XIAN POV
nandito kami ngayon na katayo sa isang gusaling di ko matukoy kung ano ang nasa loob nito"hoy bata bat mo naman kami dinala dito may pahila ka pang nalalaman ambisyosa ka batang twooo"sabi nitong katabi ko "hoy jon jon wag mo naman tinatakot ang bata kausapin mo ng maayos"sabi ko naman dito "ohh sige bat mo kami dinala dito at anong gagawin namin diyan"tanong nito ulit "pasensya na po kayo napag utusan lang po ako ni lola ko pasok po kayo "sabi samin ng bata "hay nako sis baka mangloloko lang yan at mabuso pa tayo maraming ganyan ngayon kaya di mo kami maloloko bata umuwi ka na lang at makipag laro sa mga bata ng barbie lutulutuan at bahay bahayan "gago ginawa mo namang bakla ang bata "balik ko dito "sis mas maganda nayon para umusbong ang lahi natin ika nga nila the more the merrier ohh di ba perfect ang beuaty natin"sabi naman nito samin "ano sis pasok tayo baka maloko lang tayo niyan"balik nito sakin tiningnan ko naman ang bata di mo makikita na mangloloko ito dahil sa amo ng kanyang mukha kaya na pag desisyon kung pamasok di ko alam pero yung ang sinasabi ng loob ko
"Papasok tayo"sabi ko sa kanya "sigurado ka sis "balik nito sakin tumango na lang ako sa kanya "ano pangalan mo" tanong ko sa batang kasama namin "ako po si shen 7 years old po ako"pakilala nito samin "so shen papasok kami sasama kami sayo"sabi ko dito ng kina ngiti naman niya "halina po kayo pasok po tayo pasensya na po medyo magulo sa loob ng gusali kasi ibat ibang kwarto ang meron po dito hindi po kasi nila linilinisan "sabi nito samin kaya pinag patuloy namin ang pag lalakad sa naturang gusali makikita mo ang ibat ibang kwarto na may mga marka ka sa ding ding lumiko kami at umakyat gamit ang hagdanan patuloy parin kaming naglalakad ng mapahinto kami sa isang pintuan na kulay pula"pasok po kayo nandito po si lola"sabi nito na siya ring pagbukas niya ng pintuan "la andito na po kami kasama ko na po yung pinapahanap niyo po sakin sa baba"
sabi nito habang linilibot ko ang aking mata siya ring paglabas ng isang matandang babae makikita mo dito ang katandaan ang edad siguro nito ay 65 pataas "tuloy kayo mga apo upo kayo pasensya na kayo at naabala ko kayong dalawa inutusan ko kasi itong si shen apo ko para dalhin kayo sakin marahil nagtataka kayo kung bakit ko kayo pinatawag sa kanya"sabi niya samin "bakit nga po lola"balik kung tanong dito"dahil may ibibigay ako sa inyong espesyal na lampara"sagot nito sakin na aking pinagtataka at lampara tagala
"Mother bat lampara ehhh sa panahon ngayon di na uso yan high tich na ang mundo natin hayy na ko mother para naman kaming titira sa bundok na walang kuryente"sabi naman ng katabi ko "mga apo marahil nag tataka kayo pero gusto ko lamang ibigay ito sa inyo sana matanggap niyo ang muti kung handog sa inyo "balik nito samin"lola nasaan ba po ang lampara "sabi ko rito"sandali lang apo at kukunin ko"
Sabi nito samin nakaupo kami ngayon habang hinihintay si lola dahil kinukuha niya pa ang lampara ang pinag tataka ko lang bat kaming dawala ang raming tao sa labas para sila ang pwede niyang tawagin at papuntahin dito pero kaming dalawa ang pinatawag niya at yung nga si lola dala niya ang dalawang lampara"ito apo tig isa kayo sanay ingatan niyo gaya sa pag ingat niyo sa buhay niyo"sabi nito samin"mother ano to ginto grabe ka
Naman mother kung ang magkasintahan nga di nila iniingatan ang relasyon nila lampara pa kaya grabe ka mother ginawa mo talagang ginto itong lampara pasabog siya sis"sabi nito pinag masdan ko ng mabuti ang lampara makikita mo dito ang mga guhit ng sinaunag panahong nang china babaeng naka payong habang ang lalaki ayy nakaluhod nasa likod nito ang isang punong nalalaglag ang dahon"lola matanong ko lang po bakit po kaming dalawa ehh sarami ng tao na meron sa labas bakit po kami"oo nga mother bat kami dahil lamang ang ganda namin sa kanila i know that mother alam mona kunting ligo lang lotion para smooth skin huwag kumain ng mamantika para no oily face so yung ang secret ko mother try mo mother sure ganda ng fazelak mo"
Talagang cinareer niya ang pagiging maganda niya "hindi dahil maganda ka apo dahil naki taan ko kayo ng espesyal sa inyong mga katauhan balang araw malalaman niyo rin ito hindi ito ang tamang panahon para sabihin ko ito sa inyo"salaysay nito samin"ayy grabe si mother pa intens ay bet ko yan bonggga ka mother i like you na" ganun ba po yun lola marami pong salamat sa iyong regalo samin tinatanaw ko po ito ng utang na loob"sabi ko rito "walang ano man apo balang araw maiintindihan niyo rin ang lahat malayo pa ang inyong lalakbayin lagi kayong mag ingat"sabi nito samin"una na po kami lola marami pong salamat "sige mother thank sa gift kahit lampara lang pero infairness ang ganda ng drawing i like it"paalam mga apo ingat "
Huling sabi nito samin habang nag lalakad kami pa labas sa na turang gusali"grabe sis di ko ispect to namay magbibigay ng lampara satin lampara na pala ang pang pa swerte sa chinese new year "pareho lang tayo ang mahalaga ingatan natin ito di man natin matukoy kung bakit ito ang binigay satin ang mahalaga balang araw malalaman rin nating ang lahat lahat ang kailangan lang nating gawin ayy paghandaan ito"sabi ko rito "ayy tama ka sis pero bakit kaya lampara no grabe ang puzzle ni mother pang international quiz"bilisan mo ng maka uwi na tayo masyandong maraming nangyari ngayon na di mo inaasahan sana sasusunod bukas makapaghanda naman tayo ng sa ganoon maging handa tayo"ayy sis gusto ko yan boy scout lang ang peg laging handa si ate pero wit wit girls scout tayo "sabi nito "rami mong alam bilisan mo mag lakad"wait lang sis nagmamadali talaga "reklamo nito dito kami ngayon nakatayo habang hinihintay ang sundo namin mayamaya dumating na ang sundo ng kaibigan ko "pano yan si babush una na me "cge ingat ka wag masyado malandi ahh alam mo na wag subrahan "i know sis sasabihan na lang kita"sabi nito sakin na kinatango ko na lang umalis na ang sasakyan niya na siya ring pag dating ni mang canor"sakay na sir"sabi nito sakin sumakay na ako sa loob at iniisip ang mga nangyari kanina sa habang tumatakbo ang oras at umiikot ang mundo makita ko sana ang hinaharap ko pero mukhang malabo yun ang kailangan ko nalamang gawin ayy maging handa sa lahat ng oras..
BINABASA MO ANG
THE EMPEROR OF QING DYNASTY
Ficción históricaSamahan natin si xian tuklasin ang loob ng forbidden city at ang nag iisang emperor ng qing dynasty