13

819 49 1
                                    

Maxwell's POV

"Okay kalang?" Tanong ni Denden. Tumingin ako sakaniya at kaagad na umiling. "Dahil ba dito?" Tanong niya sabay pakita ng video.

Nagsimula akong kabahan ng kaming dalawa ni Casper ang nandodoon sa video. 'Yung nangyari kaninang umaga. "S-Sinong nagvideo n'yan?" Tanong ko.

"Hindi ko alam, sa page ng F.U. pinost." Sagot niya sabay pakita saakin ng page na tinutukoy niya.

"Burahin mo." Kabadong utos ko sakaniya.

"Ahh? Hindi ko 'to mabubura, hindi naman ako admin ng page na 'to."

Kinuha ko sakaniya ang ang cellphone at pinanood ang video. "Sorry na..." Napalunok ako. Madami na ang naka views mahigit thousands narin. At isa lang ang panigurado akong mangyayari. Mapapatay ako ni tito at ni kuya.

Muntik ko pang maihagis ang cellphone nuya buti nalang ay kaagad niyang nakuha saakin. Naglakad ako papunta sakaniya. "Mag-usap tayo mamaya." Lakas loob kong sabi sakaniya. Ibang classmates namin ay nanonood lang saamin at nagaabang ng susunod na pwedeng mangyari.

"Sure, love." Sagot niya at ngumisi.

Tinignan ko siya ng masama. Panigurado ako, na siya talaga may pakana ng lahat! Pati yung pagpopost sa mismong page ng univ.

Natapos ang klase at inantay ko siya sa sinabi kong lugar kung saan ko siya papatayin. Lumipas ang ilang oras pero hindi parin siy dumarating. Medyo naiinip narin ako, bakit ba napakatagal niya?

Napatayo ako sa aking pagkakaupo ng makarinig ako ng yapak ng paa. "Akala ko 'di kana da---Y-Yukie?" Taka kong tanong.

"Maxwell. What are you doing here?" Tanong niya naman. "Are you waiting for someone?" Dagdag pa niya.

"Si ano, si Aber! Oo si Aber inaantay ko siya hehe." Pagpapalusot ko.

"Umuwi na kaagad si Casper after class."

"H-Ha?"

"You're waiting for him, right? And not for Aberis." Napanguso ako ng sabihin niya 'yon.

Iniwan n'ya narin ako mag-isa kaya, iniisip ko nalang kung makakaabot paba ako bukas. Halos mawala narin ang kuko ko sa daliri dahil sa kakakagat ko.

"Ano bang kalokohan ang ginawa niyo?! Talaga bang meron kayo at hindi ko manlang nalaman?!" Sigaw na tanong saakin ni tito habang hawak ang kaniyang phone at nakaplay ang scandal namin Casper sa school kaninang umaga.

Napanguso ako. "Hindi kaya, ni hindi ko nga alam kung bakit niya 'kong tinawag na Love yuck! Wala talaga akong alam, okay? Favorite lang talaga nung kumag na 'yon na idamay ako sa mga kalokohan nya. Kakapasok ko lang rin n'yan. Kahit itanong mo pa kay Kalen---Augustus pala." Napayuko ako ng muntik ko pang masabi ang tinatawag ko sa kupal kong pinsan.

"Me?" Tanong ni kalendaryo habang nakaduro sakaniyang sarili. "Nauna ka saakin pumasom kaya huwag mo'konf nadamay-damay." Sabi pa niya.

Muli akong napatingin sa kay tito na may dinudot-dot sa phone niya at pagkatapos ay inilagay niya na sakaniyang bulsa iyon. "Deleted na."

Napangiti ako ng malawak. "Huwag kang ngumit-ngiti diyan. Nabura nga kaso masiyado nang late. Madami na rin ang naka views." Kumupas ang ngiti sa aking labi.

Ang Binibini Ng Finley UniversityWhere stories live. Discover now