CHAPTER 43

173 21 0
                                    

CONSORT XIAN
nandito kami lahat ngayon nakaupo lahat ng imperial harem dinalaw naming lahat ang pag dating ng empress mula sa kanya mahabang paglalakbay. Ngayon ang empress ay nakaupo sa gitna samantalang kami sa baba at sa gilid na kaupo.

"Kamahalan mabuti at ligtas kang nakauwi dito sa forbidden city simula kasi ng wala ka may isang tao kung umasta ay parang siya ang empress" pagsasalita ng noble consort sabay tingin sa akin namapangasar tumingin naman ako sa empress na ngayon wala paring imik.

"Kamahalan alam mo ba simula ng mawala ka ang raming ng yari dito sa buong forbidden city isa na ang may gustong tao na ipapatay ang anak ni imperial cuncubine chen hay kalat na talaga ang mga ahas dito" balik ko dito na naka ingiti sa noble consort namapangasar tumalim naman ang tingin nito sa akin.

"Ano ang ibig mong sabihin consort xian " tanong sa akin ng empress

"Kamahalan ang isang ahas na nagtatago sa dilim ay talaga namang mahirap hanapin dahil sa galing nitong magtago pero may kasabihan nga kahit anong pagtatago mo makikita at makikita ka parin. Kaya ang ibig kung sabihin kamahalan kailangan natin mag ingat sa ngayon lalot kalat silang lahat" sabay tingin sa noble consort at kay imperial cuncubine jia at noble lady jaren kasama na si 1st attendant shu.

"Ngayong nan dito na ako at nakabalik na ako hinding hindi ko hahayaan na magkagulo ulit sa buong forbidden city at kayo namang mga imperial harem hinihiling ko lamang sa inyo na gawin niyo ang inyong mga trabaho nagkakaintindigan ba tayong lahat mga imperial harem " sabi sa amin ng empress.

"Opo kamahalan " sabay sabay naming pag sasangayon sa empress.

"Total nagbigay galang na kayong lahat sa akin maaari na kayong umuwi sa inyong mga palasyo " sabi sa amin ng empress kaya lahat kami ay tumayo at lumuhod dito.

"Malugod na paalam po sa inyo kamahalan " pagbibigay galang naming lahat mabilis akung tumayo at binibigay ko ang aking right na kamay kay jonjon para alalayan akong lumakad sa mantalang ang aking left na kamay linagay ko sa aking tiyan.umalis na kami sa loob ng makalabas kami sa palasyo ng empress mabilis tumambad sa akin ang mukha ng noble consort.

"At sa kanaman pupunta consort xian " sulpot sa akin ng noble consort.

"Malugod na pagbati sayo noble consort " pagbibigay galang ko dito.

"Consort xian alam mo bang sa tuwing nakikita ko ang iyong mukha ay talaga namang mabilis umiinit ang aking ulo dahil na iirata ako sa iyong mukha at talagang nakuha mo pa akung ipahiya sa harapan ng empress ang lakas naman ng loob mong gawin sa akin nun" pagsasalita ng noble consort sa akin mabilis akung ngumiti dito.

"Noble consort ang ibig mo bang sabihin kaya ka na iirata dahil may kinalaman ka kung bakit ginto ang mata ng bata naku naku noble consort kailangan talaga mag ingat ka lalot may tenga ang lupa may pakpak ang balita" sabi ko rito na kinasama ng kanyang mukha.

"Sisasabi mo bang ako ang may gawa kaya ginto ang mata ng anak ni imperial cuncubine chen consort xian malaking kasalanan ang pag bintangan ako dahil kamatayan ang iyong kaparusahan sa iyong pag bibintang mag ingat kayo sa iyong mga sinasabi" galit na sabi nito sa akin.

"Noble consort hindi ko kayo pinagbibintangan kasi kung magalit kayo para kayo ang may gawa ng lahat.syaka wala pa naman akong matibay na imbensiya sa inyo bakit ko kayo pagbibitangan ng ganun" sabi ko rito

"Consort xian mag ingat ka sa lahat ng mga kinikilos mo dahil hindi mo alam ang ahas na sinasabi mong nagtatago sa dilim bigla ka na lang tutuklawin ng hindi mo nakikita" pananakot nito sa akin tumingin naman ako sa mata nito at ngumiti.

"Huwag kang mag alala noble consort dahil ang ahas nayun malapit ng lumabas sa pinagtataguan niyang lungga kawawang ahas kahit anong tago niya makikita at makikita parin ito " sabi ko rito pabalik.

"Total nasabi mo na sa akin ang lahat ng gusto mong sabihin sa akin noble consort mabuti pang umuwi na lamang ako sa aking palasyo..Malugod na paalam sayo noble consort mag ingat sa na po kayo pauwi" sabi ko rito bago ako umalis sa kanyang harapan at pinagpatuloy ang aking paglalakad.

"May balita naba sa yunok na aking pinadala sa labas ng forbidden city" tanong ko kay jonjon habang naglalakad kami.

"sis wala pa masyadong mabagal ang kuya niyo naku naku sis baka nagpakasaya na yun sa labas sigurado akong pumunta na yun sa bahay alawiwan para umiiyot ng mga babae naiisip ko palang nandidiri na ako yuck talaga meron naman ako sa pagbalik niya ready to game pa naman ako" sabi nito sa akin

"Ehh yung taga silbing babae ng noble consort may natuklasan na ba siya sa amo niya" tanong ko ulit dito.

"Ayy oo sis sabi niya may sasabihin daw siya sayo pag uwi natin sa palasyo meron daw siyang nalaman sa noble consort " sabi nito sa akin

"Kung ganoon bilisisan nating maglakad patungo sa palasyo sigurado akong naghihintay sa atin yun sa tarangkahan" sabi ko rito mabilis kami naglakad pauwi. Nandito na ako malapit sa tarangkahan ng aking palasyo may narinig akung sumisigaw

"Papasukin niyo ako may sasabihin lang ako kay consort xian!! " boses ng babaeng tagasilbi.

"Tumigil ka wala pa dito ang kamahalang consort xian kung patuloy kang mag iistorbo dito sa palasyo sigurado akong papatawan ka ng kamatayan " sabi ng aking tagabantay sa palasyo mabilis akong lumapit sa kanila at mabilis rin silang lumuhod sa akin.

"Malugud na pag bati sayo consort xian nagpupumilit pumasok ang isang taga silbi sa iyong palasyo dahil may sasabihin daw siya sa inyo kamahalan" sabi sa akin ng isa kung taga bantay tumingin ako sa babae ngayon nakaluhod at nakayuko ang ulo nito sa lupa

"Papapasukin ko siya tumayo na kayong tatlo " sabi ko sa kanila mabilis akong umalis sa kanilang harapan para pumasok sa aking palasyo sa matalang ang babaeng taga silbi ng noble consort sumusunod sa aking likuran ng makapasok na ako sa loob ng palasyo mabilis akong umupo sa aking silya at kinuha ko ang tsia na nakapatung sa aking gilid samantalang si jonjon nakatayo sa aking gilid.
"Walang bang nakakita sa iyo na pumunta ka sa aking palasyo " tanong ko dito

"Wala po consort xian mag isa ko lang pong pumunta sa iyong palasyo wala pong nakapansin dahil nag iingat naman po ako" sabi nito sa akin.

"Kung ganon anong sasabihin mo saakin may nalaman kabang sekreto ng noble consort " sabi ko rito sa babaeng nakatayo sa aking harapan mabilis itong lumuhod sa aking harapan.

"Kamahalang consort xian opo may nalaman akung sekreto ng noble consort."

"Kung ganoon sabihin mo sa akin ang lahat wala kang ititira kahit isang litra" sabi ko rito.

THE EMPEROR OF QING DYNASTY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon