Chapter 12: The Honor Row

27 0 0
                                    

CLEOPHEE

Days have passed since that incident, marami parin akong naririnig na hindi maganda tungkol sakin but I didn't really paid attention. Titigil lang din naman sila eventually if hindi mo sila papansinin. Nahihiwagaan parin ako sa sinasabi ni Ace nung na maharap kami... If he's Ace Paul, ibig sabihin sya yung sinasabi ni Solo Wontimo na mayaman at nagpapautang sa kanya? How can a 12th grade student handle a business? At mas malala ay ganun pa kadelikado? Surprising how an innocent and normal looking person like Ace Paul could be a part of a huge business, madami na akong iniisip at dumadagdag pa itong Ace Paul na to.

Konektado kaya sya sa Nemesis na mastermind ng pagkamatay ni Mr. Librado at nung dalawa pang nauna?

Ace in solitaire is one of the foundations piles... Kung gaya ng Klondike Solitaire, maaring may iba pa nga syang kasamahan. It makes sense dahil nagkakatugma sila sa mga maraming bagay. Mrs. Librado once said na may mga tauhan sila, it means, malawak nga ang business na hinahandle nila. Hindi naman mabubuo ang ganung business kung iisang tao lang ang gagawa. Parang nabuo ko na ang isang piraso sa puzzle na magtuturo sa totoong katauhan ni Nemesis. I think I'm starting to play the game I'm not into. Madaming tanong sa utak ko na gusto ng kasagutan. Nagsisimula na naman akong macurious sa mga bagay bagay, dahilan kung bakit nawala ang isa sa mga importanteng tao sa buhay ko.

I wore my earphones and took a deep sigh. I'm cutting classes again para makapagrelax. I'm sleeping under a tree trying to forget all those questions in my head. I had too much on my plate, nawalan ako ng oras i-process sa utak ko ang mga nangyayari.

Skipping classes ey

A familiar voice echoed to my head. It's Atlas'

"Ang ingay mo", usal ko at tumayo na para iligpit na ang gamit sa bag. "Istorbo tsk"

"Huh? I didn't even said a word", he intoned. Saglit naman akong natahimik at napangiwi. Shit. I forgot.

"Ay oo nga pala, I have to go-", I was ready to leave the fucking scene when he suddenly stopped me.

"Teka..", pigil nya. "We have a case to handle, a missing ite-"

"Sorry but I'm busy, I have other things to do", nagmamadaling usal ko at kumaripas na ng takbo.

I don't even know why I did that. I think he wanted to have a small conversation but my senses told me to run and avoid him. Am I being weird? Isang tili naman ang narinig ko mula sa isang classroom kaya agad akong tumakbo para tignan kung ano ang nangyayari. Mga nangingisay na estudyante ang bumungad sakin, lima silang nakahiga sa sahig at naghahabol ng hininga. Ilang segundo ay tumigil din sila, the other students were crying kasama ng teacher nila. Nagsimula namang bumuo ng kumpol, nakita ko din sila Atlas at Memphis na kinakausap ang ilang mga estudyante.

"What really happened?", tanong ni Atlas sa umiiyak na estudyante. Apat silang kinakausap nila kasama na yung guro na parang hindi padin makapaniwala sa nangyari. Nakasandal lang ako sa tabing pintuan at nakadungaw sa kanila.

"Di ko alam... Bigla nalang silang nagcollapse at nangisay. Di ko talaga alam", umiiyak na testimonya nito. The teacher started caressing her back.

"Can we have information about these students?", Memphis asked, wala ata si Alaric at Morrigan ngayon.

"I'll lend you my class record", usal ng teacher. Bumaling naman ng tingin si Memphis sakin. She flashed a smile bago tuluyang lumapit sakin at pinulupot ang mga kamay sa braso ko. Kahit kailan hindi na talaga matatahimik ang eskwelahang to. The students here needs some medical attention. They're psychotic and freaks. Now I know why their 'detective group' existed.

Act I: Operation Arcanemesis (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon