29

9.6K 289 11
                                    

[29:Trap]

-𝐀𝐮𝐬𝐡𝐢'𝐬 𝐏𝐨𝐯-

She ran away?!

"I'm not in the mood for jokes right now,Drake."wika ko at umiling naman si Drake

"Tinawag ko po sya pero lalo nya pa pong binilisan ang pagtakbo!"wika ni Drake na habol-hininga pa

Napasalampak ako sa hagdan ng bukana ng simbahan.

She have no reasons to run away.I never force her in this marriage.She's willing to get married then why?

Napatayo ako ng mapansin na wala rin si Alas.Hindi ba dapat kasama nila si Alas?May nararamdaman akong di maganda.

Agad akong napatakbo kay Lily,na syang may hawak ng mga cellphone namin.

This can't be a coincidence.May nangyari sa mag-ina ko kaya nawawala sila ngayon at sigurado ako dun.

"Lily,nasaan na yung cellphone ko?"nagmamadaling tanong ko sakanya

Pati si Lily ay natataranta habang inaabot sakin yung cellphone ko.

"Aushi,what's happening?"nag-aalalang tanong ni Mom nang mapansin ang pagkabalisa ko

"Mom,nawawala si Alisha at si Alas.Pakiramdam ko may masamang nangyayari."wika ko

"What?!"sigaw naman ni Dad

"I'll explain later!"

Pagbukas ko palang ay nakita ko na ang ilang missed call ni Alisha sakin.At ang isang text na nagsasabing...

'Nasa panganib si Alas.'

Damn it!Agad akong napatakbo sa labas ng simabahan para balikan si Drake.

"Drake,kuhain mo yung laptop ko!"utos ko sakanya at sumakay ako sa kotse ko.

Tumango naman ito habang nagmamadaling kinuha ang laptop ko.

Sino naman ang nangahas na galawin ang mag-ina ko?Walang kapangyarihan ang buong Arcena.Bukod sakanila sino ang gagawa nito.

Nang makuha ko na ang laptop ay agad kong itrinace ang location ng cellphone ni Alisha.

Wala na akong pake kung di na matuloy o masira ang kasal ko.Ang mahalaga maging ligtas si Alisha at Alas.

I have to find them quickly!

------

-𝐀𝐥𝐚𝐬' 𝐏𝐨𝐯-

Iminulat ko ang mata ko ng makitang wala na ang mga guwardiya.Ang totoo n'yan kanina pa ako nagising pero nagkukunware akong tulog para lang maisip nila na wala akong kalaban laban.

Nang isarado na nila ang pinto ay nagsimula na akong luminga para hanapin kung may mga camera.Wala naman akong nakita kaya tinulungan ko na ang sarili kong tumayo.

Kamay lang ang nakagapos sakin at kaya nakakagala ako.

Hindi rin masyadong mahigpit ang pagkakatali nila sa kamay ko.Inilibot ko ang mata ko at nakita ang isang matalas na bagay na pwedeng kong ipagputol sa lubid.

Matiyaga kong ikiniskis dun ang lubid hanggang sa maputol ang lubid.

Kasabay ang pagtanggal ng lubid ay ang pagkalas rin ng bomba sakin.It's not even working!

The kidnappers were so careless.And what's their motive about kidnapping me?

Money?

Bakit sa mismong araw pa ng kasal ng Mommy at Daddy ko?Baka hindi pa matuloy ang kasal nila dahil sakin e.

Napasilip ako sa pinto at may guwardiya parin sa di kalayuan.

"Bakit ba kase tayo nandito parin?Akala ko pupunta na tayo sa Canada."rinig kong wika ng isang guwardiya sa kasama nya

"Oo nga e.Pero kailangan natin sundin si Boss Elijah.Alam mo namang hindi papayag yun na hindi natin kasama si Alisha!"

Nanlaki ang mata ko dahil sa narinig ko.

Si Mommy?!

Anong kinalaman ng Mommy ko sa Boss Elijah nila?

"Ganun talaga.Kahit nung hindi pa si Elijah ang boss natin.Si Alisha lang talaga ang minahal nun at binigyang-pansin,wala tayong magagawa kundi sumunod sa utos nya."

Could this be...ginagamit nila ako para makuha si Mommy?

Hinintay ko muna nung umalis sila at tsaka ako lumabas ng kwarto na yun.

Malaki ang mansyon na 'to at di ko alam ang pasikot-sikot pero nakita ko ang isang bintana na bukas at ang labas nun ay ang likod ng mansyon.Isang malaking bakuran at walang bantay.

Kailangan ko na magmadali dahil bago pa makapunta dito si Mommy!Hindi ko hahayaan mapunta sya dun sa Elijah na yun.

My Mommy is just for my Daddy...

***

Extra Chapter:

-𝐄𝐥𝐢𝐣𝐚𝐡'𝐬 𝐏𝐨𝐯-

"Boss Elijah,nakatanggap po ako ng maraming tawag galing sa Canada.Kailangan na po talaga nating umalis."wika ng isa sa tauhan ko

Inilapag ko ang wine sa lamesa ko at tsaka tumango.

"Book the flight.Aalis tayo ng bansa mamaya."utos ko sakanya at tumango naman sya

Any minute,matutupad mo na ang mga pangako mo sakin,Alisha.

Napalingon ako ng marinig ko ang malalakas na yabag na papalapit sakin.

"Boss,nakatakas yung bata!"

I know that kid is smart just like his dad.Sinadya ko talagang luwagan ang tali nya para madali syang makatakas.At ginamit ko lang ang bomba para takutin si Alisha,pero hindi naman talaga yun totong bomba.I would never hurt her child.

"Boss,hindi po ba natin hahabulin?"tanong nila

Ngumiti lang ako habang nakatingin sa monitor ng mga camera sa buong mansyon.

Sa kabilang screen,tagumpay na nakatakas ang bata sa mansyon gamit ang bintana.Sa kabila naman,si Alisha na kapapasok lang sa pintuan ng mansyon.

"We don't need the bait anymore.The target already entered the trap..."

***

President's Wife, Don't Run Away!Where stories live. Discover now