Chapter 4: Corpse in the School Gymnasium

32 1 0
                                    

CLEOPHEE

Lumapit ako sa kanya na kasalukuyang nakatunganga sa harap ng isang bahay.

"I guess fate brought us together again"

"You again?"

"Siguro naman ay aware kang may nangyari dyan sa kabilang bahay. Why are you here? Idadahilan mo na naman bang allowed kang magstay dito?"

"May iba akong pinunta dito"

He gazed at the house na may kordon pa. May nangyari ding kung ano dito noon? Aba. Mukhang sinusundan talaga ako ng kamalasan. I encounter cases kahit saang lugar ako makapunta.

"Anong meron sa bahay na yan?"

"None of your business"

"I hope there's no ghosts there"

"Ghosts don't exist"

But annoying girls like you do exist.

"Hmm annoying...annoying noises right?", I said, referring to the ambulance and police siren.

"You're weird"

"Really? Is that a compliment? Thank you", nakangiting usal ko. Hindi sya kumibo at patuloy lang sa paglalakad papasok sa loob. What a tough dude.

***

Hindi na ako bumalik sa school, dumiretso na ako sa bahay namin. Nadatnan ko naman ang mama ko na nakalong gown pa kasama ang isang di ko kilalang lalaki na pormal na pormal din ang suot. May dala dala din silang mga maliliit na maleta.

"You're early"

"Who is he?"

"Anak, this is Yukias, my date for tonight...pupunta kami sa party ni Senator Pilorias. He just won the local elections at naimbitahan kami. I trust you okay? Ikaw na muna ang bahala sa sarili mo. Ikaw na ang bahala sa bahay ha? Maglock ka ng pinto always. Mawawala ako ng ilang araw. Magc-cruise kami kaya if you'll excuse us, aalis na kami, ingat ka anak ha. I love you"

Tumango lang ako at pinanood silang umalis. Naiwan naman akong mag-isa sa malaking bahay namin. That Yukias guy looks younger than my mom, parang malapit lang sa edad ko. I don't care about my mom dating other guys dahil matagal namana silang hiwalay ng papa ko na nasa Morocco ngayon. He's not cutting our communication, takot lang nya sakin. Matapang kasi ako at pinagbabantaan ko talaga sya. Call me a bad kid, I don't care. May sariling pamilya nadin sya don. He married another girl and they had 2 children na tinatawag pa akong ate. I don't hate them dahil mabait naman sila sakin lalong lalo na yung panganay nila na 15 years old. He respects me that much kaya hindi ko magawang magalit o maasar sa kanila.

*knocks*

Sumilip ako sa bintana para makita ko yung kumatok pero wala akong nakita.

*knocks*

"Sino yan?"

I receive no response.

"If you're pulling a prank. It's not funny"

*knocks*

Binuksan ko na ang pinto at bumungad sakin ang isang maliit na kahon. Binuksan ko ang laman non, isang maliit na recorder.

*knocks*

Dito nagmumula yung tunog. Nagpalinga linga ako sa paligid pero wala akong nakitang ibang tao.

Ang ganda mo talaga.

What the? Nagpalinga linga ako sa paligid pero wala akong ibang nakita. I'm hearing thoughts, ibig sabihin may kasama nga ako. Nagtatago lang sya sa kung saan.

Act I: Operation Arcanemesis (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon