CHAPTER 2

955 29 2
                                    

XIAN POV
Pagdilat ng aking mata nakita ko ang sarit saring tao na naglalakad diko alam kung saang lugar  ako napadpad ang nakikita ko lamang ay mga taong masasayang nag uusap mga taong nag titinda ng sarit saring kagamitan ang kanilang suot ayy pang sinaunang sibilisasyon ng bansang china makikita mo sa kanila ang kanilang mga ibat ibang emosyon habang naka tau ako dito narinig ko sa aking likuran ang tunog ng isang nag raragasang kabayo "tabi!!!"ang huli kung narinig bago ako itulak ng di ko kakilalang lalaki "bat na sa gitna ka ng daan hah gusto mo na bang mamatay"ang sabi niya sakin di parin ako ngayon makapagsalita dahil sa lalim ng aking iniisip"pipi ka ba bat di ka nag sasalita hah"tanong niya ulit sakin pinag masdan ko ang kanya mukha di mo mapag kakaila na may itsura ito"nasan ako"yun lamang ang aking nabigkas sa kanya na salita "nag papatawa ka ba pano ka nakapunta dito kung di mo alam kung ano ang lugar na ito"sabi nito sakin naguguluhan ako ngayon d ko alam.ang alam ko lang panaginip ko lang ito tama!!panaginip lang ito kailangan kung bumangon"salamat sa pagtulong sakin kaibigan tinatanaw ko ito ng pasasalamat hanggang sa huli paalam"ang sigaw ko sakanya kaya tumakbo na lang ako at iniwan siya tumakbo ako ng tumakbo ng liningon ko siya sinusundan niya ako di ko na lamang siya pinansin basta ang alam ko lang tumatakbo ako di ko alam kung saang lugar ako patungo sinasama ko na lamang ang aking katawan sa aking mga paa habang tumatakbo  ako siya ring paglubok ng aking mga paa di ako makagalaw sinubukan kung tumingin sa paligid nagbabasakaling nasundan ako ng lalaki na nag hahabol sa akin at makahingi ng tulong laking pagkadismaya ko ng di ko na siya nakita kaya hinayaan ko na lamang ang aking sarili na lumubog sa ilalim ng lupa bago pa umabot sa aking ulo pumikit na lamang ako at damhin ang aking kamatayan "xian gising!gumising ka binabangungut ka gumising ka xian"yan ang aking naririnig habang binubuklat ko ang aking mata nakita ko ang sarili ko na.nakahiga sa kama tiningnan ko ang aking sarili nakita ko ang pawis ng buo kung katawan kompleto pa ang aking katawan paniginip lang ang lahat ng nangyari sakin at yun ang pinapasalamat ko"bata ka oo anong nangyayari sayo bakit nag sasalita ka habang natutulog para kang takot na takot mabuti na lang gumising kana kanina pakita ginigising pero parang wala ka manlang maramdaman"ang wika ni aling tisie"pasensya na po aling tisie bat na parito ka po sa aking silid"tanong ko sa kanya"gabi na kasi kaya tatawagin kita sana mag hapunan habang naglalakad ako papunta dito sa silid mo nakakarinig ako ng boses kaya tumakbo ako dito kumatok ako pero walang nag bukas kaya binuksan ko na lang ang pinto mabuti na lang di na ka lock pag pasok ko nakita kita na parang nahihirapan kaya nag madali ako at gisingin ka"ang kanyang pagsasalay sa lahat ng nangyari"dumating na ba po sila mama at papa"nako hindi pa xian baka marami lang trabaho ang magulang mo kaya wala pa sila"naiintindihan ko naman po sila aling tesie alam kung ginagawa nila ang lahat para mabigyan ako ng magandang buhay nan dito kanaman aling tisie alam kung di mo ako pababayaan diba"ikaw talaga oo syempre naman"ang sagot nito kaya yinakap ko siya at nag wika ng "salamat"kumalas ako "tara na po kumain"ang sabi ko bago ako pumunta sa kusina para kumain umupo ako nakita ko ang raming ulam merong adobo,minodo,at sinigang "tara po aling tesie kain po tayo "sabi ko sa kanya habang nag lalagay ako ng pag kain ko sa aking plato"di na xian tapos na kaming lahat kumain ikaw na lang talaga ang hindi kumakain "ang wika nito sa akin pagkatapos ko kumain total sabado na naman at walang pasok pumunta na lamang ako sa sala para manood ng netflix paborito ko kasing panood sa netflix ay ang legacies season 2 na ako ep 3 di ko kasi matapos dahil ang raming ginagawa sa school kaya paminsan minsan lang ako nakakapanood ng netflix habang nanood ako bigla na lang ako nakarinig ng sigaw na akala mo nakawala sa bililibid preson "sis!sis!sis! Where are you na"ang sigaw nito habang pumapasok sa bahay "nan dito ako bat naparito ka dito sa bahay"ayy so pupunta lang ako pag invited ganun"d naman nag tatanong lang ako bat naparito ka pala"balik kung tanong sa kanya "actually am here kasi boring sa bahay walang magawa "
Sabi nito habang binababa ang pinamili niyang pagkain at umupo sa kabilang upuan "bat pano kang maboboring ehhh an dun naman yung pinapantasya mo na driver niyo"sabi ko rito"huwang na nating pag usapan yan naiinis palang ako hanggang ngayon pano ba naman kasi nakita ko silang dalawa ni kaka na mukhang palaka na nag tatawan ang sweet pa nilang dalawa di naman kagandahan yang babaeng yan na loloka lang ako kung ako lang masusunod pinalayas ko na yang babaeng umm nangigigil talaga ako "salaysay nito"baka naman kasi mas maganda siya sayo at malaman siya kaya nagustuhan siya ng driver niyo "pang aasar ko sa kanya"What! Speaking of maganda yung mukha ng babae na yun maganda ehhh parang donisya ang dating nun gaga un oo malaman siya dahil mukha siyang pokpok pero panget naman mukha niya kaya mamaya pag uwi ko sa bahay at  naabutan ko pa siyang lumalandi sa driver namin i will never forgive that woman masisira lang yung ganda ko sa kanya sis"sabi nito "ano yang pinapanood mo naman bakit parang mangkukulam sila sis"tanong nito sakin"witch sila parang ikaw mukha kang witch"asar ko sa kanya "ayy ang hard mo naman sakin sis porket dyosa na yang dating mo kaysa sakin "
Sagot nito sakin "buksan mo na yang binili mo at makain na natin "
"Mabuti pa nga "sabi nito kaya yun ang set up kumakain kami habang nanood "oh siya sis total mag gagabi na am go home na "ang sabi ni jonjon kaya hinatid ko na siya salabas ng aming tarangkahan "bye sis gora na ako "sabi nito habang sumasakay sa kanyang sasakyan umalis na siya kumaway na lamang ako bago ako pumasok sa bahay para makapag pahinga di parin mawala sa isip ko ang mga nangyari sakin kanina mas magandang kalimutan ko na lang ito ng di ako masiraan ng bait pumasok ako sa silid ko at maagang natulog..

THE EMPEROR OF QING DYNASTY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon