Book 2
Please Vote.
Los Angeles California, U.S.A.
Present time.
"S.. Sigurado ka na ba na kaya mo nang umuwi ng Pilipinas?" And like old times Theo asked her again if she will be okay.
"Do I need to repeat it again?" May himig niyang inis na tanong dito habang hindi pa din inaalis ang kanyang mga mata sa screen ng kanyang laptop.
"I just want to asked if you are really sure of that. I am just worried." Tila naman tatay niya ito kung makapag alala sa kanya.
"There's a lot of things that I need to fix in the Philippines. Alam mo 'yan. For the past couple of years our sales went down. Our stocks barely move kahit sabihin pa natin na ang Mall ko ang pinaka sikat dito sa LA ay in a contrary naman ang nasa Pilipinas. And Rihanna can't handle everything because she is also raising Tanya." Mahinahon niyang paliwanag dito.
"Mabuti nga at hindi nagre reklamo itong si Tanya because all of her Mom's time are consumed by the company, by my company." And she added. Totoo iyon halos sa yaya na lamang lumaki ang bata dahil sa pinasa niyang trabaho niya kay Rihanna.
"I can help you if you want me to." Offer naman nito sa kanya.
"You've done so much. Let me fix my problems from now on." She said with warmth at him.
"But, really if you don't want to g--
"I said I'm going. I need to fix my malls. What do you want me to say? That I move on already and it's okay for me to come home. Happy?" May himig na inis na niyang sabi dahil tila ayw siyang pakinggan nito.
"Okay, don't need to be so defensive here Belle. Nagta- taas ka na naman ng boses. I am just asking, okay? Fine, I think you are good to go. So, I'll pick you up tomorrow? I'll just going to fix few more things pa dito." Na tatawang sabi nito sa kanya.
"Fine." Umiirap pa niyang sabi and he just kissed her forehead. At nang sumara na ang pinto ay hindi na niya na pigilan ang manginig. She's having a anxiety attack, again. It's been a while since she experienced it. But, still she is not free from this.
"It's been almost a decade, Rence. Ano ka ba naman." She said to herself habang na nginginig na tila siya nilalamig. Minabuti na niya agad kunin ang kanyang gamot sa drawer bago pa tuluyang sumumpong ito ng malala.
Ininom niya iyon agad at dahan dahan na pinakalma ang kanyang sarili. Her anxiety pills are only the reason she can sleep and stay calm everyday. Hindi niya alam kung hanggang kailan niya kailangan uminom niyon but, the only thing she knows is she really needs it.
"Please, stop me from being like this." Hiling niya sa panginoon. Para na kasi siyang masisiraan sa tuwing siya ay aatakihin.
(Akala ko ba naka move ka na? Ipinagmamalaki mo pa kay Theo.) Sermon sa kanyanng kanyang isipan.
"Yes, I thought too. But, it looks like I was just lying to him. And to myself, huh?" She said to herself. Ayaw na niyang balikan iyon. Ayaw na niya pang maalala iyon. Because, not all can move from that kind of nightmare.
It had been years but, the pain from the past is still open like it was just happened yesterday. Napaka sakit na akala mo ay hindi totoo. At hinihiling mo nga sana na hindi na lamang talaga nangyari na siya ay na aksidente.
"Miss! Miss!" Narinig niyang tawag ng isang lalaki sa kanya.
"Diyos ko, buhay pa kaya siya?! Miss! Diyos ko! Gumising ka!" Nang ma ansin marahil nito na siya ay dugaan ay binuksan na nito ang pinto at dinala na siya nito sa ospital.
BINABASA MO ANG
Husband By LAW (Completed)
RomanceNaranasan mo na ba ma broken hearted? Naranasan mo na ba ang maloko? Naranasan mo na ba ang masaktan dahil sa pag ibig? Kung oo, parehas kayo ni Isabelle. Ngunit paano kung mag laro muli ang tadhana? 10 years later you met the guy again who broke yo...