Chapter 7: THE GHOST

39 0 0
                                    

CLEOPHEE

Mugto ang mga mata ko nang makarating kami sa apartment nila.

"Hey, what happened to you?", Memphis asked as soon as I entered the room. I faked a smile. She shifted her attention to my luggage. "Dito ka magsistay?!"

"Hmm", I nodded.

"Omg! Alaric and Atlas needs to know about this!", she excitedly hopped like a jolly kangaroo.

"What's with the nois—", pakamot kamot ng ulong lumabas si Atlas sa kwarto nya. Gulat naman syang napatingin sakin at sa maletang dala-dala ko. "Hey ric..."

"What—"

Morrigan patted my back kaya nginitian ko lang sya.

"I'm staying here, not because I want to, but because I was left with no choice", I simply said.

"What happened to your eye?", Alaric asked. Hindi ko na pinansin ang tanong nya at yumuko lang.

"I'll show you your room", Morrigan said.

A simple pastel purple room with minimal design welcomed me. Malinis ang kwarto at pambabaeng pambabae, hindi ako sanay, sa bahay kasi, yung kwarto ko puno ng mga action figures at kung ano ano pang mga lumang libro na minana ko pa sa lolo kong politiko nong araw. Glad my mom didn't push me to run as SK Chairman in our baranggay.

"Hope you like it"

"It's nice", I mumbled.

"Sige, ihanda ko lang yung hapunan natin. Hindi ka pa ba naghapunan? Matagal kami naghahapunan dito baka di ka sanay", I gazed at the white wall clock above the bed. It's pass 10 o'clock in the evening, ngayon ang sara ng mga mall. I can't help but to think about Odysee. Baka bukas ay mabalita na sa TV ang nangyaring pagpapaputok ng kung sino sa mall kanina.

"It's fine. Sanay ako sa walang kainan", usal ko.

"Hep. Hindi uso fasting at diet dito samin, hindi kami lumalabas hangga't di nakakakain ng kanin at ulam"

"Okay..."

Ang daming nangyari ngayong araw. When can I have a normal day? Isang araw na walang nangyayaring kahit anong may kinalamanan sa mga krimen at kung ano ano pa? I wanna live normally, just for once.

*ting*

*1 new message from Mama*

From: Mama

Anak, I heard about what happened. Asan ka? Are you okay? Gusto mo umuwi na ako dyan?

~

To: Mama

I'm fine mom. Dyan ka nalang muna, delikado sa bahay, I'm staying in somebody else's house. Nothing to worry.

~

From: Mama

You sure? Mag-iingat ka lagi ha? Love you.

~

"Ano ba talagang nangyari?", Morrigan asked as soon as Memphis got out. "Why are you crying?"

"Nothing", usal ko. "I'm too tired to eat, pakisabi nalang sa kanila na hindi ako makakasabay sa dinner. I'll take a rest instead. I had too much drama for a day"

"Okay...pahinga ka na"

"Thanks for letting me stay here"

"No problem", he smiled.

I let out a deep sigh and stared at the ceiling.

"I see your true colors...shining through...I see your true colors, that's why I love you~ So don't be afraid, to let them show, your true colors, are beautiful...like a rainbow~"

Act I: Operation Arcanemesis (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon