Maxwell's POV
Lugi, parang nung nakaraan masaya pa ako kase Saturday tapos ngayon may pasok na ulit. 😭
Ako lang mag-isa ngayon naglalakad papasok ng gate. Dito kami inihinto e, syempre si kalendaryo lumayo sa'kin akala mo naman may virus ako.
Medyo nasasanay na ako na madadatnan sa gate ay puro mga lalaki, na karamihan pa naninigarilyo.
Napahinto nalang ako ng may biglang isang lalaking matangkad ang humarang sa dinadaan ko. "Hi." Sabi n'ya.
Hindi ako sumagot kundi dumaan nalang sa gilid n'ya. Akala ko okay na pero nakasunod s'ya. "I'm trying to be nice here, hellooo." Sabi n'ya mula sa likuran ko.
Rinig ko ang pagtakbo n'ya hanggang nasa harap ko na muli s'ya. "I'm Zoulxie, nice to meet you Maxwell? Am I right?"
Nagtaas-kilay lang ako."Oo. Pwede ka ng umalis Sulcie." Sagot ko.
Tumawa s'ya na ikinakunot-noo ko. Nababaliw kana ba? "It's Soulxey not Sulcie."
Ahh. Ok, oo na nagmukha akong tanga pero mas tanga s'ya. "Ok? Pwede na ba kong umalis?"
"No, hmm can I have your number?" Tanong n'ya na ikinatulala ko.
Seryoso ba s'ya? "Hindi." Tipid kong sagot.
Maglalakad na sana ako no'n kaso bigla n'yang hinawakan ang braso ko dahilan para 'di ako makaalis. "Come on, h'wag kanang pa hard t---."
Hindi n'ya na naituloy ng bigla kong sinuntok ang kanang pisngi n'ya. Kita ko sa mukha n'ya ang gulat at dahan-dahan napabitaw sa'kin.
Sa pagkakataong 'yun nabawi ko ang braso ko at tumakbo paalis.
Augustus' POV
"'Yan napapala ng mga taong...alam muna, masyadong mayabang pagdating sa babae." Pang-aasar ko kay Soulxey habang papalapit sakan'ya.
Natawa nalang ako sa isip ko ng biglang suntukin ni Max sa pisngi si Soul, u yes parang gano'n na nga, nakita ko lahat ng nangyari.
"What's your cousin's problem huh?" Inis n'ya na tanong habang nakahawak ang isang kamay sa kanang pisngi n'ya.
"What's my cousin's problem? Or what's your problem with my cousin?" Seryoso kong tanong.
"Dre bulag kaba? She punch me!" Pasigaw n'yang sagot. She? Mas bagay ata na he.
"No I'm not soul. Kinulit mo s'ya." Ani ko. "Ayaw n'ya sa ganoong lalaki, o basta ayaw n'ya sa lalaki." Dagdag ko pa.
"What do you mean huh? Don't tell me you're cousin is a boyish?" Natawa naman ako sa tanong na 'yon.
Yes she is. "Haha nice joke, of course she's not. Mayayari s'ya sa kuya n'ya pagnagkataon."
"So, may kuya s'ya?"
"Napakadami mong tanong, let's go." Aya ko.
Hindi naman na s'ya umangal, sumunod nalang sa paglalakad ko.
"Hey Augustus my friend!" Sigaw ni Schoutsen habang kasama ang grupo n'ya.
"We aren't friends." Diin kong sabi.
"Yea I know, of course we're not." Sabi n'ya naman. Wala naman akong naging reaction.
Napatingin naman ako kay Casper, as usual ganoon parin ang mga mata n'ya parang dati lang.
Napansin ko ang pagtaas ng kilay n'ya kaya naman kaagad akong umiwas ng tingin.
Nakakairita bakit ba sa dinami-daming pwedeng makasalubong itong mga talunan pa.
"Tara na." Bulong saakin ni Soul.
Naglakad nalang kami na para bang nakasalubong lang ng hangin.
"Hoy Soul anong nangyari d'yan sa pisngi mo ha? Sinampal ka nanaman ba nung kinukulit mo sa kanto?" Tanong ni Khalil dahilan para magsitawanan ang iba.
"Gag*!" Sigaw naman ni Zoul atsaka miniddle finger si Khalil.
Nagsitawanan lang sila ulit. "Pero seryoso pre, anong nangyari d'yan kay Soulxey?" Tanong ni Kenny saakin.
Hindi naman ako sumagot bagkus umupo nalang, tamad akong magstory telling.
Maxwell's POV
Mabilis akong nakarating sa room dahil narin sa bilis kong tumakbo. Hyst ewan ko ba sa lalaking 'yun, napakakulit 'yan tuloy napala n'ya.
"Max!" Sigaw ni Aber sa pangalan ko. "Ang galing mo pala manuntok." Dagdag pa n'ya na ikinagulat ko.
Pinandilatan ko s'ya ng mata sign na nagbabanta ako sakan'ya. Oo kung hindi n'ya ititikom bibig n'ya baka mapatay ko s'ya di oras.
"Pwede bang turuan mo 'kong manuntok?" Tanong n'ya habang naka ngiti ng malawak.
Natampal ko nalang ang noo ko. "Hindi, okay. Kaya alis, parang-awa muna." Saad ko at naupo sa pwesto ko.
"Maxwell Finley Garcia."
Napahinto ako doon, parang kilala ko ang boses pero hindi ako sigurado. Lumingon ako, hindi nga ko nagkakamali. Argh, ba't puro malas nangyayari sa umaga ko.
Kahit wala pa s'yang ginagawa sa'kin, gustong-gusto ko na s'yang balatan ng buhay, sana mangga kanalang.
"Oh?" Tanong ko. Pinilit kong magpaka-chill kahit inis na inis na 'ko.
"Nothing." Sagot n'ya, napakunot-noo naman ako. "Pumanget umaga ko ng makita kita." Dagdag pa n'ya.
Napakagat nalang ako sa ibabang labi ko habang dahan-dahang isinara ang kamao ko.
"Casper Ley Dawson." Tawag ko naman sakan'ya, pero 'di ako sure kung tama ba. °-°
Nakita ko ang pagtaas ng kilay n'ya. "Wala lang rin." Biglang sumeryoso ang mukha n'ya. "Pero alam mo? Umaga palang pero sira na buong araw ko ng makita ko mukha mong para clown, alam mo 'yun?"
Biglang nagbago ang expression n'ya. Lumapit sakan'ya si Denden at hinawakan ang kaliwang pisngi n'ya. "Wala namang make-up ha. Nagmamake-up kaba Casper?" Tanong ni Denden na ikinatawa naman ng iba sakanila.
Hinawi ni Casper ang kamay n'ya, dali-dali namang umalis at pumunta si Denden sa likuran.
Nabaling muli ang atensyon ko kay Casper. Humakbang s'ya ng tatlo papalapit sa'kin. "You know what? You said I'm a clown, do you think I'm wearing make-ups?" Tanong n'ya. "Of course I'm not, the real clown is you." Dagdag pa n'ya sabay duro sakin.
Bigla nalang akong kinabahan, naglakad s'yang walang expression. Wala naman akong ibang nagawa kundi naupo nalang muli dahil saktong dating ng teacher namin.
Halos wala naman akong naintindihan sa buong magdamag--- wala naman talaga kong balak makinig. Sirang-sira na araw ko, parang gusto ko nalang ilubog ang sarili ko sa lupa at doon nalang magdamag.
Napalingon ako kay Casper, busy s'ya sa likuran. Hindi ko alam pero parang may kinakalingkot s'ya. Pero wala akong pakialam kahit pa kalingkutin n'ya buong classroom na 'to. Anong pakialam ko? Diba wala.
Umalis nalang kaagad ako ng magring ang bell hudyat na uwian na.
---
Happy Valentine's day! 🙂💖
YOU ARE READING
Ang Binibini Ng Finley University
FanfictionShe loves fighting, she loves eating but getting mad when someone annoyed her. What will happen if a girl transferred to a school where she was the only girl? (Ps. There's a lot of errors na hindi ko na alam kung saan chapter iyon, like 'yong sectio...