NOBLE LADY XIAN POV
nakatayo parin ako ngayon sakinilang harapan habang sila ay nakaluhod upang mag bigay galang sa kanilang noble lady "tumayo na kayo" sabi ko sa kanila kaya lahat sila ay tumayo na "sasabihin ko na kung ano ang ayaw ko at sa gusto ko
Ayaw ko ng nagsisinungaling kailangan ang katapatan niyo ay saakin lang dahil ako ang bago niyong amo ayaw ko ng traydor sa aking palasyo sa mga gusto ko naman dapat lagi tayong masaya walang nag aaway magmahalan tayo bilang iisang pamilya mag tulungan tayo kung sakali mang magkaroon ng malaking problema maliwanag ba" sabi ko sa kanila" masusunod po noble lady xian"sabi nila bago lumuhod sa harapan ko "sige ituloy niyo na ang trabaho niyo jonjon samahan mo na ako sa loob"sabi ko rito kaya pumasok nakami sa loob ng aking palasyo maluwang ang aking silid kompleto ang aking kagamitan at may sarili rin akong silya gaya ng empress napaka rami ng desesyon ang gandang pag masdan pumunta kami sa lamisahan na puno ng mga alahas at umupo kami "grabe sis ang rami mong alahas puro ginto kabog na kabog ang beuaty mo kalain mo yun dati alipin kalang ngayon noble lady kana bonggga talaga siguro kung itong alahas nato inuwi na natin sa mundo natin sure ako na mayaman na tayo"sabi nito saakin "may gusto kaba sa mga yan kunin mo yung mga gusto "sabi ko rito kasi sa totoo lang wala akung hilig sa mga alahas pero ngayon noble lady na ako kailangan kung sumunod sa mga alintuntunin mahirap baka ikapahamak ko pa "ay gusto ko yan sis tama ka share your blessings "sabi nito "jon jon maysasabihin ako sayo "seryoso na tanong ko dito "ano yun sis" gusto ko na imbestigahan mo ang lahat ng ugali ng mga imperial harem upang malaman natin ko sino ang pwedeng lapitan at hindi "sagot ko dito "tama ka sis lalot nalaman nila na merong bagong tinalaga ang emperor na noble lady suradong nakarating na ito sa kanilang palasyo huwag kang mag alala ako bahala keri ko yan ako pa dakilang chismosa ako "sabi nito saakin "simulan bukas "sabi ko rito bago ako tumayo para mag pahinga.Nandito ako ngayon nakaupo sa aking silya habang nag stastaa iniisip ko parin kung ano ang mangyayari sakin bilang noble lady dahil nabasa ko dati sa libro na laban ng kapangyarihan dito kung mababa ka aapakan ka pero kung mataas ka gagalangin ka kaya kailangan kung mag ingat si jonjon naman ay lumabas para mag imbestaga na sa mga ugali ng mga imperial harem habang naka upo ako siya ring pag sigaw ni punong unok lee oo kilala ko na siya dahil pinag aralan ko lahat ng mga kasama ng emperor para alam ko masmaganda na meron kang alam kaysa wala ng naka loob na ang emperor lumuhod ako dito "malugod na bagbati kamahalan" pagbibigay galang ko dito "tumayo ka "sabi nito bago siya umupo sa aking katabing silya kaya umupo narin ako "anot na parito ka kamahalan" gusto lang kitang bisitahin kung ayos kalang ba baka hindi ka kasi ginagalang nang iyong mga tagasilbi "mababait sila kamahalan kaya huwag mag alala ginagalang rin nila ako dahil alam nila na malaking kaparusahan ang hindi pag galang mas nakakataas" mabuti naman kung ganun meron kapa bang gustong idagdag sa iyong palasyo kung meron pa ipapakuha ko "wala na po kamahalan wala na po akung gusto"alam kung hanggang ngayon nagtataka kaparin dahil ginawa kita saaking mga babae ayaw ko sanang pag isipan mo ako ng masama maniwala ka simula nung dumating ka dito hindi ka na nawala sa aking isipan parang gusto lagi ng aking mata na makita ka araw araw "dahil sa sinabi nito di ko maiwasan pula ang aking mukha parang merong paro paro sa aking tyan kinikilig ako na di ko mawari hurap ako dito at tiningnan ang kanyang mga mata "wala pong kaso sa akin yun kamahalan wala naman po ako magawa tunkol dito kaya mas mabuting tanggapin ko na lamang ito "sagot ko dito tumayo ito at pumunta sa akin bigla na lang niya akong yinakap "paumanhin sa aking padalos dalos na desesyon pero di ko ito pinag sisihan dahil masaya ako ngayon at gusto kung malaman mo na akin ka lang walang pwedeng kumuha sayo kundi ako lang maliwanag ba "sabi nito sa akin habang nakayakap grade naman pala ang emperor possive talaga tumango na lamang ako dito habang umaalis sa kanyang pagyakap sa akin " kung ganon mamaya hihintayin kita sa aking palasyo mamayang hapon gusto ko pumunta ta kadon mauna na ako" sabi nito saakin bago umalis nagbigay galang muna ako dito " malugud na paalam kamahalan " sabi ko rito bago siya nakalabas sa aking pintuan kailangan ko mo nag hintayin si jonjon bago ako pumunta sa palasyo ng emperor.
Nan dito na nga kami ni jonjon naglalakad para pumunta sa palasyo ng emperor "kumusta ang pag iimbistiga mo jonjon " ayos naman sis tapos na "mamaya mo na lang saakin sabihin lahat kapag na kauwi na tayo sa palasyo "sabi rito tumango na lamang ito at pinag patuloy ang aming paglalakad habang naglalakad kami siya ring nakasalubong namin si imperial cuncubine jia "malugod na bag bati sayo imperial cuncubine jia " pag bibigay galang ko dito "akalain mo nga naman nakasalubong ko ang dating aso ng empress ngayon noble lady ang bilis mo naman ano ba ang pinakain mo sa emperor para magustuhan ka niya "pasensya na po imperial cuncubine jia pero mauna na po kami nag hihintay na saakin ang kamahalan "sabi ko rito bago ko ihakbang ang aking mga paa "bakit masyado kang nagmamadali kinakausap pakita lampastangan ka di ka gumagalang sa nakakatas sayo lumuhod ka saharapan ko " sabi nito saakin aba hindi porket mas mataas siya sa akin pwede na niya akung tapaktapakan ano akala niya sakin mahina pwes nagkakamali siya "bakit hindi ka lumuluhod lumuhod ka kung ayaw mo na sapilitan kitang paluhurin sa aking harapan ayaw mo talaga mga taga silbi hawakan siya "sabi nito kaya pumunta sa akin ang dalawang lalaki para hawakan ako " subukan niyo akong hawakan tingnan natin kung hindi kayo mapaparusahan "sabi ko rito kaya uminto sila at bumalik sa kanilang pwesto sa likod "bakit di niyo ginagawa ako ang masmataas sa kanya noble lady lang siya imperial cuncubine ako kaya sundin niyo ako "sabi nito pero wala paring gumagalaw sa kanila humarap ako dito "ikaw hindi porket mas mataas ka tatapaktapakan mo na lang ako tandaan mo pinapapunta ako ng emperor sa kanya palasyo pano kung malaman niya itong pinaggagawa mo sakin ayaw mo naman sigurong malaman ng emperor ito di ba kasi baka hindi ka niya papaborahan kaya sasusunod mag ingat ka salahat ng mga sinasabi mo imperial cuncubine jia mauna na ako "sabi ko rito nagbigay galang mo na ako dito bago umalis humarap ito sa akin "hindi patayo tapos makikita mo !!"
sigaw nito sa akin habang naglalakad kami "kung gusto munang laro pagbibigayan kita " sabi ko sa isipan ko "alam mo sis mali siya ng inaapak apakan kung yun ang gusto niya sis pagbibigyan natin siya ng napakagandang laro" sabi sa akin ni jonjon humarap ako dito at ngumiti na nagpapahiwatig na game kami sa lahat ng laro na gusto ni imperial cuncubine jia pinagpatuloy na lang namin ang paglalakad sa palasyo ng emperor..
BINABASA MO ANG
THE EMPEROR OF QING DYNASTY
Historical FictionSamahan natin si xian tuklasin ang loob ng forbidden city at ang nag iisang emperor ng qing dynasty