#WUM15

33.5K 1.9K 761
                                    

#WUM15

The song wasn't for us but it was good, it wasn't one of my favorites but he made me list it in. I couldn't forget how it felt because that was the first time I felt singing with someone without discomfort. It was like the wind-up minutes of the night, it ended but my head's still floating the next days.

"I don't think they're gonna be there today, kaya free! Si Eris, busy pa sa panliligaw."

I bit my bottom lip while watching Ajax's wide back, he was walking towards the gate—talking about hideout while I was following him. Inayos ko ang strap ng guitar case sa balikat.

"Bili na lang tayo nang makakain sa madadaanan mamaya. May gusto ka ba?"

Huminga ako nang malalim at hindi iyon sinagot. Wala akong maisip na pagkain, e. Kakakain lang kasi namin sa itaas, nagdala siya kanina at sumabay sa akin kahit hindi ko pinayagan.

"Ano nga palang paborito mong pagkain?"

When he noticed that we weren't walking at the same pace, he paused to look back at me—he jerked his hand to make me walk faster close to him. I forced myself to not mind my pummeling heart against my chest, his actions make me feel always guilty for an unknown reason.

I just feel like I'm not myself... when he's around.

"Tara!" sambit niya sa malalim na boses at inabot ang palapulsuhan ko nang malapit na ako. Humawak siya sa dulo ng guitar case ko at umalalay sa paglabas ko sa gate dahil medyo masikip at mababa iyon, pinauna niya ako.

"Chandler!" tawag ni Jin nang makita kaming lumabas ng gate, kumakain siya ng ice candy sa tapat ng tindahan nila saka tumuro sa likuran. "Hinahanap ka ni Ate Chique, may ipapabuhat daw sayo!"

"Bakit hindi mo pa binuhat, nakita mo na pala?" ani Ajax.

"Dadalhin daw sa bahay niyo, ayaw ko pumasok doon at baka mapag-initan na naman ako ni Lindon!"

"Tss, duwag ka talaga." Marahan akong hinila ni Ajax mula sa guitar case habang kumakamot sa ulo niya.

I rolled my eyes lazily while walking with him, I could feel his intimidating side when we were out of the shell. I smirked a little and looked at his arm, it was flexed while holding my guitar case on my back.

Tumawa si Jin. "Alam mong insecure si Lindon sa akin! Ayaw kong magkagulo!"

Narinig ko na naman ang salitang iyon, hindi pa rin maalis sa isip kong insecure siya kay Jacques. Although he's right that everyone has insecurities, I just can't see what are those to him. He's talented too, and okay, good looking.

Kung insecure man siya, saan kaya? Achievements bilang musician sa kanilang pamilya?

"Ayos, Chandler, binata na!" tukso nakasalubong naming lalaki. "Ganda naman ng nabingwit mo! Jackpot!"

My forehead wrinkled, it doesn't sound right. He should just shut his mouth, akala niya siguro hindi ko siya naiintindihan.

"Gwapings din naman siya, perfect match!"

"Saan mo nabingwit 'yan? Sa bar ba?"

"Baka nga, maraming foreigner sa pinagtutugtugan nila, e! Mapapatambay na rin yata ako sa bars, ah!"

"Crush ko 'yan, e! Palagi kong inaabangan dumaan, taga kila Nestor 'yan!"

Ajax threw them a cold glare that made them shut up and looked away in a flash, tiningnan ko rin iyon at ang mga kasama niya para tandaan ang mga mukha.

Not being judgmental but for safety, I had to make sure I know the faces around me so I'd know who to point my finger on if ever they did something bad. Lalo na sa lugar na ito, hindi talaga ako tiwala sa mga tao dahil para silang mga nag-aadik at mahilig mag-trip.

Epicenter Tape #3: Wind Up MinutesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon