Blood 11

512 27 0
                                    

(Kendrich's POV)

Naglalakad ako sa loob ng mansion at nasalubong ko si Victoria.

"Hello Victoria" akmang hahalikan ko na siya sa pisngi ng itulak niya ako sa marahang paraan.

"Ano ginagawa mo Kendrich?" tanong niya sabay tingin sa mga mata ko.

"Babatiin ka lang ng isang halik sa pisngi"

Bigla siyang umiwas ng tingin at napaka plain ng expression sa mukha niya.

"Hindi pa ako pumapayag Kendrich...  Hindi ba?"

Pagkasabi niyon ay umalis na siya sa harap ko at naglakad na.

Oo nga naman. Tama siya. Pero kahit ganoon ay hindi ko siya iiwan,hindi ako susuko.

Pinagpatuloy ko na ang paglalakad ko. Napatigil ako nang may maramdaman akong kakaiba sa paligid. Inilingon ko ang mukha ko sa may bintana at tumingin sa labas. Nakikiramdam akong mabuti.

"Hindi ako nagkakamali sa ganito. Meron talaga kanina. Pero nawala agad..."

Ibinulsa ko ang kamay ko sa magkabilang bulsa ng pants at naglakad na. Pumunta ako sa kwarto ko,may kinuha akong libro sa lamesa ko at binuklat iyon. Pagkabuklat ay sumilip ako sa bintana. Nakita ko sa labas si Victoria palakad-lakad.

Lumapit pa ako kaunti sa bintana,isinara ko ang libro at inihawak ko ang isa kong kamay sa bintana.

"!!!"

Napaurong ako kaunti ng biglang tumingin sa gawi ko si Victoria. Ngumiti na lang ako at natuwa naman ako ng nguniti din siya sa akin.

"You are even more beautiful Victoria when you smile. You have a heart and smile pure as the water rushing down from the mountain
to the lake."

At nawala na sa baba si Victoria. Bumitaw na rin ako sa pagkakahawak sa bintana at binasa muli ang hawak kong libro.

*****

Nagising akong nakahiga na sa kama at nakatakip ang libro sa mukha ko. Nakaidlip ako habang nagbabasa.

Bumangon na ako mula sa kama at lumabas na. Dumiretso ako sa kainan at nakita ko doon si daddy.

"Hello daddy.." sabi ko sabay hila ng isang upuan at umupo na.

"We have a beautiful weather today,isn't? Makulimlim ngayon" sabi ni daddy na may kasamang ngiti.

"Yes daddy.." sinervan ako ng wine ng isa sa mga maids.

Ininoman ko ito ng kaunti.

"Where's Victoria?" tanong ko sa maid

"Ah.. Sir Kendrich..."
"Why? Is there a problem?"
"Lumabas po siya sir."

"Lumabas?! Pinayagan mo daddy?"

Kasalukuyang kumakain si daddy. Umiling lang siya at nagkibit balikat.

"Baka mapahamak siya."
"Son, she can protect herself"
"But can she protect herself from Terence's men or even from Terence?"
"We do not know unless we see it happen"
"Dad! *stand* I-I'm going to look for her."

Umakyat muna ako sa kwarto ko at kinuha ang Dark blade ko. Pagkatapos ay bumaba na ako at lumabas na.

-
(Victoria's POV)

Lumabas ako sa mansion

mag-isa at pumunta sa bayan. Buti na lang at makulimlim. Meron ding mga bampirang nasa labas ng bahay nila. Kung titignan sila ay parang din sila mga tao. Nakikipaghalobilo din sa iba, mga bata nakikipaglaro. Kaya nga lang mas maingay sa dat kong lugar,dito eh para kang nasa probinsiya medyo tahimik.

Ms. AkumaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon