CONSORT XIAN
"Subukan niyo lang!! Saktan ang bata at isa-isa ko kayong papuputalan ng kamay!"banta ko sa kanilang lahat habang ako ay papalapit sa kanila kaya hindi nila natuloy ang balik ni lang gawin sa bata."Mag si tayo na kayong lahat, Malugud na pag bati sayo noble consort " pagpapatayo ko sa kanila at pagbati ko rin sa noble consort tumingin sa akin ang noble consort na may galit sa mata.
"Consort xian anong karapatan mong suwayin ang utos ko baka nakakalimutan mo mas mataas parin ang antas ko sayo kaya mag bigay ka ng respeto sa akin" sabi nito sa akin habang linalaro niya ang kanyang gintong kuko sa kanyang dalawang daliri ngumiti naman ako dito.
"Noble consort wala akong pakealam kahit mas mataas ka pa sa akin kahit sino ka pa at kahit diyos ka pa ang akin lang walang sinomang pwedeng saktan ang bata at si noble lady chen kaya ngayon palang itigil niyo na to" sabi ko kay noble consort habang ako ay naka ingiti bigla naman itong ngumiti sa akin.
"Consort xian ang lakas ng loob mong pagsalitaan ako alam mo ba na ang anak ni noble lady chen ay isang malas oh kung tawagin ay sumpa dahil ginto ang kanyang mata kaya nararapat lang napatayin ang bata sa ikakabuti narin ng buong forbidden city " sabi nito sa akin tumingin naman ako dito ng may pagtataka sumpa paano naging sumpa ang bata.
"Noble consort nagmamakawa ako sayo wag mong saktan ang anak ko kahit ako na lang ang saktan mo wag lang anak ko noble consort kalahati ng buhay ko ay para sa anak ko siya na lang ang natitira sa akin noble consort nagsusumaho ako sayo noble consort " pag sasalita ni noble lady chen habang nakaluhod ito at nag mamakawa sa noble consort.
"Jonjon tulungan mo si noble lady chen itayo ako na ang bahala dito" utos ko dito mabilis itong pumunta kay noble lady chen wala sana siyang balak tumayo para ipagpatuloy ang pagmamakawa nito sa noble consort pero sa huli wala na siyang nagawa kundi tumayo at lumoob sa kanyang palasyo.
"Noble consort walang sinomang pinanganak na sumpa at kahit sumpa pa ito wala kang karapatang mag desesyon dito dahil tanging ang empress lamang ang may karapatan at isa pa hindi ikaw ang empress" sabi ko rito na kinatayo niya sa kanyang upuan.
"Lapastangan ka consort xian hindi mo ako kilala dahil alam mo kahit meron ang empress dito wala rin siyang magagawa at ang lakas talaga ng loob mo hulihin siya at sampalin ng isang daang beses " utos nito sa kanyang yunok
"Subukan niyong hawakan ang kahit isang hibla ng aking damit hindi ako mag dadalawang isip na paputalan kayo ng ulo isa isa" banta ko sa kanila kaya walang nag takang lumapit sa akin.
"Ano na ang ginagawa niyo!! bakit hindi niyo siya hulihin ako ang noble consort mas mataas ako sa kanya anong pang tinatayo niyong lahat gumalaw na kayo!!" Utos nito pero walang sumunod dito ang ginagawa na lamang nila ay lumuhod sa noble consort.
"Noble consort patawarin niyo po kami hindi po namin kaya dahil si consort xian ay ang pinakapinapaboran ng emperor at isa pa po isa parin siyang consort kaya patawarin niyo po kami noble consort " sabi ng isang yunok sa noble consort habang patuloy silanh lahat humihingi ng tawad dito kaya wala akung nagawa kundi tumawa
"Hahahaha nakita mo yun noble consort walang sinong magtatakang saktan ako at isa pa kahit mas mataas ka pa sa akin ako na naman ang pinapaboran ng emperor kaya wala kang magagawa kundi itigil ang lahat ng ito" sabi ko rito habang pinaglalaruan ko rin ang aking gintong daliri sa aking dalawang kuko.
"Consort xian bakit mo ginagawa ang lahat ng ito alam nating lahat ginagawa lang ng noble consort ang tama dahil may sumpa ang bata at ang gusto lang ng noble consort ay kapayapaan" sabi ng alalalay ng noble consort sa tumingin naman ako dito ng matalim.
"At anong karapatan mong sumabat saaming usapaan isa ka lang mababang uri na tagasilbi at isa pa akala mo hindi ko na kita ang pagtulak mo kay noble lady chen ang lakas naman loob mo sino kaba sa inaakala mo. Mga yunok hulihin siya at paluin ng isang daan beses para matutu siya" sabi ko sa aking mga yunok.
"Sandali lang consort xian anong karapatan mong parusahan ang aking alalay ako lang ang may karapatan dahil ako ang kanyang amo" sabi nito halata mo dito na nangingingit siya sa galit samantalang ang kanyang alalay naman ay makikita mo dito ang takot sa kanyang mukha.
"Noble consort ano na lang ang sasalita ng emperor pag nalaman niyang ang isang taga silbi ay sinasaktan ang isang noble lady isang sampal yun sa emperor dahil ang ibig sabihin lang nito na mas matataas siya kaysa sa emperor at sa kanyang mga babae kaya isa iyong kahihiyan para sa kanya. Kaya hulihin niyo na siya" sabi ko sa aking mga yunok mabilis nilang itong hinawakan
"Noble consort!! Tulungan mo ako!! Noble consort noble consort!!" Pagsisigaw nito habang kinakaladkad nila ito palayo saamin
"Consort xian naka rami ka na sa akin ngayon hinding hindi ko ito mapapalampas dahil darating ang araw mawawala rin ang pabor sayo ng emperor kaya wag kang magpakampati at pag dating ng araw nayon makikita mo kung paano kitang pahihirapan" sabi nito sa akin habang galit na galit ang kanyang mukha.
"Noble consort aasahan ko yan dahil hindi ako naniniwala sa salita naniniwala ako sa gawa" sabi ko rito ng puno ng lakas ng loob.
"Tingnan natin tingnan natin consort xian halina kayo bumalik na tayo sa ating palasyo " sabi nito sa kanyang mga taga silbi kinuha ko ang bata sa isang babae at kinalung ko ito humarap ako sa noble consort na ngayon ay pauwi na sa kanyang palasyo. Mabilis akung pumasok sa loob ng palasyo ni noble lady chen.
"Ang anak ko!! Huhu ang anak ko maraming salamat po sa iyo kamahalang consort xian napakalaki ng utang ko sa iyo" sabi nito sa akin habang ito ay nakaluhod sa aking harapan.
"Tumayo ka na diyan at kunin mo na ang iyong anak" sabi ko rito mabibilis nitong kinuha sa akin at kinakaloong nito ang kanyang anak dito ko nakita si jonjon na naka ingiti sa akin.
"Proud talaga ako sayo sis huhuhu hindi ko kaya hindi ko kaya talaga ang sarap pala ng kakanin sa palasyo ni noble lady chen " sabi nito sa akin na kinasamangot ng aking mukha.
"Ito naman joke lang sis tingnan mo sila oh ang saya ni noble lady chen dahil linigtas natin ang kanyang anak at ito na lamang ang maitutulong natin sa mahal na empress " seryosong sabi nito sa akin habang kami ay nakarinig kay noble lady chen habang kalungkalong niya ang kanyang anak
"Sabi ng noble consort sumpa ang bata pero hindi ako naniniwala doon dahil ginawa tayo ng diyos ng may kabuluhan sa mundo at hindi para maging sumpa" sabi ko rito.
"Tama ka sis dahil ang mga sumpa ay ang mga bagets sa mundo natin namahilig sa burat mga ambisyosa sila di naman sila kagandahan kahit tiyohin nila chinuchupa nila kulang nilang papa nila ang tikman nila mga malilibog sila mukha naman silang mga hipon na malansa sa dagat" sabi nito sa akin habang siya kumakain ng malagkit.
"Ang rami mong sinasabi pati mga bagets sa mundo natin na damay mo pa" sabi ko rito.
"Totoo yun sis dahil sila ang pinaka malaking sumpa sa lahat " sabi nito sa akin habang punong puno ang kanyang bunganga ng malagkit sa aming pag tingin kay noble lady chen na ngayon ay kalungparin ang kanyang anak siya ring pag sigaw ni punong yunok lee.
"Nan dito na ang emperor!!" Sigaw nito dito namin nakita ang emperor ay papalapit sa amin sabay sabay kaming lumuhod dito upang magbigay galang.
"Malugud na pag bati po kamahalan" sabay sabay naming wika..
BINABASA MO ANG
THE EMPEROR OF QING DYNASTY
Historical FictionSamahan natin si xian tuklasin ang loob ng forbidden city at ang nag iisang emperor ng qing dynasty