CLEOPHEE
We stayed at our room the whole time dahil yung tatlo eh nasa labas at may gagawin lang daw, they wouldn't let us barge.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa nila? Why are we left here? Bakit ayaw nila tayong isama sa pupuntahan nila? Ano bayan para namang wala sila sa bakasyon sa kalagayan nila. Their minds are still stuck in solving cases. Eh matagal na tayong walang bagong kaso ah."
I shrugged a shoulder. May kung sino namang kumatok. "Baka sila na yan", I uttered as I volunteered to open the door for them.
Instead of the 3 I saw a middle aged man wearing a simple hawaiian shirt and a pedal shorts. Ibinaba naman nito ang suot nitong shades at nakangiting tumingin sakin. Lumapit naman si Memphis at gulat sa nakitang matanda.
"How may I help you Sir?", I asked.
"Hi, I am new here, I was wondering If I could make friends while on a vacation", sa itsura nito, mukha lang itong simpleng lalaki, from his simple style at maamong mukha, anyone could never plant doubts on this guy, well, except for me.
"Uhmm, sorry but we were expecting for our friends, If you'll excuse us, we have plans to make", I politely said. Ramdam mo naman ang paghigpit ng hawak ni Memphis sa kamay ko.
"If you're free this evening, you can visit me on my room, I'd be glad to have a small conversation with you two. Don't worry, I'm not a bad guy, I'm harmless", he smiled. Pilit na ngiit lang ang isinukli ko at pinanood syang maglakad papalayo.
"Who was that?", she asked. Nagkibit balikat lang ako at naupo sa kama.
"I don't know but he's scary"
"He looks fine but yea, kinda scary, why would he visit us? Alam ba nyang wala yung tatlo kaya sya pumunta dito?"
"Let's be careful", paalala ko sa kanya. Tumango naman ito at nagpaalam na lalabas lang para hanapin yung tatlo. Naiwan naman akong mag-isa sa kwarto namin.
Gulat naman akong napatayo when a girl entered our room, hinihingal ito at mukhang kakagaling lang sa takbo.
"Hey! Who are you?!"
"Please! Help me! May gustong pumatay sakin!", she cried. Lumapit ito sakin at hinawakan ang kamay ko.
"H-huh? Sino?!"
"Yung matanda! Gusto nya akong patayin!", iyak nya.
Aalis na ako dito!
"Tulungan moko please, paalisin mo ako sa lugar nato, kayo rin, umalis na kayo sa lugar nato, impyerno ang lugar nato! Umalis na kayo habang maaga pa!"
"Anong ibig mong sabihin?", hindi ko na halos maintindihan ang sinasabi nya dahil sa bilis nya magsalita. Tumakbo naman ito papalabas at biglang tumakbo sa direksyon na papunta sa gate ng resort. She was out of my reach and sight kaya hindi ko na alam kung san nayon nagpunta. Nakita ko naman yung apat na papabalik na sa kwarto so I chose to ignore the girl at inalis na sa isip ang mga sinabi nya kanina. Maybe she was out of her mind.
"Hey Cleo, are you okay?", tanong ni Morrigan. Tumango naman ako at pinanood silang humilata na parang galing sa isang nakakapagod na lakaran. "We went to the other side of the resort, trying to look for fossils na pwede kong masali sa collection ko"
"Fossils?"
"Simpleng clams lang naman, may nakolekta nga kami eh kaso konti lang", excited na pinakita naman nya sakin ang isang plastic na may lamang mga shells. Kaya ba sila nagtagal ng ganun eh dahil sa mga clams at shells na yan?
"Grabe akala ko nilamon na kayo ng dagat", Memphis chuckled. "Ang tagal nyo ha! Baka naghanap pa kayo ng chicks!"
"Chicks? Eh halos kayo lang ata dalawa ang babaeng nakita namin dito sa buong resort eh", a thought came to my mind, napansin ko nga din na wala kaming ibang nakikitang babae dito sa resort, pwera nalang dun sa babaeng tumatakbo na parang baliw kanina.
BINABASA MO ANG
Act I: Operation Arcanemesis (Completed)
Misterio / SuspensoA typical highschool teenager wanted to live peacefully despite her dangerous power of reading people's minds. When she reach senior high school she didn't know she will witness such crimes. Crimes that will pull her back to a life that she wanted t...