SY-XII

7 3 0
                                    

𝙎𝙝𝙖𝙙𝙚 𝙤𝙛 𝙔𝙤𝙪: 𝙏𝙝𝙚 𝙎𝙚𝙘𝙧𝙚𝙩 𝙤𝙛 𝘿𝙖𝙧𝙠𝙣𝙚𝙨𝙨



Someone's POV

"Patrem Primo adest." I just nodded. Ano naman kayang ginagawa noon dito?

I smiled at him. "Frater aliquid iniuriam? Repentino quid curat?"

"You dumbass!" he shouted. My eyes widen. What's wrong with this jerk?

"Quare non indicasti?" He sat on the sofa ang poured some wine.

Naupo ako sa harap niya at nagugulohang tinitigan siya? "Quae facitis?" Itinaas niya ang paa sa mesa. Kahit kailangan talaga walang ugali ang isang 'to.

"Tu idiota! Vos hesterno eius egredietur simul? Et hoc dicite mihi quidquam" he looks irritated. "Dum aspicio stultus in conspectu Domini ante eam "

I chuckled. " You're stupider than you look! You jerk!"

He gave me an annoyed look. "What?" I laughingly asked.

"Screw you." he throws the bottle of wine on me. "Dickhead!"

I smirked. Hanggang ngayon pikonin pa rin. Tss.

SALLY'S POV

        Kalahating minuto na yata ang naubos ko sa pagguguhit nitong simbolo. Wala nga siguro talaga akong talento sa pag-drawing. Nakailang ulit na ako,halos maubos na rin ang pahina ng notebook ko. Ano ba kasing klaseng simbolo ito?

Kanina pa hindi bumabalik si Matt ang sabi niya'y may kukuhain lang siya hanggang ngayon ay wala pa. Hayst. Sa ilang beses kong pagta-try ngayon ko lang nakuha ng tama.

Napangiti ako. Shiiii! I'm so proud. HAHAHA. Masisi mo ba ako? Ang mga taong tulad ko na walang talento sa pagguhit ay natural lang na matuwa kapag nakaguhit ng ninanais niya 'no.

Naalala ko tuloy noong oras na sinubukan kong i-drawing ang sacred tree. Pfft HAHAHA Malayong malayo ang hitsura noon sa gawa ko. Iyon rin 'yong araw na nagyaya si Primo. Tss.

"How did you know that symbol?" napaigtad ako sa gulat nang may nagsalita mula sa likod ko.

Kinuha niya ang notebook at pinakatitigan ito.  Feeling ko tuloy namumula na ang mukha ko. Shiii nahihiya ako sa drawing ko.

"Hey! Miss Crossiette I'm asking you." pagkuha niya sa atensiyon ko.

"Nang ano ba?"

"Sabi ko paano mo nalaman ang symbol na ito?" iniharap niya pa sa akin ang notebook ko.

Teka paano ba? Shiii naman. "A-ano..." bakit ba kasi gan'yan siya makatingin? Para namang sobrang laking kasalanang malaman ang simbolong 'yan.

"Miss Crossiette!" mas may diin niyang tawag sa akin.

"Nakita ko lang... oo ganun, bakit ba? Kasalanan bang makita 'yan? huh!" tinaasan ko siya ng kilay. "Kung makaasta ka naman parang ipinagbabawal na makita ang simbolong 'yan." inis kong balik sa kaniya.

Nagtiim ang kaniyang bagang. Matalim na tingin ang ibinigay niya sa akin. Humakbang siya papalapit at pinagpantay ang mga mukha namin.

"Bakit Ms. Crossiette alam mo ba ang ibig sabihin ng simbolong ito?" nanghahamon niyang tanong sa akin.

"Hindi."

"This is the fortitude symbol. It allows a person to encounter danger without fear. Ngunit sa mundo natin hindi tao ang nagtataglay ng ganitong simbolo kundi halimaw Ms. Crossiette, HALIMAW!" paliwanag niya sa akin ng may diin. "Now tell me, Saan mo nakita ang simbolong ito."

SHADE OF YOU:The Secret of DarknessWhere stories live. Discover now