Chapter 3: Cyber Ribaldries

49 1 0
                                    

CLEOPHEE

Ingat na ingat ako sa pagsara ng pinto, trying hard not to make any noise dahil baka makita ako ni mama at masermonan. She never liked the idea of me continuing my studies kaya di ko pinaalam sa kanya na nag-aaral na ulit ako ngayon. My first day was kinda exciting lalo pa't may nangyaring murder. Don't get me wrong, hindi ko naman hinihiniling na may mamatay, natutuwa lang talaga ako magsolve ng cases. I was a detective in my 4 years of highschol pero natigilang dahil dun sa nangyari 7 months ago.

"San ka galing?"

"S-sa labas lang po. Nagpahangin", pagsisinungaling ko. If I were pinocchio, I could probably use my nose as a sword for duels.

"With that outfit? At may bag pa? Where exactly did you go?", kumukunot na ang makinis nitong mukha at nakapamewang nadin.

"I-i went to school..."

"Mayghad! Hindi ka pa ba nadadala sa nangyari noon Cleophee?! Madaming inosenteng buhay ang nadamay dahil sayo! Gusto bang mangyari ulit yon?! Have empathy Cleophee! You are a threat to other people. We both know you have a dangerous skill. Pag nalaman ng iba ang tungkol sa kakayahan mo, mapapahamak kapa!", tears started to roll down her angelic face. The unbearable pain crawled in me, nasasaktan ako habang nakikita ang sarili kong ina na umiiyak, lalo pa't may kinalaman sa naging mali at kasalanan ko noon.

"Ma... I wanna live a normal life... Gusto kong mamuhay ng normal, just this once... I spent all of my childhood hiding behind the curtains, mas lalo akong kinamuhian ng mga tao dahil don. Ngayong malayo na ako sa mga taong yun, as much as possible, gusto kong magbagong buhay...", I said in airy tone.

"You cannot have a normal life with that power anak. It's dangerous!"

"and I'm willing to take that risk"

"What am I gonna do with you?", she sound disappointed. "I'll let you do what you want Cleo...for now. I'm a mother. I can't just let my kid roam around carrying a curse in her"

"I'm not a kid anymore"

"But you are still my daughter! and as a mother, I don't like seeing my child being hunt down by enormous people that treats her different"

"Let's not talk about this mom...aakyat na ako", paalam ko at pumasok na sa kwarto ko. Pinagsusuntok ko ang unan ko at inis na sumigaw at pinaghahampas ang unan ko sa kama. I never wanted this gift in the first place. Why am I born with this skill? Natulog akong mabigat ang pakiramdam, maya't maya pa nga din ang bangungot ko kaya di ako nakatulog ng maayos agad.

***

"Have you watched the video?"

After a 2-day suspension nakabalik na kami sa mga klase namin. It was a total chaos. Balita hanggang labas ng school ang nangyaring murder sa principal. Now here I am again, sitting in a boring class with boring students and a boring atmosphere. The color scheme of the room coincides the students' personalities. Dim and boring. Parang isang kabaong.

"No I haven't. Ano bang meron?"

"Hindi mo pa ba alam?"

"Alam ang alin?"

"Kalat na kaya sa internet yon!"

"Ano nga?! Pasuspense ka pa eh!"

"Yung video ni Odysee! Yung reigning Miss Intramurals? Sex video nila nung boyfriend nya kalat na kalat na online! Wala ngang nakakakilala sa uploader. Nung isang araw pa nga to nagleak eh, di nga lang napansin agad kasi shock pa yung lahat sa pagkamatay ni Mr. Montes"

"Talaga? Sex video? Patingin!"

"Oh. Ang hot nya diba?!"

"Takte oo nga. Pasa mo sakin yan ha"

Act I: Operation Arcanemesis (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon