Chapter 21: MAGNUM OPUS (The Perpetrator Behind)

21 1 2
                                    

CLEOPHEE

"The hand writing analysis just arrived, the note penmanship belonged to someone named Solo Wontimo...."

"What?", takang tanong ko."How is that possible?"

"The papers says so. We need to talk to Solo", Atlas said.

"Hold on, sinasabi nyo bang si Solo ang pumatay sa biktima?", kunot noong tanong ko. I don't think Solo would be such."This is sudden"

"We need to talk to him first", Alaric said.

"I'll talk to him, hindi kayo kakausapin non", sabi ko at naglakad na papunta sa library kung saan nakalagi si Solo. Naabutan ko syang bagsak na bagsak ang mga balikat at mangingitim na ang ilalim ng mata.

"Cleophee, anong ginagawa mo dito? Tapos na klase me?"

"No, I need to talk to you", diretsong sabi ko. Nagpalinga linga ito sa paligid bago ako hinila sa employee's lounge."What are we doing here?"

"No one should see us together, he would kill me", kinakabahang usal nya.

"Who?"

"Shhh, bilisan mo, what do you want?"

"May nakita kaming babae sa storage room. Her body was already decaying, patunay na matagal na ang katawan nya don. We saw a note saying 'Apples and Oranges' and the handwriting analysis said the penmanship belongs to you", paliwanag ko. Kumunot naman ang noo nya."Do you know the victim?"

"Wala akong ginagawang krimen Cleophee, masyado akong busy sa library, yes I know Apples and Oranges pero wala akong kinalaman sa kung ano mang krimen sa school"

"You're saying wala kang kinalaman sa pagpatay sa biktima?"

Tumango naman sya."Yea, I swear to God, Apples and Oranges is a famous duo..."

"Duo?", tanong ko.

"Yes, they're known for their mystery novels, paglabas mo mamaya, may iiwan akong libro sa counter, kunin mo yun para malaman mong nagsasabi ako ng totoo. I'm too busy kaya di ko magagawa ang pagpatay, sure I wrote a note saying Apples and Oranges pero I wrote that bilang palatandaan ko sa libro. I didn't know pano yun napunta sa storage room"

Nanliliit mata ko syang tinignan, walang bahid ng kasinungalingan base sa pagkakasabi nya. Wala din syang iniisip na sumasalungat sa sinasabi nya. He may be telling the truth, he may be not. May mga taong likas na magaling sa pagsisinungaling kaya hindi mo masasabi.

"It was discovered that the ink used was the victim's own blood"

"I really don't know about that Cleophee, umalis kana, susunod ako, kunin mo agad yung libro na ilalapag ko sa counter", he uttered, he then pushed me palabas kaya wala na akong nagawa. He's been acting weird lately, I mean, he's always weird, nothing's new, pero ewan ko ba, ang weird nya lang talaga eh.

Like he said, may iniwan nga syang libro sa may counter, I saw him look at me with a blank expression, kinuha ko na agad ang libro at umalis na sa library.

Apples and Oranges' Compilation of Short Stories

Bumungad sakin ang isang pamilyar na seal sa first page ng libro. Sa sobrang pamilyar nito, hindi na ako magtataka kung may kinalaman ito sa buhay detective ko noon. It's a secret seal na tanging iilan lang ang nakakaalam. How would these two Perpetrators know about this seal? Katulad na katulad ito sa seal sa diary ni Lothaire.

"Hey Cleo", bati ni Morrigan at tumabi sakin. Nagcutting ako para lang sa librong to, the heck."Cutting classes again?", tanong nya.

"Yea, bakit ka nandito?"

Act I: Operation Arcanemesis (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon