Chapter 5: Seryoso

1.4K 33 11
                                    

Mere's POV

Buti naman nawawala na sakit ng puson ko. Ang sakit kasi talaga magkaRED ALERT eh.

Dinilat ko na ang mata ko para makapaghanda na pagpasok sa school at saka tinadayakan si Ash sa tabi ko, parang sawa kasi eh kung makapalupot wagas. Pero joke lang, hindi ko siya tinadyakan. Tinakpan ko lang yung bibig niya saka piniga yung ilong niya para di na siya makahinga. Genius.

Pero joke lang. Baka matuluyan eh. Matigok. Inalis ko lang yung braso niya sa beywang ko at tumayo na paalis ng kama. Maliligo ako at magluluto at kakain at aalis papuntang school. boring.

Nagdiretso na ko sa banyo at nagshower ng mabilis. Pag labas ko ng banyo, tulog parin si Ash. Nakadapa ito sa kama at nakaharap ang mukha sa side ko. He's not wearing a shirt...........

Hoy! Hindi kami nag romansa kagabi ah! Trip lang niyang mag-boxers at magtanggal ng shirt! Kayo eh no, mga utak. Lumot!

Nagbihis na ko ng uniform at nagdiretso para magluto.

Nagproito lang ako at nag init ng muffins. Hinanda ko na din yung yakult at hot choco ni Ash. Adik sila magkakabarkada sa Yakult kay Dyllan daw sila nahawa. Basta. Matapos kong magprito pumasok ulit ako sa kwarto, tulog parin. Mukhang masyado siyang napepressure sa work niya. Ang dami niya kasing trabaho eh. 

Pagpasok ko nakatihaya na siya, nakapikit parin at mukhang anghel matulog. Sana lagi na lang siyang tulog...

Tumabi ako sa kanya, saka siya niyakap.

Ang sweet ko.  Ang sarap kayang yakapin. 

"Ash..." tawag ko.

"Hmmm..."

Gising naman pala.

"Bangon na, aalis ako."

Humarap siya sakin.

Nakapikit parin...at niyakap din ako, yung ulo niya nasa may chest ko habang nakapalupot ang braso niya sa waist ko.

"San ka pupunta?"

"School. Midterm kaya natin. Dali..Bangon ka na..." sabi ko sabay kiss sa ulo niya...

"May sasabihin muna ko sayo bago ka pumasok sa school.." seryoso niyang sabi.

Humiwalay siya sakin at umupo sa kama, nakapatong ang ulo niya sa headboard ng kama at hinihimas ang temples niya na para bang sumasakit ito. Mukha siyang problemado.

"Okay..say it" sabi ko at umupo ng maayos para tignan siyang maigi.

"Nag-usap kami ni Mama kagabi.."

Mama niya? Mukhang seryoso nga.

"She wants me to get married Mere. And fuck, why would I get marry?! Bata pa ko! Tangina! Ayokong mag-asawa!"

Eksaheradaaa masyado!

"Edi wag kang mag-asawa! Sus, yun lang pala! Kala ko naman kung ano! Ako nga tinitugis na ni Lola kasi umatras ako sa kasal namin ni Matt! Gawin mo gusto mo no! Magagawa nila kung ayaw mo"

"You don't know my mother, dun ako nagmana. What she wants, she gets...Kapag di ako pumili, I'm dead meat, ibubugaw ako nun para magka-apo lang siya."

"Edi mag-asawa ka na nga para hindi ka ibugaw, mas maayos na ikaw na pumili kaysa sila ang pumili para sayo..."

"Kaya nga sinasabi ko sayo di ba?"

"Kaya eto na yung suggestion ko di ba? Maghanap ka na para di sila ang maghanap para sayo.."

"Mahal mo ba ko Mere?"

Bakit napunta dun usapan?!

In denial pa ba ko? I mean syempre gusto ko siya pero mahal? Ewan ko. Puro sex lang ginagawa namin eh. He find it hard not to touch me and me too, I feel the same way. I want to have sex with him, hindi ako nagsasawang gawin yun kasama siya pero alam ko namang matatapos din kami dun at hahanap siya ng iba, pero mahal? maybe yes maybe no. Love is not something I can answer that quickly.

And with Ash.

I know if I say yes. He will leave me. And I'm not ready to let him go yet.

"No. No Ash. I don't love you..." I answered, giving no emotion.

He stares at me, mirroring my expression.

"Good. That's what I like about you Mere." he said coldly, smirking like a heartless man he is.

Nasaktan ako dun. Nakakabitter tong lalaking to. Asar! I just shook my head in exasperation.

"You like me?" I teased, para may masabi lang, he said it a while ago.

"Yes. I like you, so damn much, at pag may nakita akong kasama kang ibang lalaki sa kung saan man, mark my word, I'll fuck you in front of him..." he stated still smiling coldly.

"Well, that's unfair. Parang nung isang araw lang may kalampungan ka ah tapos ako bawal? That's not a good deal"

He raised his eyebrow. That thick sexy eyebrow. Shit. 

"Then fine. I won't have sex with anyone, make me yours.."

Teka!

Isa pa!

Para kong natanong kung gusto kong lumipad gamit ang hininga ko ah!

Yeah! That's how unbelievable the offer is!

"Fuck you! Don't give me that! It's not funny you fuckable fucker!"

I watched him, he's mouth wearing a thin line. He's frowning at me and looking so damn hot ith that gaze!

Seryoso?! Make him mine? As in bf gf? Fuck! Dream come true ni Hitler!

"I'm serious Mere. Marry me."

Cards: Ash CrisantoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon