🌘Moon 76: Shattered

352 18 0
                                    

Devon Solaire


'Oh oh oh oh'

'Oh oh oh oh'

'Oh oh oh oh'

"GROOAARRR!!!"

I was awake by the fast moving below me,a lady's voice and a roared of a...beast?

"GROARR!"

Naramdaman kong binaba ako sa damuhan kaya dahan dahan kong minulat ang mga mata ko at bumungad sa akin ang malalabong imahe.

Kumurap kurap pa ako hanggang sa nagliwanag ito at tumambad sa akin ang isang....pamilyar na halimaw.

Umungol ito ng mahina kaya napangiti ako ng tipid,pero agad ring napawi nang maalala si Mama.

Umupo ako at napahawak sa batok ng sumakit ito.

Napatingin ako sa tabi ko."Mama!"

I checked her pulse and heartbeat. I felt relief when she's fine,still,she's unconcious and had some bruises. Her neck was also reddened. Sanhi ng pagkakasakal sakaniya.

Tumingin muli ako sa halimaw na ngayo'y nakaupo na at nakatingin lang sa amin.

"You saved us...Thank you." I sincerely said and softly touched its fur.

Mukhang nagustuhan naman niya ang paghaplos ko kasi humiga pa ito.

Ang pangit naman kung halimaw lang ang itatawag ko sakaniya. Though,it looks like a big wolf but different.

Hinawakan ko ang putol nitong sungay na dinugtungan ko dati ng yelo. Yeah,the beast I saved, was the beast who saved us right now.

"You must be nameless,can I call you......Fenrir?"

Umungol ito ng mahina kaya napangiti ako. "Fenrir,then."

*BOOOMMMMMMMM!!!!!!

Halos yanigin ang buong M.A. sa lakas ng impact ng pagsabog. Fenrir protected us from the explosion kung sakaling may tumilapon patungo rito.

Tumayo ako at tumingin sa halimaw na si Fenrir. "What was that?"

He growled. And signaled me to ride his back to look what's happening.

"Pero si Mama?" I worriedly asked.

"I'm fine my dear." nagulat at nanlaki ang mata ko saka lumingon sa direksiyon niya.

She is awake and balancing herself to stand.

"Mama!" bulalas ko at niyakap siyang mahigpit. Muntikan pa kaming ma out of balance.

Bumitaw ako sa yakap at tinitigan siya. Hinaplos naman nito ang pisngi ko.

"Go now,my dear. There's no time for a moment like this. The war is beginning." she said humbly. I hesitated first but she gave an assuring and sweet smiled that she will be fine.

I sighed in defeat and nodded. Kinumpas ko ang isang kamay ko para gumawa ng maliit na snowflake at idinikit yun sa palad ni Mama.

"If anything happens,just press this snowflake and you will summoned me,instantly." paalala ko rito.

Tumango ito at niyakap muli ako. "Take care,my dear." as she kissed my forehead. I nodded.

Bumitaw na kami sa isa't isa at sumakay naman ako kay Fenrir na agad ding tumakbo. Tiningnan ko pa si Mama sa huling pagkakataon.

I will be back,Mama.

Lumingon ako sa harapan at sinuot ang hoodie ng cloak to make me invisible again na suot-suot ko kanina palang. Good thing,hindi ito natanggal.

Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now