CHAPTER 6

373 22 0
                                    

XIAN
Nakatayo kami ngayon dito sa gitna ng daan habang pinagmamasdan namin ang mga kawal na lumalakad sa ngayon wala pang nakakakita samin mahirap ng makita nila kami baka parusahan nila kaming dalawa dahil nabasa ko sa libro na hindi ka pwedeng pumasok sa loob ng palasyo ng wala kang pahintulot galing sa taas malaking kasalanan yun kamatayan ang kapalit nito"sis nasan ba talaga tayo oh my gad di ko keri to where are we "tanong nito sakin "naalala mo yung nasa library ako ito yun ito yung palasyo na binabasa ko ito ang forbidden city"sagot ko dito"oo nga no sis balita ko na ang forbidden city daw ay lugar ng makakapangyarihang tao at mataas ang mga katungkulan kung mababa ka aapihin ka pero kung mataas ka gagalangin ka ang mahirap nito sis baka maging katulong tayo dito NO No no di kaya ng beuaty ko"sabi nito sakin habang linilibot ko ang aking paningin may nakita akong paparating na kawal"may kawal"sabi ko dito sabay hila para mag tago nang hindi kami makita nagtago kami sa gilid habang pinagmamasdan namin ang mga kawal na lumalayo na"sis san tayo niyan pupunta sis wa pa  di pakeri ng ate niyo ang situation mas virgin pa ako kaysa sa virgin coconut oil wit wit wit"sabi nito sakin"maghanap mo na tayo ng pagtataguan pansamantala malay mo bukas makabalik na tayo sa mundo natin"tumpaka ka sis pero pano kung hindi kasalanan to ng lola na nag bigay satin ng lampara kung hindi dahil sa kanya wala tayo dito naloloka na ako sis my gad"tara na habang di pa dumidilim ng makakita tayo ng matuluyan magtago na lang tayo kung makakita tayo ng mga kawal "sabi ko rito ito kami ngayon naghahanap ng matuloyan maingat kami sa paglalakad ng hindi kami mapansin ng mga kawal mahirap na mahuli di namin alam kung saan kami pupunta ang mahalaga lang ngayon ay ligtas kami habang naglalakad kami may isang katulong na nakakita samin"sino kayo at bakit ganyan ang mga suot niyo magnanakaw kayo mga kaw.."bago pa ito sumigaw tinakpan ko na bunganga nito "bitawan mo ako sino ba kayo ha"tanong nito "please tulungan mo kami di namin alam kung saan kami pupunta parang awa mo na tulungan mo kami"pag mamakaawa ko dito "alam niyo ba na palasyo to ng empress malaking kasalanan ang ginawa niyo pag iba nanakita sa inyo baka parusahan na kayo ng kamatayan "sabi nito samin"sis sige na tulungan muna kami kailangan ko ng mag beauty risk"sasalita niyo marahil hindi talaga kayo taga dito oh siya sunod kayo sakin mag paalam muna natin ito sa emprees"salamat sa pagtulong "sabi ko dito "sunod kayo sakin"sabi nito kaya sumunod namin kami dito di ko maiwasan mamangha napakaraming tanim na bulaklak at napakabango pa ang sarap nila amuyin nakikita mo na talagang sinaunang sibilisanyon ito ng china dahil sa mga istraktura nito na magandang tingnan walang kuryente tanging lampara lamang ang nagbibigay ilaw dito "my gad sis di ko keri dito walang wifi walang ka chat na afam sa facebook gusto ko nang umuwi di ko kering maging chimay pang mayaman ang mga balat natin"reklamo nitong katabi ko habang nag lalakad "sa ngayon magtiis na lang tayo"sabi ko dito "nan dito natayo"pumasok kami sa isang bahay talaga namang malawak at napakaraming desenyo"kamahalan may nakita po akong dalawang tao sa labas ng ating palasyo"sabi nito sa empress habang nakaluhod nakita ko ang likod emprees napakaganda ng suot niya halatang gintong tela ang ginamit dito"sino sila"sabi nito samin at humarap ito di mo paipagkakaila na napakaganda niyang pag masdan napakaamo ng kanyang mukha walang halong peklat or bakas ng pemple sa mukha niya "sino kayo "tanong nito samin"mag bigay galang kayo sa kamahalan"sabi nito samin kaya sininyasan ko si jonjon na lumuhod para magbigay galang dito "kamahalan pasensya na po sa pang iistorbo namin sa inyo naligaw kasi po kaming dalawa bago palang po kami dito baka kasi pag bumalik kami saming lugar na pinanggalingan namin maparusahan po kami "sabi ko dito tiningnan nito ang aking mata kung nagsasabi ako ng totoo nagbuntunghininga siya"sige dito na kayo tumuloy at manirahan kapalit nito ang pagserbesyo niyo sa  aking palasyo "maraming salamat po kamahalan tatanggapin ko po ang iyong alok inuulit ko po salamat po kamahalan"tumayo na kayong dalawa at magpahinga hupo samahan mo sila sa kanilang matutuluyan"sabi nito sa babaeng nagdala samin dito "sunod kayo sakin "sumunod kami sa kanya habang naglalakad nag salita ito samin" alam niyo mabuti mabait ang empress kung ibang palasyo na kayo na punta marahil pinugutan na kayo ng ulo ohh ito yung tutuluyan niyo una na ako at makapagpahinga narin ako"sabi nito samin bago siya umalis "sis bakit di mo sinabi sa empress na hindi tayo taga dito at taga ibang mundo tayo "sa tingin mo maniniwala siya sa atin ok na yun atliest nakahanap tayo ng matutulugan "sabi ko rito "sige na pasok na tayo"sabi ko rito pinag masdan ko mabuti  ang kwarto namin sakto lang siya sa aming dalawa di masikip d rin maluwang "pahinga  na tayo upang may lakas tayo bukas na mag trabaho para di tayo paalisin ng kamahalan"sabi ko dito"sis d talaga kaya ng beuaty ko di ko akalain na survival naman pala dito sis grabe talaga pero dahil kailangan natin ng matutuluyan sige caree ko na lang siya "sabi nito sakin tumango na lang ako dito sabay higa sa aking kama ng tingnan ko siya nakahiga na rin magkatabi lang ang kama ko at kama ni jon jon tulog na talaga siya marahil sa pagod na nangyari sa aming dalawa di parin mawala sa aking isipan lahat ng yari para akung pumasok sa isang gulong di ko alam ko pano kami makakaalis at makakabalik sa mundo namin iniisip ko kung ano ang mangyayari samin bukas wala sanang gulong mangyari samin ng maligtas kami dito habang di pa kami nakakauwi sa aming mundo wala sana maganda sana ang bukas nakakaharapin namin bago ko pinikit ang aking mata bakbukas ng aking mata umaga na nandito parin kami di parin kami na kakabalik sa mundo namin tiningnan ko kung tulog pa si jonjon pero mukhang gising na siya dahil wala na siya sa kanyang kama nagsuot na ako ng damit bago ako lumabas nakita ko yung kaibigan ko na nag gugupit ng dahon sa mga bulaklak napalingon ito sakin sabay wika na"good morning sis feel ko talaga princesa ako dito dahil naggugupit ako ng halaman"good morning rin"balik ko dito pinuntahan ko siya at tinulungan mag gupit ng dahon"ayos ba tulog mo"ok lang naman sis pero sana maka uwi na tayo sa mundo natin"sabi nito sakin"tiis mona tayo ngayon "sabi ko dito na ikitango naman niya tinuluy na lang namin ang aming ginagawa habang nag gugupit kami siya ring pag sigaw nung kung sinong tao"andito na ang emperor"sigaw nito kaya lahat ng katulong lumuhod dito at umuko kaya lumuhod rin kaming dalawa para mag bigay galang sa kanya habang naglalakad siya papasok sa tinutulan ng empress huminto siya sa aking harapan na aking pinag taka "sino to "tanong nito sa mga katulong"kamahalab bago lamang po sila dito sakatunan po pinatuloy po sila dito sa palasyo ng empress dahil naliligaw po silang dalawa"salaysay nito "I angat mo ang iyong mukha"sabi nito sakin pero di ko parin inaangat ang aking ulo"anong karapatan po para sumayin ang kamahalan gusto mo na bang mamatay"sabi ng kanyang alalay wala na akung nagawa kundi itaas ang aking ulo at nakita ko ang mukha ng emperor..

THE EMPEROR OF QING DYNASTY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon