Part19
Kinakabahan ako sa nakikita ko ngayon. Nakangiti silang lahat saken pati mga Anak ko aba't nakatingin at nakangiti din saken.
"Uhm, V-Vince? Anong meron?" Sabi ko.
"Hey." Sabi nya.
"H-Hey. A-Anong meron Baby?" Sabi ko.
"Uhm, nung bago ka manganak may pinasadya akong Alahas. Tapos nung pag-uwi sana naten dito magpaplano na ko para dito kaso bigla mong naisip na may something kay Vinnie kaya hindi natuloy to. P-Pero ngayon Agnes. Baby, gusto ko nang ituloy to." Sabi nya.
"A-Ano yung itutuloy mo?" Sabi ko.
Nagulat pa kame nung humabol sila Elaine at Kenneth sa Surpresa ni Vince. Nagtatawanan tuloy kame. Ako naman e naka Focus lang ng tingin sa Lalakeng Mahal ko.
"B-Baby. Gusto kitang makasama habang buhay. Gusto kong magtuloy-tuloy na tong pagsasama naten. Wala nang away. Wala nang gulo. Wala nang hiwalayan. Mahal na mahal kita Agnes. Mahal na mahal ko kayo ng mga Anak naten." Sabi ni Vince tapos naluha na ko nung makita yung pagbubukas nya sa maliit na Puting Box. Meron yung Makinang at Magandang Simpleng Singsing.
"B-Baby? Ano to." Sabi ko.
"Will you be my Wife? Forever..." Sabi nya.
Naiyak na ko habang tumatangu-tango. Dali-dali tumayo si Vince sa pagkakaluhod nya't lumapit saken. Niyakap nya ko saka hinalikan sa Noo.
"I love you Agnes." Sabi nito.
"I love you too Vince. Oh my gosh this is it." Iyak ko.
Naiyak na din ito habang sinusuot sa palasingsingan ng kaliwa kong kamay yung Singsing. Pagkatapos nag sunggaban kame para sa Matamis na Halik.
"Oh wala na. Tara na sa loob. Sa iba na papunta yan." Sabi ni Elaine.
Nagtatawanan silang lahat. Huminto tuloy kame ni Vince para ipakita sa kanila na We Are In Control para don.
Simula maghiwalay kame hanggang ngayon wala pang Something na nagaganap samen ni Vince kundi Kiss and Hug lang. Sabi ni Vince maghihintay sya ng Tamang Panahon para sa Solo Date nameng dalawa. Ganun din ako at Excited na para iparamdam sa kanya na Mahal na mahal ko sya.*
Nagpatuloy ang inuman ng mga Kalalakihan.
Napakaganda talaga netong Resthouse ni Mommy Che kase marami itong Kwarto para sa mga Bisita. Gaya nyan nagpapahinga na sila Mama, Elaine at Mommy Che sa mga kwarto kwarto nila. Sila Daddy Vincent, Papa, Kuya, Kenneth at Vince nalang yung nandun sa Sala habang kame nila Vinnie at Agatha nandito na sa Kwarto namen.
Nasa Crib na ang mga Anak ko. Magkayakap silang natutulog. Napakasarap nito sa pakiramdam na makita silang nakangiti."Hmm" Huni ko.
Napakasaya ko. Sobra. Ang Ganda at Simple ng Singsing na binigay ni Vince. Gustong-gusto ko ito tyaka Excited na ko para Bukas.
"Lagot ka saken Cherry." Sabi ko.
*
Kaya kinabukasan, 7am akong bumangon at naligo pagkatapos pina-ubaya ko na muna ang mga Anak ko kila Mama at Mommy habang kame ni Vince e pabyahe na ngayon kasama si Kuya, Elaine at Kenneth papunta kay Cherry na nasa NBI Station.
*
"Bakit mo kinuha yung Anak ko! Anong kasalanan ko sayo bakit ginagawa mo saken to Cherry! Wala ka talagang Utang na Loob!" Hiyaw ko.
Sa isang Kwarto lang kame ngayon. Habang sumisigaw ako tamang Upo lang si Cherry na nakayuko at kala mong Kawawa.
"Ano?! Sumagot ka! Nanggigigil ako sayo Babae ka! Bakit mo dinamay sa kawalanghiyaan mo yung Anak kong Lalake! Bakit!" Sigaw ko.
"Bakit?! Gusto mo bang idamay ko dapat yung Anak mong Babae?!" Sigaw nya kaya...
*pak!
"Tarantado ka talaga Cherry! Kulang pa yang Sampal na yan! Kulang na kulang para sa pagsira mo samen ni Vince! Hindi pa sapat yan Cherry! Pahihirapan kita!" Sigaw ko.
Nilingon nya ko agad saka nya tinignan si Vince na nakayakap saken ngayon at inaawat akong wag syang mahawakan sa Buhok. Inaawat din ni Kenneth si Elaine.
"Oh Vince?! Masaya ka na bang Miserable ako ah? Pagkatapos ng pinagsamahan naten. Nabuntis lang si Agnes iniwan mo na ko!" Sigaw ni Cherry.
"Hoy! Alam mong F*ckBuddy lang tayo anong pinagsasasabi mo dian! Wag mo kong paandaran Cherry baka hindi kita matantsa!" Sigaw ni Vince.
Natameme si Cherry sa sinabi ni Vince. Halos lahat ng mga nangyare Noon inungkat ni Vince na pakiramdam nya pinlano ni Cherry na palabasing may nangyare sa kanila nung Unang Beses kahit Wala. Yun yung ginamit ni Cherry para i-blockmail si Vince para may mangyare na talaga sa susunod. Aminado si Cherry na binlockmail nya si Vince.
"Alam kong gusto ni Vince yun! Wala yung Blockmail Blockmail na yan kung Ayaw nya sana hindi sya pumayag!" Sigaw ni Cherry.
"Kapal talaga ng Mukha mo Cherry ah. Baka nakakalimutan mong hindi ako tinitigasan sayo nung Una. Mali kong nadevelop tong Kalibugan ko sa gaya mong malupet chumupa! Buti nga natikman mo ko e! Alam kong matagal ka nang may gusto saken hindi lang kita pinapansin!" Sigaw ni Vince.
Dun sa sinabi ni Vince bigla nalang umiyak si Cherry. Gigil na gigil na talaga ko kase kitang-kita ko tong pag-iinarte nya sa harapan namen pati ng Dalawang Tao na tauhan dito.
"Napaka Arte mo Cherry! Bwisit ka! Lakas mong mambwisit! Tang*na ka! Muntik pa kong maawa sayo nung nasa Mall tayo tapos may Balak ka pala kaya nananahimik ka!" Sigaw ko.
"Hindi mo ko masisisi Agnes! Inagaw mo saken si Vince! Sinabi ko sayong gusto ko sya tapos naghahalikan kayo sa Likuran nung School! Minsan nagtatago pa kayo sa CR! Ang kapal ng Mukha mo Agnes! Mang-aagaw ka!" Sigaw nya.
"Sinong mang-aagaw?! Ako?! Ako ba Cherry?! Tyaka wala kang sinasabi saken nun na may Gusto ka kay Vince! Kame na nun bago pa tayo naging magkaibigan! Naghiwalay lang kame nung High School tayo kase gusto namen magtapos muna ng pag-aaral! Wala kang alam Cherry! Hindi mo alam yung tungkol samen ni Vince! Basta Ahas ka! Kaya pala bumigay sayo to kase binlockmail mo na nilubos lubos mo naman!" Sigaw ko.
"Ginusto din ni Vince yun! Gustong-gusto nga nya! Kaya hindi ka nya Mahal!" Sigaw ni Cherry.
"Hoy Cherry! Nagkamali akong pinatulan kita!! Yun yung malaking pagkakamali na ginawa ko sa buong Buhay ko! Yung pumayag ako sa pang-aakit mo! Nagbabago na ko simula nung marealize kong si Agnes ang Gusto ko! Alam mo yan nakikipaghiwalay na nga ko sayo diba ikaw lang yung panay punta sa Bahay ko naghuhubad ka pa nga agad!!!!" Sabi ni Vince.
"Hindi Vince! Hindi! Alam kong Mahal mo ko! Ako lang yung nagpapasaya sayo! Gustong-gusto mo nga yung kapag nakatuwad ako diba!" Iyak ni Cherry.
"Bakit ba tayo nandito Vince?" Sabi ko.
"Ewan ko... Baka gusto lang naten makipagkwentuhan kay Cherry." Sabi ni Vince.
Inis na inis tuloy si Elaine. Gusto na nyang lapitan si Cherry para masaktan kaso yakap-yakap sya ni Kenneth. Malapit na din akong lumapit kay Cherry kase gigil na gigil na ko sa kaartihan nito.
"Vince! Alam kong may nararamdaman ka para saken! Naaawa ka lang kay Agnes kase may mga Anak ka sa kanya! Alam kong iniisip mo ko lagi gaya ng pag-iisip ko sayo. Inaalala kita lagi Vince." Sabi ni Cherry.
"Tang*na Vince. Ayoko na dito..." Sabi ko.
"Osha, wag na tayong magsayang ng Oras sa baliw. tsk! Dapat nag-alaga nalang tayo sa mga Anak naten kesa hinarap tong Baliw dito." Sabi ni Vince.
Nag-iiiyak si Cherry kase lalabas na kame. Napahinto yung paglabas ko sa Kwartong to nang marinig yung sinabi nya na kinakulo ng Dugo ko...
"Sana pala Pinatay ko nalang yung mga Anak nyo nung nasa Ospital pa ko!!! Hindi mo naman mamamalayan yun kase Tulog ka! Sana sinaksak nalang din kita bigla nung pinuntahan kita dun para Saken nalang si Vince ngayon!!"