Moon 9: Illusion

837 41 0
                                    

Devon Solaire



Naglalakad kami ng mabagal papalayo sakanila. Now what's his deal?

Pareho kaming tumigil at sabay na humarap.


"So?" kalmang tanong ko,ngumisi ito at biglang inilapit ang mukha niya sa'kin na ikinalaki ng mata ko.

Nagulat ako ng pisilin niya ang ilong ko. Sinamaan ko siya ng tingin na ikinatawa nito.

"Chill ka lang,Devy—."

"It's Devon." Tinaasan ko siya ng kilay. Tumikhim ito at nginisihan ako. "Bipolar."  ani ko at nagsimulang maglakad ng papalayo sakaniya.

"I'm not. Mahilig lang akong mag iba-iba ng mood." tugon niya at tumawa saka ako sinundan.

"Get to the point."

Tumawa ito.


He's giving me some creepy vibes.



I noticed something but I remained calm.



"Why are you like that?" tanong ko at luminga-linga sa paligid.






"Huh?" napakunot noo akong napatingin sakaniya. Hindi niya siguro naintindihan ang punto ko. Hays~



"You're being two-faced." diretsahang sambit ko at tumingin sa daan.

"I'll take that as a compliment." sagot niya.



"That's not even a compliment."



"It does?"



"Let's go to the point,Shawn Aaron. Bakit gusto mo akong kausapin?"
seryosong tanong ko. Sumeryoso naman ang mukha niya at naunang naglakad saka tumigil nang medyo makalayo sa akin.


"Gusto ko lang......makita kung anong user ka!" nagulat ako ng hagisan niya ako ng tatlong Ice ball kaya agaran akong umiwas pero nadaplisan ang kanang braso ko.



It's not really him. I knew it.


I saw  amusement in his eyes. Kung bakit iniwasan ko lang ang mga yun.

"Bakit mo iniwasan?" kunot noong tanong nito. I hissed at him. "Pardon? Are you just stupid?"  Patanong na sagot ko at hinawakan ang kanang braso.

"Tsk! Sayang,akala ko pa naman gagamitin mo na ang TUNAY mong mahika." ngise nito.  Hindi naman pakikipag close ang habol nito.  Interesado lang siya sa kung ano ang kapangyarihan ko.

"And what's with that?" Kalmang tanong ko.

"Don't play dumb with me! I know you're  not a healer!"

"And?" Hindi ko mapigilang magtaray sa inaasta niya. We're both strangers and yet, the way he demanded me.

Let's play with him a little more.



"'Pag sinabi ko siguro,titigilan mo na ako." kalmang sambit ko at bumuntong hininga.




"It depends. Kung napaka interesado din ng mahika mo." pang aasar niya.



"Okay." Sabi ko at tinalikuran na siya. Walang kwentang kausap,tsk.


I don't know who he is and why he's imitating that Shawn. Yet, he's so curious with my magic. Another weirdo.

Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now