance to be her boyfriend. What a first time. She rolled her eyes secretly pero alam niya sa sarili niyang pinapakalma lamang niya ang sistema sa pamamagitan ng pagmamaldita. She sighed. Maybe she really needs to spill it para naman kahit papa'no ay gumaan ang pakiramdam niya at hindi na mag-iisip ng mga paraan kung papa'no ang mga ito sasabihin because this day is the time that she also need to tell him what she feel for him.

"You know Kai, I've been waiting for this day" she spill out of the blue. Napakunot naman ang noo ni Kai dahil sa sinabi niya.

"What do you mean?" He curiously ask.

Muling nagbuntong-hininga si Maddie. She also emphatic closed her eyes to lessen her nervousness dahil katulad ni Kai, kinakabahan rin siyang aminin ang nararamdaman.

My Possessive CEO✔(UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon