🌕Moon 37:Faculty

614 34 0
                                    

Devon Solaire

BINABA ni Heaven ang hawak niyang papeles at nagsulat. Nakunot pa ang noo ko ng medyo tumagal iyon.

Pagkatapos ay ako naman.

Una ay ang pangalan. Sinulat ko ito at nakunot ng makita ang surname ni Heaven. 'Astrid'.... Hmmm.
Next is 'Date' at signature.


"Saan ba ang sadya niyo Ms. Heaven Astrid at Ms.Devon–"

Bago pa man niya masabi ang apelyido ko ay pinutol ko na ito at sumabat. "To the faculty. Mind to accompany us there? Since this is our first time to go here"

Nagtinginan ang guards at tumango.

"Follow me" sabi nung isang guard at binuksan ang malaki at matayog na pinto. Bumungad sa'min ang mabangong amoy ng loob at engrande nito.

Namamangha kaming pumasok at tiningnan ang paligid. Maraming mga paintings about Greek Gods and Goddesses sa taas. May mga soldiers na nagsitayuan sa gilid gilid. Malawak ang lugar at pure gold ang ginamit sa paggawa. May hagdanan ito pataas at maraming pintuan.

"This is the chambers of the Elite Royals. " aniya

Nagtinginan kami ni Heaven at tumingin tingin ulit. Lumiko kami at naglakad sa parang hallway pero open ang gilid at parang malawak na garden. May fountain din. Binuksan pa ng guard ang isang pintuan at bumungad sa amin ang dining hall. Ang daming tables at chairs. Marami ding pagkain,parang catering.

Kumaliwa kami at may binuksan pang isang pintuan. And there we saw, the classrooms of Elite Royals.

Sa laki ba naman ng castle. Pero ang nakakamangha ay open area siya. Eto na siguro ang likod ng castle. Maraming building ang nakatayo at sa bilang ko ay sampung building ito. At may nakasulat sa taas.

"That is the Main section. It consist of 10. Ang section ay naka by order. See for yourself" paliwanag nung guard. I read all the 10 sections. Naka divide ito sa dalawa-which is the left and right.

The left side is the 5 buildings.

Section 10-Warrior
Section 9-Grand Warrior
Section 8-Master
Section 7-Grand Master
Section 6-Royals

Sa Right Side:

S 5-Powerful(Elemental)
S 4-Elite
S 3-Legendary
S 2-Epic
S 1-Mythic

At sa gitna nito ay may isang simple at mahabang bahay na gawa sa semento at nakulayan ng white and gold. My 11 doors din duon.

Sa tinatapakan namin ay isang malaking area na damuhan na malinis. May flag pole at flag sa gitna na nakasymbol dun ang Puti at gintong kulay.

"Hanggang dito na lang ako. Ang Faculty ay nasa ikalabin isang pinto sa kanan. Yung kulay puti." huling sabi ng guard at nagpaalam. Bumuntong hininga ako at sabay naming tinahak ang sinabi ng guard.

Since iba't iba naman ang kulay ng pinto ay madali lang siyang mahanap. Parihaba ito na parang paaralan ang style.

Pinauna ko si Heaven na maglakad dahil nakaramdam ako ng kakaibang kaba.It's like Someone's watching me far away. Pasimple akong lumingon sa paligid but I found none. I sigh.

Nakarating kami dun at lumiko pakanan saka nilakad ang di kahabaang corridor.

Kinatok ni Heaven ang pinto. Bumukas ang pintuan at niluwa dun ang isang lalakeng Hindi ko talaga inaasahan. Napatitig ito kay Heaven at nang dumako ang paningin sa'kin ay ngumisi. Yan na naman ang ngisi niya.

"A-ahm..." sa pagkataranta ni Heaven ay bigla itong yumuko bilang paggalang. Ngayon ko lang napansin na nakasuot ito ng korona at nakapormal. Is that their uniforms?

"G-greetings your majesty" utal na bati ni Heaven at tumingala while I remained standing and do nothing but to stare at him calmly. I sigh.

"What brought these little princesses here,hmm?" aniya at sumandal sa pintuan. Napatingin sa'kin si Heaven na nanlalaki ang mata at tumikhim

"Ah.. We're not.... I'm not–"

"We're here to give that papers" pagputol ko sa hindi makalmang si Heaven.

"Why so straight forward,Devy–"

"It's Devon" pagtatama ko at napabuntong hininga. He laugh

"May nakakatawa Shawn Aaron? Why don't you just let us inside." sambit ko na ikinangisi niya. At umalis sa pagkakasandal sa pinto to let us in.

And from what I unexpected,hindi mga Profs. Or teacher ang bubungad saamin kundi mga estudyanteng nag aaral dito. Princes and Princesses. Looks like officers. Nakaupo silang lahat kaharap ang mesang Pa-U ang style at may mga papeles. May projector sa harap nila. Sa tantiya ko,20 sila. Ang ibang mukha ay pamilyarado,like shawn,Crush and Novel also Juliet. Pero ang iba hindi,hanggang sa nagtama ang paningin namin nung white hair guy na nakaupo sa gitna. Hindi ko alam kung bakit kinabahan ako.

"What brought you here?" ani nung black haired guy at malalim kung tumitig sa amin. Biglang yumuko si Heaven na ikinakunot ko muli.

"Greetings Your highnesses" magalang na sambit nito at tumingala sabay tingin sa'kin.

"I don't greet" padiretso at malumanay kong sagot na ikinanganga niya.

"What–"

"Straight to the point missy's" masungit na sambit ni Juliet at inirapan pa ako. Kinamuhian na talaga nila ako. Pity them,hayst.

"Ahm... K-kase... P-pinapabigay n-ni B-boss—"

"That papers?" sambit nung black haired guy. Agarang tumango si Heaven at Tumungo.

"Officer Shawn,take the papers and review it,Officer Juliet,help Shawn" utos pa nung black haired guy. Agad na tumango si Juliet at yumuko.

"Yes,Alpha" magalang na sambit niya. Inabot naman ni Heaven ang papeles kay Shawn at nginisian pa kami. Yung tipong may gagawing nakakaloko.

Napaisip ako sa sinabi ni Juliet. Alpha? Hmmm. I see. That black haired guy was a werewolf.

"Leave" masungit na utos ni Novel at inirapan ako. Ano bang problema nila sa'kin? Why are they rolling their eyes on me. Masyado na ba akong maganda para kamuhian? Well kung ganon,mainggit sila. Napabuntong hininga na lang ako sa mga naiisip ko.

Tumalikod na kami at humakbang. Pipihitin ko na sana ng pinatigil kami ni Shawn.

"Wait!" napalingon kami ni Heaven sa kaniya. Pilyo itong nakangisi na ikinangiwi ko. Lagot ka talaga sa'kin Shawn pag may ginawa kang hindi kaaya-aya.

"Yes your highness?" mabagal at magalang na tanong ni Heaven at hinawakan ang kamay ko pero napabitaw din at tiningnan ako.

@binibitterguy

Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now