CHAPTER 10

295 19 0
                                    

XIAN POV
Dahil nga pinapatawag ako ng empress sumunod na lamang ako para puntahan siya marahil kaya siguro ako pinapatawag ng mahal na empress dahil meron siya sa aking iuutos ano kaya yun habang ako ay naglalakad patungo sa mahal na empress. nakarating na nga ako sa naabutan ko nanakaupo ang empress sa kanyang silya nagbigay galang muna ako dito bago ako nagsalita"ano pong maipaglilingkod ko sa inyo kamahalan" habang ako ay naka luhod parin habang naka yuko "tumayo ka"sabi nito sakin kaya ako ay tumayo na "kaya kita pinatawag dahil tungkol ito sa ating mahal na emperor "sabi nito sakin na aking pinagtaka"a a ano po ba y uu ng t u n k ol sa e m peror kamahalan "sabi ko rito habang na uutal "gusto ko lang malaman mo kung totoo ba na magkasama kayo ng emperor kanina" sabi nito saakin "kamahalan" sagot ko na lamang dito "kung ganon totoo nga" tumango na lamang ako dito "xian sa susunod mag ingat ka dahil kung iba ang nakakita nito siguradong kakalat ito sa buong forbidden city at siguradong mag kakaroon ng bulung bulungan tulkol sayo lalo na ang mga imperial harem baka saktan ka panila kaya sasusunod mag ingat kana lamang "sabi nito saakin "salamat po kamahalan sa iyong paalala paumanhin dahil hindi ako nag iingat"sabi ko rito "alam mo napapansin ko nag iba na ang emperor dahil simula nung dumating ka dito lagi na lang siyang nakangiti at nakikita ko sa kanyang mata na siya ay masaya kaya alam mo kung sakaling magustuhan kaman ng emperor malaking biyaya ito para sayo dahil alam ko na ikaw ang nagpapasaya sa kanya kung sa kalimang gawin ka niya sa isa niyang mga babae tanggapin mo sana ito "sabi nito sa akin habang tinitingnan ako sa mata "kamahalan malabo pong mangyari yung una sa lahat isa lang po akung alipin pangalawa nakakabastos naman po na ang isang alipin ng empress ay linalandi ang emperor para sa kanyang posisiyon pangatlo hindi po ako babae lalaki po ako"sagot ko dito habang nakayuko "alam ko na hindi ka babae dahil nasabi yun ng iyong kaibigan sa akin at alam rin yun ng emperor "po ang emperor alam niyang hindi ako babae"oo kung sa kali mang maging babae ka niya ikaw ang kaunaunahang magiging cuncubine niya na lalaki " kung ganun alam na pala ito ng emperor grabe nakakahiya lahat ng mga nangyari sa akin "pag isipan mo sana ang aking alok sige na pumunta kana sa kaibigan mo "sabi nito sakin tumayo ako nagbigay galang muna ako bago ako umalis para puntahan ang aking kaibigan..

Nandito kami ngayon sa aming silid nakahiga na kaming dalawa ngayon di parin mawala sa isipan ko ang mga sinabi ng empress sa akin"oh ano sis ano sabi ng mahal na empress sayo "tanong nito sakin"wala may tinanong lang sakin"pag sisinungaling ko dito "wow sis galing mo mag secret sa kin ha nakakatampo ka ako na ngalang ang frieny mo dito pero  naglilihim kapa ang unfair mo sis"sabi nito na nagmamaktol"wala nga matulog na lang tayo"sabi ko rito tiningnan muna ako nito sa mata kung nagsasabi ako ng totoo mayamaya lang kusa na siyang nahiga at natulog at ganun narin ang aking ginawa

Kinabukasan nandito kami ngayon nagwawalis sa bakuran " sis alam kuna ang pangalan ng lalaki na sinasabi ko sayo"ano ang pangalan niya"hailan ang pangalan di ba kabog na kabog pangalan palang yummy na ulam pa "sabi nito sakin "san mo naman nakuha ang pangalan niya"alam mo na dakilang chismosa ako sis kaya naman ma knows ko talaga name niya " sabi nito sa akin habang nagwawalis kami siya ring pagdating emperor mabalis ang kanyang lakad luluhod sana ako ng bigla niyang hinawakan ang aking kamay at dinala sa silid ng empress pilit ko mang tanggalin masyandong mahigpit ang hawak nito sakin kaya wala akung kawala nang nakarating kami sa silid empress nakita namin itong naka upo sa kanyang silya tumayo ito nagbigay galang sa emperor "anot na parito ka kamahalan"tanong ng empress "naparito ako para sa isang mahalagang bagay "ano naman kamahalan"alam mo kung ano ang gusto ko "sabi nito sa empress "ano na ang gusto ng mahal na emperor"
"Gusto ko maging babae ko ang alipin mo na na saaking likuran"sabi nito sa mahal na empress "kung ganun binibigay ko na siya sayo" nagulat ako sa binigkas ng empress  kaya pumunta ako sa harapan niya at lumuhod "kamahalan pasensya na po pero di ko kaya kayang tanggapin ang alok ng mahal na emperor "sagot ko dito na kinasama ng mukha ng emperor "at bakit hindi" tanong ng emperor sakin"dahil hindi po ako babae kamahalan" sagot ko dito "alam ko dahil simula noong una kitang nakita pinaimbestegahan kita kaya dun ko na lamaan na lalaki nung una di ako makapaniwala pero habang tumatagal natatanggap ko na ito sa ayaw at sa gusto mo gagawin kitang cuncubine ko "sabi nito sakin habang maydiin ang kanyang mga sinasabi "kamahalan anong posisiyon ang ibibigay mo sa kanya bat hindi mo siya gawing 2nd attendant ikapitong antas "sabi ng empress sa emperor "masyandong mababa ang 2nd attendant gusto ko siyang gawing noble lady "sabi nito na kinatayo ng empress sa kanyang upuan"kamahalan hindi sa tutol ako ngunit kung malalaman ito ng mga imperial harem siguradong lahat sila magrereklamo dahil magiging noble lady lang siya kung ang pamilya nito ayy mataas ang katungkulan sa mga opisyal "sabi ng empress dito "ako ng bahala dun wag mo nang problemahin yun at wala akong pakialam kung ano ang sasabihin nila"sabi nito "tumayo kana noble lady xian" sabi nito sakin "kamahalan bakit po ako " sabi ko rito humarap ito sakin " dahil gusto ko " sabi nito bago siya umalis nagbigay galang muna kami dito bago humarap sa empress "ngayong noble lady kana mag ingat ka sa mga imperial harem dahil sa oras na kainggitan kanila baka gagawa sila ng paraan para pabagsakin ka lalo na si noble consort gao kung maari iwasan mo na lamang siya ngayon dahil noble lady kana sino ang gusto mo maging alalay mo" sabi nito sakin "gusto ko po ang aking kaibigan "sabi ko rito "kung ganun tulungan mag bihis ang noble lady at ihatid siya sa kanyang magiging palasyo "sabi nito  "sumunod po kayo sakin noble lady xian"sabi ng isang alipin sakin sumunod ako dito at binihisan nila ako  ang rami nilang linagay sa akin lalo na sa aking bukok ibat ibang kulay ng mga bulaklak ang aking damit naman ayy napakaganda kulay puti ito at may deseniyo ng mga bulaklak makulay siya "tapos na po tayo noble lady xian ihahatid ko  na po kayo sa inyong palasyo "sabi nito saakin bago pa ako makaalis sa palasyo ng empress nagpasalamat muna ako dito sa lahat ng kanyang itinulong samin ng aking kaibigan.

"Nakakaingit ka sis noble lady kana samantala ako alalay mo lang my gad sa ganda kung to alalay lang eh mukha na man akong prensisa sayo sis kinain ko naman lahat ng mga dahon ng gulay pero wa epek parin ang beuaty ko sasusunod hilaw ko na silang kakainin para maging maria clara na ang beuaty ko "sabi nito sakin habang naglalakad kami papunta sa aking palasyo kuno "so magrereklamo ka kasi alalay lang kita bumalik kana sa palasyo ng empress iwan mo na ako dito"ito naman parang di mabiro si sis alam mo naman partner in crime tayo diba from poor to sickness until the death kaya keri lang "sabi niyo sa akin. Ngayon narating na kami sa aking palasyo "noble lady xian ito po ang palasyo ng shushu dito po kayo maninirahan mauna na po ako"nagbigay galang muna ito sakin bago umalis "taray sis hinuyukuan ka na nila bonggga talaga pak na pak ang beuaty mo" sabi nito sa akin ngayon naman nakita ko ang aking mga katulong lumakad ako pataas kung saan ang aking pintuan papasok sa aking silid ng makarating na ako dito  humarap ako sakanila lahat sila lumuhod at pinatung ang kanilang ulo sa lupa "malukod na pag dating sayo noble lady xia "sabay sabay nilang paggalang saakin habang nakaluhod parin at ang kanilang ulo ay nasa lupa parin..

THE EMPEROR OF QING DYNASTY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon