CLEOPHEE
Pangalawang araw ko na to sa paglilinis ng banyo. Damn, totoo nga yung banta ng lalaking yon. Ilang beses na akong nagtangkang tumakas pero bigla nalang akong hinahablot nang kung sinong grupo ng mga lalaki at dinala dun sa vice president. There, pinaglilinis nya ako sa opisina nila. Tsk. While scrubbing the toilet bowl nakarinig naman ako ng mga yabag. Pumasok ito sa kabilang cubicle at nagsimulang umiyak.
Bakit lagi nalang akong iniiwan?
I hate my life!
Gusto ko na mamatay!
The sobs continued.
"Kung iiyak kalang dyan, pwede bang patapusin mo muna akong maglinis?", usal ko. Saglit naman itong nanahimik.
"Please don't tell anyone I'm here"
"Tsk as long as you clean your mess", I heard her sigh.
"Can I share something?"
What am I? a priest? Tapos yung cubicle, confession booth? Eh.
"Sure", tanging sabi ko. I'll feel bad pag hinayaan ko lang syang umiyak dyan. "Ano bang problema..."
"My sister just died..."
"Your sister?"
"Oo, si Ate Odysee... She died without saying anything to me. Ilang linggo na kaming hindi nagkikita. Akala ko busy lang sya, pero nung bumalik ako galing probinsya, nabalitaan ko nalang kay lola na patay na sya..."
Odysee? Odysee Martinez?
"I didn't know Odysee has a sister"
"Yea, hindi naman nya sinasabi sa iba, because I'm just her half sister", she intoned. Hmm, half sister. Interesting.
"Your name is...?"
"Aeris Martinez"
Kinapa ko ang bulsa ko. Matagal ko nang dinadala itong sulat na binigay ni Odysee sakin. I never had time para ibigay to sa lola nya, I guess her sister can have it. Iniabot ko sa kanya ang papel na tinanggap naman nya
"Your sister got that for you"
"What is—", nagsimula na naman syang humagulgol. "Galing ba talaga to kay Ate?"
"The day she died, binigay nya sakin yan", I said.
"So she's not really mad at me..thank you...I never thought she'd left a letter for me"
"I'll go now"
"wag ka muna umalis please, can you tell me more about her?"
"We don't really talk that much. Kamakailan ko lang sya nakilala, nung namatay si Mithur, her ex boyfriend...but I can tell she really loves her family"
"Thank you..."
Umalis na ako at ibinalik sa janitor's closet ang mga panlinis na ginamit ko. On my way to my classroom, nakita ko ang mga nagkukumpulang estudyante sa ladies room. Lahat sila ay nagsisiksikan para lang makasilip sa ladies room.
"Grabe, parang okay lang sya kanina ano"
"Bakit naman kaya nya gagawin yan?"
"Kawawa naman..."
"Nakausap ko pa nga sya kanina eh"
With my curious ass again, nakisiksik ako sa mga estudyante. There I saw a girl sitted in an open cubicle with knife in her hand. Her wrist was slit multiple times.
Aeris...
It's Aeris...
Hindi ko man sya nakita, alam kong sya yan.
BINABASA MO ANG
Act I: Operation Arcanemesis (Completed)
Mystery / ThrillerA typical highschool teenager wanted to live peacefully despite her dangerous power of reading people's minds. When she reach senior high school she didn't know she will witness such crimes. Crimes that will pull her back to a life that she wanted t...