CLEOPHEE
Pilit kong wag pansinin ang mga sagutan ng mga tao na nakapaligid sakin para makapagfocus sa planong naiisip, alam kong si Alaric ang naririnig ko, I badly want to run pero kailangang magtagumpay ako sa plano ko.
Pilit ko namang wag ngumawa sa hapdi nang nararamdaman sa tagiliran. Dahil siguro sa pagkakadiin ng pagtutok nya ng kutsilyo sa waist ko kaya dumugo at nagsugat.
I manage not to flinch hanggang sa tuluyan na akong lubayan ng Ash na yon. Their conversation continued, unti-unti ko namang minulat ang mata ko at ineksamina ang paligid. May mga babaeng nakahubad sa bawat sulok ng kwarto. By the looks of their faces, they're terrified. May nagkukumpol na at pinoprotektahan ang isa't isa. Tinanaw ko naman ang suspect na kinakauspa ngayon sila Memphis.
I rolled to the side without making a noise at inabot nag isang maliit na blade para magamit pantanggal ng tali. Frustrated, I started rubbing the blade to the thick rope. Matalim ito, mukhang bago lang kaya madali nitong natatanggal ang tali. Halos manuyo na ang balat ko sa lamig ng hangin dito sa kwartong pinaglagyan sa amin. Pinanlakihan ko naman ng mata ang isa sa mga babae at ibinato sa kanya ang blade. I signalled her to shush bago dahan dahang tinanggal ang mga tali. Tumayo ako ng tahimik bago hinampas ang batok ni Ash gamit ang mga palad. Mukhang hindi naman ito napuruhan dahil hindi ito natumba.
"What the?!"
"Cleophee!"
"Run!", sigaw ko. Hinawakan ko ang magkabilang pulsuhan ng suspek para pigilan syang makakuha ng kung anong bagay na magagamit nya laban sakin.
The girls started running towards the door, halos di sila magkamayaw dahil sa sabik na makalabas sa mala-impyernong tinutuluyan nila. Alaric and the others remained, di alam ang gagawin.
"Cleophee! What are you doing?!", sigaw ni Memphis.
Nagpupumiglas naman sa hawak ko ang suspek at pinagsisipa pa ako. I tightened my grip hanggang sa makakaya ko.
"I said run! Umalis na kayo! I can manage!"
"We can't leave you!"
"Run when you still can!", sigaw ko at pabalibag na itinulak si Ash sa sahig. Kinuha ko ang isang situron na nakasabit sa headboard ng kama at ipinulupot iyon sa kamay at leeg nya. Panay naman ang sipa nito. Tinuhod nya ang likod ko kaya napadaing ako sa sakit. "Fuck!"
"Cleo! Let's get out of here!", rinig kong sigaw ni Morrigan. I manage to stood up pero nahila ng Ash nayon ang paa ko. Napahiyaw naman ako nang isaksak nya sa paa ako ang isang pocket knife.
Gulat namang napasigaw ang apat bago ako hinila para makalayo sa demonyong Ash na ngayon ay pawisan at hinihingal.
"Gago ka ah! Pinagod moko! Akala mo ba ganun ganun nalang kadali ang pagpapatumba mo sakin?!", malakas na sigaw nito.
"The devil in disguise", it was Ace.
Tumawa naman si Ash. Drenched with sweat and clenching his jaw and fists. "Was my acting believable enough?"
"Yes, you'll fit as a good villain", Ace chuckled. "But not on my movie", ang kaninang nakangiting mukha nito ay napalitan ng nakakatakot na aura. He pointed a gun on Ash na ikinagulat naman namin.
"Ace! What are you doing?!", sigaw ni Alaric na hinahawakan ang braso ni Ace. Ace was only paying attention to the suspect. "Put that down Ace!"
"No Ric, this guy needs to learn his lesson...", ngisi nya. Halos mamutla naman si Ash dahil sa baril sa hawak ni Ace. Hindi naman ito makalaban dahil pocket knife lang ang dala nya, wala syang panama sa baril ni Ace. Tumingala ako, trying to bear the pain on my left leg. Madaming dugo ang lumalabas dito. A pool of blood started to emerge.
BINABASA MO ANG
Act I: Operation Arcanemesis (Completed)
Mystery / ThrillerA typical highschool teenager wanted to live peacefully despite her dangerous power of reading people's minds. When she reach senior high school she didn't know she will witness such crimes. Crimes that will pull her back to a life that she wanted t...