Chapter 17

747 26 0
                                    

Please Vote!

"Nana, nan dito na kami." Sabi naman ni Julius ng makarating sila sa mansyon.

"Andito na pala kayo. Kamusta ang klase, Hija?" Salubong sa kanila ni Nana Margarita at naka sibangot siya na nagdire diretso pa akyat sa kuwarto.

"Hijo, na paano si Seniorita?" Tanong naman ni Nana Margarita kay Rey.

"Mukhang na pikon po ata ng hindi ko siya sinunod kanina." Paliwanag naman nito.

"Is she always like this, Nana? Laging mag isa, may sariling mundo and does she always shut her doors to everyone?" Curious na tanong naman ni Rey kay Nana.

Bumuntong hininga muna ito bago sumagot.

"Hindi siya dati ganyan. Nang nakaraan na buwan ay masayahin pa siya kahit na namatay si Senior. Lagi siyang naka ngiti sa amin at nakikipag kuwentuhan. Para kaming isang pamilya, hindi niya kami tinuring na trabahador lamang." Mapait na kuwento ni Nana sa kanya.

"Pero isang araw umuwi siya ng basang basa. Tina tanong ko siya kung ano ang nangyari pero hindi niya sinabi bagkus ay nag kulong na lamang siya sa kanyang silid." Dagdagpa nito.

"At kina bukasan nakita ko na lamang na iba na ang kanyang buhok. Hindi na din siya nagsa salita, hindi na niya kami kina ka usap kagaya ng dati. At hindi na siya ngumiti mula noon." Pagak na ang boses nito. Halata ang labis na pag aalala nito kay Isabelle.

"Kaya nga labis ako na natuwa Hijo ng isama ka ni Seniorita na iuwi dito. Kahit pa paano ay may bago siyang ka kilala at mukha ka naman mabait." Umaliwalas na ang ekspresyon nito at bahagyang ngumiti kay Rey.

"Ang gusto ko lang sana ay kahit na ano ang sabihin niya sa'yo. Huwag mo masyado pansinin at huwag mo siyang iwanan."

"Mukha lamang matigas ang ni Seniorita ngunit mabait talaga iyan. Kaya sana pag tiyagaan mo na lamang siya." Paki usap naman nito kay Rey at napa kamot naman ito ng hindi oras.

"Umakyat ka na sa taas at magha hain na ako para sa hapunan. Malamang ay pagod ka na din Hijo." Sabi nito at saka umalis at nag tungo sa kusina. At sumunod naman ito.

******

"Naku, tamang tama lamang pala ang damit ni Julius sa'yo. Ang akala ko ay malaki ngunit sakto lamang pala." Puri naman ni Nana sa damit na hiniram niya kay Kuya Julius.

Wala kasi siyang damit kung hindi ang isang pares ng kanyang uniporme dahil na sunog ang kanyang dating tini tirahan kasama doon ang mga gamit niya.

Lalo na ang mga blueprint niya at ilang mga invention. Ilang linggo na siyang dito tumu tuloy. Hanggang ngayon nga ay nagtataka siya kung bakit hindi pa din siya pinapalayas ni Rence.

Kung tutuusin naman ay maari nito iyong gawin ano mang oras. What is the reason that holding her para panatilihin siya nito?

Is that because of her proposal?

"Hindi ho ba sasabay si Rence?" Tanong niya ng makapag hain sila Nana ng hapunan. Bahagya naman itong ngumiti.

"Naku, Hijo. Nag pahatid na siya ng pagkain sa taas dahil marami pa siyang ginagawang mga re.. report ata ang tawag doon." Paliwanag naman nito.

"Huwag mo na siya intindihin dahil marami pa si Seniorita gagawin kaya hindi na siya naka baba. Kaya mag apka busog ka na lamang." Dagdag pa nito. Siya naman ay sinimulan ng kumain.

(She's much busier than I thought.) Na isip isip niya.

Pasado alas onse na ng gabi ng lumabas siya ng kuwarto para kumuha ng ma iinom dahil na uuhaw na siya.

Husband By LAW (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon