Moon 14: Finding Ingredients Gone Wrong

830 33 2
                                    

Devon Solaire



Days passed by at naging normal muli ang buhay ko. Walang mga baliw na naghahamon ng laban sa kung saan at wala na akong balita sa babaeng sumaksak sa akin.

I don't know who helped me back then, but still I'm thankful.


She's 1 week gone na inanunsyo lamang ng principal kanina. Well, no one knows kung saan ito napunta at kung paano ito nawala.



The wound was healed and no scar. Pero nararamdaman ko parin ang kirot minsan.


We're here at the Healing Lab at tutungo kami sa Moon Forest.



"Ok,Students! Start searching for those ten ingredients of Strength Potion. May pagkikitaan naman kayo kung anong itsura nito para hindi na kayo mahirapan pa. Paalala, huwag kayong masyadong lalampas sa mausok na parte ng kagubatan. Goodluck!" paalala ni Ms.Gotham kaya hinawakan ko ang scroll sa kanang kamay ko at isinukbit sa kaliwang braso ang basket.




We're wearing our uniform but P.E. type, and comfortable shoes.


Nagsabay sabay kaming naglakad papasok ng Moon Forest. Tho, it's beautiful and the ambiance is magical, I can't let my guard down.


Who knows what kind of beast or some crazy creatures attacked me here.


Napatingin ako sa mga kaklase ko,they are group in two's at may isang nerd na nasa hulihan at tila nahihiya, napailing na lang ako at naunang naglakad. Binuklat ko ang scroll at luminga linga sa paligid.


Kailangan ang matalas na isipan at alerto para hindi mapaniwala sa ganda ng gubat. May mga nakatagong nilalang na maaari mong ikapahamak.


"Oops...." ani ko at nabitawan ang scroll ng may bumangga sa akin. Tumingin ako at yun pala yung nerd. Kinuha ko ang scroll at inayos ang salamin ko.


"S-Sorry....." nahihiyang ani nito at inunahan ako sa paglalakad. Napabuntong hininga na lamang ako at umiling.





Ang una ay Aloe Vera, limang piraso. Pahaba ito at walang dahon,may tinik na maliit pero hindi nakakasugat.



"Nakikita ito sa gilid ng kumunoy?" basa ko at kumunot ang noo. I start searching for muddy area, and there it is. Kailangan mo pang lagpasan ang kumunoy para makakuha ng Aloe Vera sa kabila.



Luminga ako sa paligid. Walang lunaphile pero may mga hayop kung saan. Inilabas ko ang cutter mula sa basket at iniloob ang scroll.


Pinadyak ko ang kanang paa ko para maging yelo ang kumunoy. Dali akong pumunta dun at kumuha ng sampu. Incase lang, inilagay ko ito sa maliit na zip bag.


Agad akong umalis dun kasabay ng pagkawala ng yelo. What is next? Hmmm.


"Luna leaves?" I blurted out.


Kakaiba ang shape at color nito. It looks like moon and color white. Saan ko naman ito hahanapin?


Kailangan kong makakuha ng tatlo, if I find it then I can take six.



Luminga ako sa paligid at may nakasalamuha pang mga kaklase ko, may laman na rin ang basket nila


Naglakad ako at luminga sa taas. It should be a tree based on the picture on the scroll.


"What the..." daing ko ng may mabangga muli ako. It's the nerd again. Even she didn't say anything, she's suspicious.

What kind of crazy who wants to obviously bumped me?



Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now