CONSORT XIAN
Nandito ako ngayon sa labas habang nag tsia tsia iniisip ko parin kung may alam na ang yunok na aking inutusan para mag imbestiga sa mga nangyari."Hoy sis anong drama yan at tulala ka kung iniisip mo yung yunok natin wag kang mag alala dahil magaling yun sure akong hindi yun mabibisto ng noble consort syaka wag mo masyadong isipin yan isipin mo na lang kung kailan ulit dadalaw dito ang emperor. Hindi ko alam diyan sa emperor mukhang may bago na naman yang pinapaboran sa mga babae" sulpot ni sa akin habang ako ay nag tsia tsia
"Kung meron man bagong pinapaboran ang emperor wala na akong pakealam dun dahil ang lahat lamang sa kanya ay umiikot kung baga kung nag sawa na siya dito kakapunta syempre pupunta siya sa ibang lugar naman na makakapagpasaya sa kanya walang bago dun jonjon dahil normal na niya yung gawin" sabi ko rito tumingin naman ito sa akin.
"Sabihin mo isa siyang abnormal na emperor dahil ilang araw na siyang hindi pumupunta dito hindi manlang niya magawang magpaalam sa atin sa tingin ko ang isip ng emperor ay makitid at maliit ang utak pag dating sa kanyang mga babae" sabi nito sa akin habang inaayos niya ang bulaklak sa aking mesa.
"Malugod na pag bati sayo consort xian napag alaman ko pong may isang Kusinero na galing sa monggolia ang pumunta dito sa forbidden city at siya ay tagagawa ng tinapay at nalaman ko rin po na paborito ni lady chen ang tinapay na ginagawa nito at lagi itong nagpapadala sa palasyo ni lady chen ang hindi ko lang po alam kung may kinalaman itong kusinero na ito" sulpot nito sa amin habang siya ay naluhod sa aking harapan.
"Saan ang kusinero na iyong tinutukoy?" tanong ko rito
"Consort xian pagkakaalam ko po umalis po siya sa forbidden city kahapon lamang at sa tingin ko hindi pa siya umuuwi sa monggolia nan dito palang po siya sa china" sabi nito sa akin.
"Kung ganoon inuutusan kitang lumabas ng forbidden city at hanapin siya balitaan mo ako kung meron na" utus ko dito mabilis itong tumayo at umalis sa aming harapan.
"Sa tingin ko sis bakit hindi natin siya puntahan sa tarangkahan para masama ang loob kung may pipigil sa kanyang lumabas isipin mo ng mabuti alam nating matalino ng noble consort at alam niyang nagiimbestiga tayo. Kaya sigurado akong maypipigil sa kanya sa tarangkahan" sabi nito sa akin nag isip ko tungkol dito maari nga dahil sa oras na pinigilan ito alam kung masisira ang lahat ng plano mabilis akong tumayo.
"Alam mo jonjon may utak karin paminsan minsan mabuti nagagamit mo ito" sabi ko rito habang patuloy na naglalakad papunta sa tarangkahan ng forbidden city.
"Alam mo kasi sis hindi naman pwedeng ganda lang ang meron ako dapat may utak rin paminsan minsan tingnan mo yang anim muna taga silbi na sumusunod sa atin alam mo bang kapag naging noble consort ka magiging walo yan kaya dapat pabaksakin na natin si noble consort gao para ikaw ang pumalit sa posisyon niya" sabi nito sa akin.
"Alam mo masyadong mataas ang pangarap mo sa akin pero nag papasalamat ako sa iyong suporta na binibigay sa akin ang noble consort kahit siya man ang may pakana ng lahat hinding hindi pwedeng tanggalin ng emperor ang kanyang posisiyon dahil ang pamilya nito ay mataas ang antas sa politaca kaya malabong mangyari ang iyong iniisip" balik ko dito
"Ganun ba yun kung nasa mundo lang natin yang noble consort nayan sure akong sa kulungan nayan at pinapapak ng mga priso baka nga siya pa ang unag tumuwad kita mo naman ang tingin siya sa emperor parang kinakain niya ito sa kanyang mga mata masyadong malibog ang noble consort kaya hindi rin ako magtataka kapag tigang siya sa yunok na lang niya siya nag papatira" sabi nito sa akin mas binilisan pa namin ang aming paglalakbay patungo sa tarangkahan ng forbidden city dito ko nakita ang aking yunok nakaluhod kay imperial cuncubine jia huminto ako dito at pinagmamasdan sila.
"sis tingnan mo nga naman ang bruha pinipigilan ang yunok natin na lumabas di ko alam pero ang sarap niyang ipakain sa pating sa pacific ocean na kaka bwesit ang putang babaeng yan" sabi nito sa akin mabilis akong lumapit dito pero hindi ko pinaramdam ang aking presensya gusto ko lang muna marinig ang kanilang pag uusapan.
"Lady jia ang consort xian po ang nag utus sa aking para lumabas" sabi ng aking yunok habang nakaluhod ito sa harapan ni imperial cuncubine jia.
"Ganun ang amo mong nakakarindi ang mukha alam mo bang masyado siya sa gabal sa amin swerte lang siya at mataas ang posisyon niya ngayong ang lakas ng loob niyang kalabanin ang noble consort bumalik ka sa amo mo at sabihin mo sa amo mong hilaw hindi ka pinalabas ng emperor dahil sa oras na iba ang sinabi mo sisiguraduhin kung wala ka nang sisikatan ng araw at sabihin mo rin na nalaman ko na ang kusinero ay wala na saya bansang china nasa monggolia na siya kaya tumayo kana" sabi dito ni imperial cuncubine jia tumayo na ito para sana umalis pero bigla ako ditog sumulpot sa kanila.
"At sinong nag sabing umalis ka" sabi ko aking yunok na napatigil sa kanyang paglalakad lumapit ako sa harapan ni imperial cuncubine jia na halatang na gulat sa aking pag dating.
"Malugod na pagbati consort xian" pagbibigay galang nito sa akin ngumiti naman ako dito.
"Lady jia di ko akain na maririnig ko mismo sa iyong bunganga na isa akong hilaw sa mga sinabi mo palang sa akin nakakapag init talaga ng ulo" sabi ko rito habang naka tingin sa kanyang mga mata at hinihimas ang aking ulo.
"At isa pa gusto mong mag bigay ng maling impormasyon ang aking yunok sa akin" sabi ko ulit dito
"Lady jia alam mo bang malaking kasalan ang hindi pagbibigay galang sa nakakataas sayo alam mo ang tabis talaga ng dila mo para kang isa luro kung mag salita parehong pareho kayo ng noble consort hindi narin ako mag tataka kung pareho rin kayong babagsak" sabi na namin ni jonjon dito na kinatingin ng masama ni lady jia kay jonjon ngumiti lang si jonjon dito nag buntung hininga na lamang si lady jia
"Consort xian total alam mo naman ang pagpigil ko sa iyong yunok ano naman ang gagawin mo ngayon sa akin alam ko namang wala ka sa posisyon para parusahan ako dahil isa parin akong imperial cuncubine at isang antas lamang ang lamang mo sa akin" sabi nito na naka ingiti sa akin kaya ngumiti naman ako sa kanya pabalik.
"Jonjon gawin mo na" sabi ko rito mabilis pumunta ang aking dalawang yunok sa likod nito at hinawakan ang kanyang dalawang kamay.
"Ano to consort xian wala kang karapatang parusahan ako sino kaba sa inaakala mo hah bitawan niyo ako!! Sabing bitawan niyo ako" pagpupumiglas nito tingnan ko ang aking yunok nasisisabing umalis na siya para mag imbestiga dito ko nakitang pinigilan siya ng mga tagabantay tingnan ko si imperial cuncubine jia na na ingiti sa akin
"Sa tingin mo makakalabas siya ng tarangkahan hinding hindi siya makakalabas hahahah" parang baliw na sabi nito sa akin humarap ako dito na walang emosyon.
"Jonjon sigurohin mong nakaluhod lang yan hawakan niyo lang siya" sabi ko sa kanila kita ko kung walang magawa ang alalay ni lady jia at ang kanyang apat na taga silbing kanyang kasama na yuko lamang silang lahat mabilis akong lumapit sa mga nagbabatay ng tarangkahan na ngayong pinipigilan ang aking yunok na lumabas.
"Inutusan ko kayong palabasin niyo siya" sabi ko sa kanila pero hindi parin sila gumagalaw.
"Palabasin niyo siya!!! Sa oras hindi niyo sinunod ang utos ko isa isa ko kayong papuputalan ng ulo!!" Sigaw at banta ko sa kanila kaya wala silang nagawa kundi unti unting umalis at pinalabas ang akin yunok mabilis silang lumuhod sa akin upang magmakaawa at patawarin ko sila.
Pumunta naman ako ngayong kay imperial cuncubine jia na nakaluhod at hawak ng aking mga yunok.
"Nakita mo yun lady jia ganun kataas ang aking antas upang sundin nila ang aking utus ngayon para kang isang tutang kawawa sa lagay mo ngayon. Bitawan niyo na siya tapos na ang ating palabas" sabi ko sa aking dalawang yunok na nakahawak sa dalawa nitong kamay mabilis pumunta ang aking dalawang yunok sa aking likod.
"Sa susunod lady jia pag aralan mo kung sino ang kakalabanin mo" huling sabi ko dito bago kami umalis sa kanyang harapan at umuwi sa aking palasyo.
"This my fight song this my last song yeah yeah yeah" pagkakanta ni jonjon pa uwi kahit mali ang lyrics nito..
BINABASA MO ANG
THE EMPEROR OF QING DYNASTY
Historical FictionSamahan natin si xian tuklasin ang loob ng forbidden city at ang nag iisang emperor ng qing dynasty