CLEOPHEE
Nakauwi kami sa apartment at agad naming ineksamina ang mga nakuhang record namin sa computer ng guard house.
"There!", mabilis namang pinindut ni Morrigan ang pause button nang ituro ni Alaric ang isang pigura ng babae sa screen, dahil nga downloaded ang footage, malinaw ito at klaro. Tumutugma nga ang deskripsyon nya sa babae.
"It says here, ang ginamit nyang ID....Alejandro Fostillan, woah, nakapasok sya sa school dala dala ang ID ng isang lalaki", dagdag ni Morrigan.
"Pano natin sya mahahanap?"
"Kailangan muna nating hanapin ang Alejandrong to, we could ask him pano nya nawala ng ID nya?", komento naman ni Memphis.
"Is he even a studeng here?", Atlas asked. Kinuha naman ni Morrigan ang koleksyon nya ng student forms at inilahad kay Atlas ang isang bondpaper.
Laman non ang kumpletong impormasyon tungkol sa isang Alejandro Fostillan, may kasama rin itong maliit na ID picture.
"I know him! I think I've seen him somewhere", Memphis added.
"Saan?"
"Lagi syang nakatambay sa library, he's a total bookworm!"
"Maybe Solo can help us, he's a student librarian", sambit ko and I don't doubt his loyalty, alam kong tutulungan nya kami.
"Then let's meet him"
Our entrance to the library has made quite an impact dahil mabilis na kumalat ang bulung-bulungan. Hindi na namin pinansin ang mga mukhang nakatingin samin at agad na hinanap si Solo.
Hindi naman kami nabigo, he himself approached us.
"Hi", I smiled.
Ngumiti rin ito pero agad ring nawala nang makita ang mga kasama ko. "What's with the company?"
"We need to ask you something"
"What is it?", tanong nya habang palipat lipat ng tingin sa mga kasama ko. "not here", dagdag nya at naunang naglakad sa pinakadulo ng library kung saan wala masyadong makakarinig samin.
"Solo, do you happen to know any Alejandro?", diretsong tanong ni Alaric.
He squinted his eyes as if remembering.
"The only Alejandro I know is Baron", sagot nito.
"Baron?", takang tanong namin.
"Mas kilala sya sa pangalan na Baron, nobody calls him Alejandro and got used to calling him Baron, anong kailangan nyo sa kanya?", curious, he continued asking questions. "Is he involve in some crime or something?"
"No...but he can be a huge help on our case"
"We rarely see each other Cleo, but when we do, lagi ka nalang nasa delikadong sitwasyon", he smirked.
"Don't worry about me, I'm as tough and tight as a clam, hindi ako basta basta natitibag", I assured him. Tumango naman ito at nagpaalam na sa amin. Compared to our last meeting, huminto na ang pamamayat nito and he's slowly regaining his weight. Napansin ko rin ang bagong gupit nitong buhok. He seemed to be away from stress now. Well, good for him.
"Then we should seek more information about this Baron", Morrigan uttered.
We spent the day with regular classes at hindi masyadong nagpaapekto sa kaso. We still have classes and personal affairs to deal with at hindi lang ang buhay namin bilang detectives. we also need to catch up with out personal lives.
*kringgg*
"Hello?", sagot ko sa tawag. I didn't manage to look at the caller.
"Cleo..."
BINABASA MO ANG
Act I: Operation Arcanemesis (Completed)
Misterio / SuspensoA typical highschool teenager wanted to live peacefully despite her dangerous power of reading people's minds. When she reach senior high school she didn't know she will witness such crimes. Crimes that will pull her back to a life that she wanted t...