🌘Moon 77:Underworld Pit

346 22 1
                                    

Devon Solaire

'Oh oh oh oh'

'Oh oh oh oh'

'Oh oh oh oh'

'Oh oh oh oh oh'

Nagising ang diwa ko sa isang tinig na muling bumagabag sa akin. Dahan-dahan kong minulat ang mata ko at medyo mahapdi pa sa una. Sumalubong sa akin ang di gaanong kaliwanag na ilaw na nanggagaling sa munting chandellier.

Kumurap kurap ako at inaalala kung bakit nakatulog at nakahiga na ako ngayon.

I saw him,with my mama. With my so-called friends,and then,they've kissed. Kidnapped mama and they vanished with the help of portal. I cried. Mate was there and hugged me. I passed out.

I sighed deeply in frustration. Iniisip ko na baka parte lang din yun ng plano,na ginawa lang nila iyun. Pero hindi.

It was true. They are the traitors.

Teka,where's Fenrir?

Bumangon ako at umupo saka sinuri ang kabuuan ng kwarto. It's not mine.

Tumayo ako at lumabas ng silid. Bumungad sa akin ang opisina. Though,hindi naman ganun na opisina kasi may mini sala,bedroom for one,mini kitchen and dining room. Pero walang pinto. Nadako ang tingin ko sa malaking salamin na kita ang labas kung saan madilim na. Naglakad ako paroon at tiningnan ang tanawin.

A wide and dark sea welcomed me down there,a bit smoky too. Wala akong maaninag na bituin o kaya'y buwan. The clouds are dark,too. Mukhang nagbabadya ng ulan.
The headmaster office is nowhere to be found so what place is this?

Napalingon ako sa kaliwang bahagi at dun nakita ang iskwela ng mga Newborns. The other Moon Academy. Ganun pa rin ang itsura,wasak at sira.

I sighed as I roamed my eyes around. It's 7:03 in the evening when I saw the wall clock ticking. Dumako ang paningin ko sa isang table.

Kusang naglakad ang paa ko dun at kinuha ang nabarnisang parihabang kahoy,binasa ko ang nakasulat dun.




Luther Cleasby
Headmaster

I have a guess kung sino itong Luther. Maybe,the one that wore a gold cloak? It's possible,right? Kase everyone knows that the Headmaster is mysterious. Maybe,he is.

Nagtingin tingin lang ako hanggang sa kumalam na ang sikmura ko. Lumapit ako sa mini dining room at may nakatakip dun saka isang sticky note na may letter.

Kinuha ko ito at binasa.

'Hello,sweetie! Eat your lunch first. Then follow us to the Underworld Pit,okay? Don't worry,Fenrir ate a lot and he knows where UP is. You have also clothes on the paperbag where  you'd slept. Take care!'

I sighed. That's explain why I am alone here. Nauna na pala sila doon. I guess the fight war was already started. Binuksan ko ang tray at bumungad sa akin ang nakaplatong kanin at chicken curry.

Kumain na ako at pagkatapos ay hinugasan ang pinagkainan. Pumasok muli ako sa kwartong hinigaan ko at may black paperbag nga doon. Kinuha ko iyon sa loob ng banyo at nagsimulang gawin ang routine ko.

Minutes passed nang matapos na ako't lahat. I'm ready to leave at para na rin makaabot sa digmaang nagaganap. I hope the rain won't fall on our way.

Wearing a white turtle neck with long sleeve and above the knee,a pair of white doll shoes and my gold cloak. Ang buhok kong namumuti na ay ginawa kong pa braided crown style.

Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now