Chapter 14: The Genius

1K 25 4
                                    

Ash's POV

"Sir. Walo po ang naghahanap sa inyo, and Sir Elliano wants to see you personally regarding to your proposal. Hindi na po kayo umaattend ng meeting, the board members of your company wants an explanation for this" explanation ni Don.

"I'll see Elliano next week, jot it down Don. Walo? Bakit daw? Kung yung mga gagong investors lang yun please, don't even mention those bastards kung gusto mong manatili sa trabaho. And the members. Well, I'll see them now. Arrange the meeting. Quick"

Natulala si Don sa sinabi ko. Pero agad din kumilos ng sinamaan ko ng tingin.

Agad naman akong pumasok sa walk-in closet ko dito sa kumpanya. Shempre kailangan lagi akong handa, kaya may closet ng mga damit dito. By the way, sa pamilya ko ang kumpanyang ito, kaya sakin pinagkatiwala ni Papa, The Admiral Communication Co.hindi to kasama sa empire ng Triumph Cards, kaya ako lang ang nagmamanage kasama yung mga kumag kong Board Members.

Nagpalit ako ng mas formal na damit, galing kasi akong condo, kasama ko si Therese, kaso, napagod ata, kawawa naman, tulog na tulog pa nung iwanan ko.

Pagkabihis ko kinuha ko na yung laptop at sakto namang nagbuzzer si Don at sinabing ready na daw ang board.

"Fucking members" bulong ko at naglakad na palabas ng office.

"Wala ka na bang naiisip na bagong strategy Mr. CEO? Mababa na ang revenue compared last year" tanong ni Tandang Mario este Mr. Mario Tomas,

"Let's not talk about MY new strategy, mamaya na yun sa huli bago ko tapusin ang meeting 'SIR'"

They looked at me disapprovingly. Nang ibigay sakin ng Papa ang kumpanya it is on the verge of destruction, alam naming pamilya na malaking risk ang ginawa ni Papa ng ipagkatiwala niya iyon sa isang 18 years old na chess player pero alam ni Papa ang ginagawa niya, for I am the one who made his recovery plans for the last 2 years, he never doubt my strategical expertise in this field.

After 3 months. The Admiral Communications Co. has regained it's throne by simply eliminating some of it's invesments ang auctioning other properties with the highest bidder.

I'm a genius so don't ask how I did that. =__=

So going back to the issue.

"So ano ang pag-uusapan? Your incompetency and irreliability in this company?" sarcastc na sagot ni Mr. Robles

"Actually yes Mr. Robles. We'll talk about unethical behavior in our Company"

Mukhang kinabahan sila.

Chill. Wala pa.

"Don. Please distribute the folders"

Ginawa ni Don.

"HA! ANO TO MR. CRISANTO?!" namumulang tanong ni Mr. Galvez

"It's a proposal with legal reasons, evidence of 'incompetency and irreliability' of each and everyone of you. Just confirm, sign it and we will have no problem."

"THIS IS ABSURD! BINIBILI MO ANG SHARES NAMIN?! THIS IS NOT LEGAL! AND BASICALLY YOUR EVIDENCE LOOKS LIKE A THREAT!" pikon na sabi ni Mr. Romero

Nagkagulo na ang meeting ng magpanic sila.

Yeah. Nagkalap ako ng ebidensya na wala silang kwenta sa kumpanya at mga pruweba ng mga katiwalian nila sa kumpanya. Kasama narin ang mga gambling issues at iba pa. I'm giving them the option of selling their shares to me, all of it, and in return babayaran ko sila at hindi sila makukulong. Pero kapag hindi sila pumayag. I'll dissolve the corporation, shut it down and let them suffer in liquidation process and debt pays. Plus the prison.

"Wala kayong choice. Kayo ang may kagagawan niyan. Pasalamat kayo hindi ko pa nalalagay dyan Attempt murder, tsk, tsk...Alam mo kung sino ka"

Natahimik sila.

I think alam na nila na wala silang takas sa proposal ko.

"Do you think na papayag ako ng ganito?! We'll discuss this in court!" sabi ni Mr. Mario Tomas ang pinakagago sa kanilang lahat,

"Fine, I'll see you in court. And you'll be pleased to see your little assassin"

Nagulat siya at napahawak sa lamesa.

"Hindi yan totoo! Ako ang pinagbibintangan mo?! Wala kang modo!"

Muling nagbulungan ang mga myembro. At mukhang gusto din nilang suportahan si Mr.Tomas. Mabibigo lang sila at mapapahiya sa korte dahil hindi lang yan ang mga kaya kong ilathala sa kanila, marami pa kong alam na kagaguhan nila.

"I see" bulong ko,

"Don, isoli mo na sa Bangko lahat ng pera. Hindi na tayo bibili ng shares" sabi ko,

"I am shutting The Admiral Communications Co. down. And I'll see everybody in Supreme Court" naglakad ako paalis ng pwesto ko at dinaanan ang mga gulantang na members.

"Eto ang strategy mo?! Ang isara ang korporasyon?! I am clearly disappointed, baka naman hindi mo na kaya at kami lang ang ginagawa mong dahilan?!" galit na galit na sabi ni Mrs. Salas.

"Yes, this is my Strategy. I'm turning a Corporation into an Enteprise. If you're disappointed then shall I say I, too, was disappointed in you, hindi mo agad na gets ang plano ko. Weak brain cells holder aren't needed in my Company"

Mas lumakas ang debate at sisihan ng mga tao sa meeting, lahat sila nag-aaway. Dahil wala ng korporasyon, it will be an  Enterprise, enterprise means no board of directors. Walang kahit sino maliban sa mga empleyado ko at ako.

It's all mine.

Nagdiretso ako pero ng makita kong takot na nakatitig sakin si Mr. Mario Tomas huminto ako sa tapat niya at lumagpas ng konti. Balikat sa balikat at nakaharap ako sa opposit direction ng harap niya.

"Our game ends here. Check mate Mr. Tomas." bulong ko at tumungo sa malaking pinto ng kwarto.

"Nga pala Mr. Mario"

Tahimik silang lahat.

"Yung inutusan mong pumatay sakin...."

Kita ko ang panginginig ng kamay niya.

"Hindi marunong kumasa ng baril..."

Ngumiti ako sa reaksyon niya.

"Sa susunod...Turuan mo ah. Kasi pag hindi, ako ang babaril sa bungo niya kasama ng sayo"

Matapos nun. Lumayas na ko. Bibilan ko pa ng bulaklak si Mere. Hayyyyyy =____=

Mere's POV

*SNORRIIIIIIIIIIING

ZOZ

ZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz

*SNORINGGGGGGGGGGGGG

z___Z

"Ash...*snoringgg....ansakit ng pepe ko Ash.....Zzzzzzzzzzz"

X__X

----------------------THE GENIUS-----------------*TULO LAWAY------------->

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N: WAWANG MERE!!!!!!!!!!!!! XDDDDDD GOODNIGHT!!!!!!!!!!!! ♥ Ayan nagUD ako kasi maraming comments yung last UD. Kapag ganun ulit sige! BUKAS UYET!!!! CHENG CHENG!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ♥

Cards: Ash CrisantoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon