CHAPTER 2: No Trace Was Found

908 23 3
                                    

YXAN's POV

The next morning I came back in the place where I fetch Lexus. My instinct saying that I need to go there again. Hindi ko rin alam kung bakit need ko bumalik doon, pero I need to trust din my instinct.


"Hey! Why in a rush ha?" - Lexa.


Nagulat pa ako sa nagsalita bigla. It was Lexa, sitting in the garden's swing. I checked my wristwatch at alas singko pa lang ng umaga pero bakit nandito na ito sa pack? Well magkatabi lang naman ang mga pack namin pero napakaaga yata niya ngayon.


"Bakit ang aga mo?" Tanong ko nalang at dumiretso sa sasakyan ko. Pagbukas ko pa lang ng pinto ay nagsalita siyang muli.


"Saan ka pupunta ng ganito kaaga?" Nasa boses nito ang pagtataka.


"Ah...." Nabitin ang aking sasabihin dahil hindi ko alam kung anong tamang isasagot sa katanungan niya. hindi ko rin naman pwedeng sabihin ang totoo dahil baka sumama pa siya dahil sa curiosity niya syempre.


Tinaasan niya lang ako ng kilay habang naghihintay ng aking isasagot.


"Somewhere. Babalik din ako agad." Sabi ko habang nagkakamot ng ulo.


"Hmmmm........... Sige ingat." sagot niya pero alam kong hindi siya satisfied sa sinabi ko.


"Salamat." Sagot ko na lang upang hindi na humaba ang usapan namin at sumakay na agad ako sa sasakyan ko.


Pinaandar ko na ang sasakyan at sumilip pa sa rear-view mirror upang sana tignan si Lexa pero as expected nakatayo pa rin siya roon habang seryosong nakatingin sa akin, sa sasakyan i mean. Naka cross arms pa ito at alam ko na nag-iisip siya ng malalim.


Napabuntong-hininga na lang ako. Alam kong hindi siya naniniwala sa sinabi ko.



After ng mahabang byahe ay nakarating din ako sa lugar na iyon. Lots of memories, happiness and sadness pero matagal na rin akong naka-move on. I just want to figure out something. Maybe I can find a clue? hint? whatever it is. Or nothing will be found? Atleast nag try ako, iyon ang mahalaga.


Hindi ko pa sila nakakausap about kay Lexus, hahanap muna siguro ako ng answers bago sila kausapin, or pwede ring mamaya siguro kapag hindi na busy ang mag-asawa. At need ko rin or namin makausap si Lexus dahil siya ang pinupuntirya ng kabilang panig, may dapat siyang aminin sa amin. Halata namang may itinatago si Lexus at iyon ang dapat naming malaman o alamin.



Naglibot-libot ako sa parke habang nakapamulsa. Alas sais na rin kaya medyo nagsisimula na magsilabasan ang mga tao sa paligid, well hindi naman ako takot sa kanila kasi I used to live here naman before.


Sa paglalakad may napansin ako sa medyo kalayuan, being primordial I have a strong sense of sight kaya kahit may kalayuan ay nakikita ko pa rin ang mga bagay or creatures unlike sa ibang ordinary wolves and normal people. Napakunot ang aking noo dahil may itim akong nakikita, parang may tinatakpan na something? Parang.................. wait?

TSL BOOK 2: THE PRIMORDIAL ALYXANDRIUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon