Đầu mùa hè năm nay, Bùi Ứng Triết chuyển hộ khẩu của mình ra khỏi Bùi gia. Vấn đề thân phận của ba ba đã nhờ người giải quyết xong, Bùi Ứng Triết nằm ở trang chủ hộ còn trang sau là đơn đăng ký nhân khẩu thường trú của Bùi Tiểu Ái.
Tên là do Bùi Ứng Triết đặt cho y, Bùi Tiểu Ái. Ngày sinh chỉ có thể đoán, ngày Bùi Ứng Triết chọn là ngày mùa đông dẫn y về nhà. Quan hệ với chủ hộ là người thân khác.
Bùi Ứng Triết đưa sổ hộ khẩu cho Bùi Tiểu Ái rồi nói y biết có cuốn sổ màu đỏ này thì chúng ta chính là người thân hợp pháp, ai thấy cũng phải thừa nhận chúng ta là người một nhà. Bùi Tiểu Ái mở sổ ra xem, bên trong có rất nhiều chữ y không biết, y chỉ nhận ra tên của Bùi Ứng Triết và tên mình.
Y rà ngón tay lên từng chữ, đòi Bùi Ứng Triết đọc cho mình nghe: Tên họ, giới tính, nơi sinh, dân tộc, quê quán, ngày sinh và quan hệ với chủ hộ.
Bùi Ứng Triết nói phải cất kỹ sổ hộ khẩu, Bùi Tiểu Ái liền xung phong nhận nhiệm vụ. Y kéo dây kéo sau lưng gấu nhỏ ra rồi nhét sổ vào, sau đó đặt gấu nhỏ trong két sắt, để chìa khoá két sắt vào một hộp trà, đem hộp trà đặt vào ngăn tủ thứ ba, khóa kỹ cửa tủ rồi đeo chìa khoá lên cổ.
Nhưng có một buổi tối hai người ra ngoài đi dạo, dây đeo chìa khoá đột nhiên bị đứt. Lúc đầu Bùi Tiểu Ái không phát hiện, sắp về đến nhà mới sờ lên ngực thì không thấy chìa khoá đâu nữa. Hai người lại đi ngược đường cũ để tìm, phát hiện một con chó hoang ngậm sợi dây đỏ treo chìa khóa. Bùi Tiểu Ái nhớ nghề cũ xông lên đánh nhau với nó, điên cuồng đuổi theo hai cây số, nhưng cuối cùng vẫn không thể cướp lại chìa khóa.
Thế là tối về nạy cửa tủ, tìm hộp trà lấy chìa khoá két sắt rồi lôi gấu nhỏ ra. Bùi Tiểu Ái dâng nộp sổ hộ khẩu: "Thôi bé cưng giữ đi."
Ngày đầu tuần Bùi Ứng Triết một tay cầm sổ hộ khẩu, một tay dắt Bùi Tiểu Ái đến đồn công an làm thẻ căn cước.
Đây là lần thứ hai Bùi Tiểu Ái chụp ảnh, lần đầu tiên là ngày lãnh đạo đến thị sát. Bùi Tiểu Ái chỉ vào máy ảnh trên giá đỡ: "Bé cưng còn nhớ không, lần trước có người chụp ảnh cho chúng ta, còn in lên báo nữa đấy!"
Bùi Ứng Triết khẽ gật đầu: "Con nhớ chứ, con còn cắt ảnh chụp trên báo ra. Nhưng mảnh giấy kia bị máy giặt xoắn nát rồi."
"Hừ, biết ngay là con cắt mà! Sau đó ba ba không tìm được nữa......" Bùi Tiểu Ái lẩm bẩm, "Ba ba nói muốn có tờ báo của ba ba và bé cưng nhưng họ đều bảo hết rồi hết rồi. Nhưng ba ba vẫn tìm được một tờ! Con đoán xem ở đâu?"
Bùi Ứng Triết chỉ nhìn y thật sâu chứ không nói gì.
Nhắc tới việc này Bùi Tiểu Ái chợt hào hứng hẳn lên, ánh mắt sáng rực: "Có một ngày trời mưa, ba ba trú mưa ở trạm xe buýt. Có người đang đọc báo, sau đó xe tới nên họ ném tờ báo rồi lên xe đi mất. Tờ báo kia bay đến cạnh chân ba ba, ba ba cúi xuống nhìn! Chính là tờ báo có in hình bé cưng và ba ba đó! Nhưng mưa lớn quá nên tờ báo ướt sũng, ba ba vừa nhặt lên thì nó liền rách......"
Bùi Ứng Triết nắm tay Bùi Tiểu Ái dẫn y tới ngồi xuống ghế.
Bùi Tiểu Ái đặt hai tay lên đầu gối, khẩn trương túm chặt vải quần: "Ba ba không muốn chụp ảnh một mình. Bé cưng, chúng ta chụp ảnh chung với nhau được không?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hoàn][ĐM] Nhặt được con trai hờ trong đống rác
General FictionTác giả: Hạnh Nhân Trà Nhân vật chính: Bùi Ứng Triết X Bùi Tiểu Ái Hai mươi năm trước, Lượm Ve Chai nhặt được một bé con ở bãi rác. Hai mươi năm sau, bé con biến thành tổng tài bá đạo lại nhặt được cha mình ở ven đường.