🌗Moon 60: Stan and Mate

428 18 2
                                    

Third Person


Stan whistling while walking out of the Heal Building. His hands are both in his pockets.

He stopped for a while and gaze at the dark sky filled with brightly stars. He sighed and closed his eyes.

He couldn't believed that he failed to find his lover again. He always thought that it was Devon,he is surely about that.

But it turns out everything nang wala pala sakaniya ang fox marble. At nakikita niya rin ang red string sa pulsuhan ng dalaga. She was mated. And what he confuses more when Devon asked to him kung siya ang mate nito. What was that?

He didn't know his mate yet? At baka hindi niya rin alam ang red string sa pulsuhan nito. Tsk.

Now,he will protect Devon until the lady dies and reincarnate in next generation. Masasabi niyang matatagalan ang paghihintay nito dahil mahaba ang life span ni Devon.

Good thing,he never getting older. Just the age.

Naiisip niya lamang na ika-21 si Devon na poprotektahan nito,like always he'd done to those old reincarnation of her lover,Ara.

As he opened his eyes,he's back to their camp. Well,hindi pa tapos ang training. He's just sneaked out kanina at kinompirma lang si Devon. Hindi naman niya talaga ang hahalikan ang dalaga kung hindi lang nakakatempt tingnan.

Aaminin niya,malambot ang labi ng dalaga. No wonder kung bakit laging chumachansing ang boyfriend nito.

Speaking of boyfriend,does the mate of her knows this so-called-boyfriend-of-Devon?

Napailing na lamang ito at nagsimulang maglakad patungo sa sarili nitong tent.

The camp were silent at malamang na tulog na sila dahil sa pagod. Well,he can see everyone's improvements.

Lalo na yung Crush,minsan niya itong sinusulyapan at palaging nakikitang kinakausap ang isang dalaga. Sa pagkakaalam niya,si Blessary Prada ang dalagang iyon.

Minsan niya pang napakinggan ang usapan nila

At first,Stan thinked na may secret relationship sina Crush at Blessary. Madalas kasi itong magkasama tuwing breaktime at lunch.

Pero hindi pala,kaya pala palaging magkasama ang dalawa dahil humihingi ng advices itong si Crush para mag pa impress kay Devon. Go na go naman itong si Blessary at shiniship pa ang dalawa.

Napailing na lamang ito at napatigil sa paglalakad nang makarating na sa tent nito.

Bubuksan na sana niya ang tent ng may kumalbit ito sa likuran niya. Kunot noong lumingon ito at agad na bumungad sakaniya ang kamao ng pamilyar na Lunaphile.

Hinawakan nito ang kwelyo ni Stan saka nagteleport at sinuntok muli. Hanggang sa nakarating sila sa magubat na parte.

Tumilapon si Stan papalayo sa Lunaphile na ito na siyang may kagagawan. Napaupo naman si Stan at napaubo ng dugo saka iritang ngumisi. Ramdam nito ang pagputok ng kaniyang labi. Tumingin siya rito.

"Anong problema mo?" tanong niya ng makumpirma kung sino ang sumuntok sakaniya. His childhood bestfriend.

Well yeah,they both live in decades. He can't help but to be sarcastic to his friend. Punching him without a reason is such a d-mn.

Stan met his heterochromic eyes. His right eye color was amber and the left eye was crimson red-Stands for that his friend was very furious. Stan cringed his forehead. This time,he's thinking what he have done to make his friend mad like that?

Moon Academy (Under Revision)Where stories live. Discover now