06

22 3 0
                                    


"Girlfriend"

"Uh.. Ahm.. Binalik ko lang yung panyo mo, hehe. Nilabhan ko 'yan!" I said

He glanced at the handkerchief before looking at me again. "Salamat."

I smiled "Walang anuman! Basta ikaw," yiee ako lang kinilig sa sinabi ko. I glanced at Oliver that is still hiding his smiles. "Hi! Oliver, right?"

Napaseryoso sya "H-huh? H-hehe.. Oo, h-hello!" napakamot sya sa batok nya pero napatigil at napa upo ng maayos ng tumingin sa kaibigan. It looks awkward, like someone so I changed the topic.

"Anong subject 'yang ginagawa n'yo?" I asked as I sat beside Jaired, he didn't answer my question so I pouted and just looked at Oliver.

"S-science.." he answered with so much tension.

"Talaga? Wala pa kaming napag aaralan na ganyan kasi simula palang ng klase. Sainyo? Bakit may calculator agad?" kay Jaired ako tumingin at umaasang sasagutin ang tanong ko pero diretso sa pag sagot.

Hmp! Ako naman sagutin mo! May tanong din ako 'no, kaso hindi pala importante kaya sige, okay lang. Pag bigyan natin.

"A-Ahm.. Kasi ano, advance kasi si Jaired sa mga topic kaya nag aaral agad ng hindi natin alam." si Oliver nanaman ang sumagot

"Talaga? Wow! Ang sipag mo naman!" my love, chatot. "Eh ikaw? Anong gagawin mo dito?" tanong ko kay Oliver dahil mukang hindi ako papansinin ng isang to

"Ako? Hmm. Sinamahan ko lang sya kaya mag dra drawing nalang ako ngayon." mabuti naman at hindi na sya nautal utal

"Hala totoo? Ako rin eh! I like drawing, sa katunayan nga at gusto ko maging designer sa future!" I said that makes him more interested.

"Ganoon ba? Bale, parehas pala tayo ng gustong maging trabaho kaso sa akin ay buildings.Gusto ko maging Achitect!" he said like we are both close already! Mission Success!

"Talaga-"

"I think, you should be going. Nabigay mo na 'tong panyo, ano pang ginagawa mo rito?" napawi ang ngiti namin ni Oliver "If you want to chitchat about each other's bio data then leave, don't disturb me from what I'm doing."

"Red, ikaw ang tinatanong-"

"Nasagot mo naman diba?" he shut a brow before giving me a glance. "Kung ayaw nyong umalis, then I should go, then-"

Nanlaki ang mata ko at tumayo agad "Ha? Ano, ako na mismo ang aalis. Sorry sa pang gugulo, hehe.."

Both of them froze from their places. I smile awkwardly before going out the library. Ano ba naman kasi 'yan, Caris! Kita mong busy yung tao, mang iinterview ka! Hays.

I wonder if ganun talaga sya kasungit? Kung hindi lang sya lalaki, baka naisipan kong buwan ng dalaw nya eh. Pero kainis inis din kasi ang ginawa ko! Next time, pag wala nalang syang ginagawa. Tama!

"Anong nangyari?" tanong ni Krishna ng sinalubong ako

"Uhm.. Wala lang, basta umalis na ako kasi medyo tomgu na ako eh." I said kaya tumango sya, may inabot din syang c2. Tinaas ko ang kilay ko bilang pag tatanong.

"Bigay ni Lari, baka raw selos ka eh. Mahirap na.." she said with a smirk

"Naku, hindi naman ako ganun kadaling mag selos."

"Parang nga, kasi nung naguusap sila ni Larissa ay kay Jaired lang na ka focus yang mga mata mo."

I tilted my head "Don't expose me,"

She laughed, dumiretso kami at tumabi ako kay Lorde. Nag abot sya ng cheese sticks na baon nya. Kinuha ko ito agad ng makaupo ako at binaba ang c2 na hawak.

"Where are you galeng, Ms. Tolentino?" maangas na tanong ni Liam na nakikuha pa sa baon ni Lorde

"Sa crush mong cold as ice?" tanong ni Jer

"Hindi sya cold as ice! Yelo talaga kung yelo!" si Lorde naman

Inirapan ko sila dahil mga mang aasar nanaman, alam naman siguro nila kung saan lagi ang tungo ko pag bigla bigla akong nawawala at baka nabanggit na ni Krishna.

"Ma, lalabas lang po ako saglit. Mag papalamig lang po," ani ko kay Mama

Tumango ito "Sige, bumalik ka bago mag hapunan."

"Opo," lumabas ako na dala dala ang sketch pad at pencil. Naka tsinelas lang ako. Itim na t-shirt at panjama.

Umupo ako sa bench malapit sa lamp post na nasa gilid lang ng village. Ni-drawing ko ang unang pumasok sa isipan ko, kundi ang mga mata ni Jaired.

Ewan ko ba! Basta gusto ko lang idrawing. Malapit na akong matapos ng may bell ng bike ang tumunog. "Magandang hapon, Caris!" sigaw ni Oliver kaya nagulat ako.

"Hello! Magandang hapon din! Anong ginagawa mo rito?"

"May pinapa abot kasing pag kain iyong mama ni Red, dinaanan ko lang. Mag kalapit lang pala kayo ng bahay- Sige bye na!" he said then ride away.

Natuwa ako dahil nagmamadali pa ata sya, I glanced back at my drawing and continue. Iba talaga ang natural na ganda ng nga mata nya. Kung palagi ko kayang tignan yun ay magiging maayos pa ba ang paghinga ko?

Sa tingin ko, parang matutunaw ka sa mga tingin nito dahil kahit malamig ito makitungo, nag aalab ang mga titig nito.

The eyes, they never lie.

It speaks your true feelings, kung anong maari mong iniisip. Pag tinignan mo ang mata ng isang tao, malalaman mo kung totoo o mali ba ang mga sinasabi at ginagawa nya sayo. Naranasan ko na ring maiyak ng tuluyan pag tinitignan ka lang sa mata. Lalo na pag galit yung tingin ni Mama, siguradong patay ako sa kanya.

"Huh? Wala ka ng ibang kaibigan, maliban doon kay Oliver? What if padalhan natin si Ris ng chocolates galing states? Diba favorite nya yun?" I heard a voice

"What the.. Can you please stop mentioning her name here. Nasabi ko na sayo yun diba." a manly voice answered

"Oo nga pero-"

"Stop pushing it, Vanessa. It's not funny if we'll talk about that girl again."

"Kung makapag salita ka parang hindi ka nagkaroon ng pakialam sa kanya ha!"

Napalingon ako sa nag uusap sa likuran ko. Nanalaki ang mata ko at umawang ang labi ng makita si Jaired na may kausap na babae, sila yung nag tatalo!

"Ano ba yan! Mapupunta ba naman dyan ang usapan?"

"Bakit mo kasi ni-ddeny?! Totoo naman diba? Nakakainis ka kasi!" sigaw nung Vanessa na kausap nya

"Ano ba, stop shouting!"

"You stop shouting!"

"Vanessa, Jaired. Ano ba tang sigawan na yan?! Pumasok nga kayo rito at mag linis kayo!" sigaw naman sa loob ng bahay nila Jaired.

Gulat pa rin ako sa nakikita ko. The Vanessa rolled her eyes and before going inside the house, she make sure na natabig nya si Jaired. Napailing iling ito at napahilot sa sintido nya. May binulong syang syempre hindi ko na narinig at sumunod sa loob ng bahay nila na nakapamulsa.

Sino yun? Kapatid nya? Pinsan? Kaibigan? O girlfriend? Bakit sila nag tatalo about dun sa 'Ris' na tinutukoy nung Vanessa? Baka dating crush ni Jaired kaya nagseselos? Omg! Baka Girlfriend nya nga! Hala!

ONE IS ENOUGH (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon