Chapter 4

8 4 0
                                    

Naka takbo na kami, at aalis na sana yung lalaki, ng bigla ko siyang hinawakan sa kamay at sabay sabing.

"Sandali lang, thank you sa pagliligtas mo sakin, sambit ko.

"Ah You're welcome, sige aalis na ako, sambit ng lalaki.

"Teka lang, anong pangalan mo, tsaka now lang kita nakita dito, sambit ko.

"Wag mo ng alamin ang pangalan ko, kailangan ko ng umalis, sambit ng lalaki.

"Sandali lang! Sigaw ko.

At bigla siyang tumakbo ng mabilis at nagtaka ako dahil ang bilis niyang mawala.

Pag alis ng lalaki ay umalis na rin ako at umuwi na ako sa bahay.

Pag uwi ko ay sinalubong ako ng pinsan ko na si Candy.

"oh! Ate Cherry buti nakauwi ka na, sakto nakapagluto na ako, sambit ni candy.

"Ah buti naman nakapagluto kana, sambit ko.

"Teka lang magbibihis lang ako, sambit ko.

At pumunta na nga ako sa kwarto ko at nagbihis, maya maya ay natapos na akong magbihis kaya lumabas na ako ng kwarto ko para kumain na.

Habang kumakain kami ay natutulala ako dahil sa nangyari sa sakin kanina kaya kinausap naman ako ng pinsan ko na si candy habang kumakain kami.

"Oi Ate Cherry, ok ka lang? Anong nangyari sayo? Sunod sunod na tanung ni Candy.

"Ah ok lang ako candy, di ko kasi makalimutan yung nangyari sakin kanina habang naglalakad ako pauwi, sambit ko.

"Huh? Bakit ate Cherry ano bang nangyari sayo kanina? Tanung ni candy.

"Hay wag mo ng alamin, dahil for sure di ka rin naman maniniwala sa sasabihin ko, sambit ko.

"Huh? Bakit ano nga kasi yun ate cherry sabihin mo na, sambit ni candy

"Ok fine ito na sasabihin ko na, ganito kasi yun, naglalakad ako kanina pauwi tapos habang naglalakad ako pauwi may tatlong lalaki na humarang sakin, tapos hinawakan nila ako sa kamay then nagulat ako kasi biglang umilaw yung mga mata nila then biglang lumabas yung mga pangil nila, dahil sa takot ko sumigaw ako then biglang mag isang lalaki na lumapit samin then niligtas ako nung lalaki, sambit ko.

"Huh? Teka nga ate cherry anong sinasabi mo na may tatlong lalaki na humarang sayo, then biglang umilaw yung mga mata nila then biglang lumabas yung mga pangil nila? You mean Vampire? As in Vampire? Sambit ni Candy.

"Siguro Vampire nga yun, sambit ko.

"Hay naku ate cherry, di totoo yang mga vampire vampire na yan, sa panahon ngayon di na uso yan ate, remember ate 2021 na, hay naku baka naman namamalikmata ka lang kanina, sambit ni candy.

"Imposible Candy, alam ko ang nakita ko kanina, at kitang kita ng dalawang mata ko, sambit ko.

"Hay naku ate cherry gutom lang yan, mabuti pa tapusin na lang natin tong kinakain natin, sambit ni candy.

"By the way ate Cherry Change Topic tayo, about dun sa lalaking nagligtas sayo, sambit ni Candy.

"Actually yung lalaking nagligtas sakin, ang weird ng mga kilos niya, nakausap ko naman siya pero after nun nagmamadali siyang umalis, sambit ko.

"Hmm.. Like dun sa lalaking nakabangga ko? Tanung ni Candy.

"Yah like nga dun sa lalaking nakabangga mo, nagtataka nga ako eh, kasi ang bilis namin makatakbo kanina, then nung aalis na siya bigla na lang siyang nawala, sambit ko.

"Oh! Really ate, wait anong itsura nung lalaking nagligtas sayo? Tanung ni Candy.

"Amm actually di ko masyadong nakita yung mukha niya, masyado na kasing madalim, pero matangkad siya, sambit ko.

"Matangkad? Sambit ni Candy.

"Oo Why Candy? Tanung ko.

"Ah so hindi yun ang nakabangga ko, kasi yung lalaking nakabangga ko di naman katangkaran, medyo matangkad lang sakin ng konti, sambit ni Candy.

"Huh? really means, hindi lang yung lalaking nakabangga mo ang hindi taga rito? Actually now ko lang din nakita yung lalaking yun eh, sambit ko.

"Ay ganun, yaan mo na nga yun ate mabuti pa tapusin na lang natin tong pagkain natin, sambit ni Candy.

At tinapos na nga namin ang pagkain namin, after few hours natapos na nga kaming kumain, at niligpit at hinugasan ko agad ang pinagkainan namin habang si candy nagbukas ng TV para manood.

"Balita ang pinapanood ni Candy at habang nanonood si candy nagulat siya sa balita kaya tinawag niya ako at saktong tapos na akong maghugas ng plato that time.

"Ate Cherry, Ate Cherry, halika dito bilis, sambit ni Candy.

"Bakit Candy ano ba yun, sambit ko.

"Tignan mo ate Cherry yung nasa balita, now lang yan ate, means totoo yung mga sinabi mo kanina sakin, kasi tignan mo ate ngayon ngayon lang daw yan, marami daw ang namamatay na mga tao at mga alagang hayop, tapos tignan mo ate sabi dyan sa balita na hindi daw tao ang pumutay, kundi kakaibang nilalang, kasi nakitaan nila ng kagat sa leeg yung mga taong namatay at ang sabi pa dyan parang sinipsip daw yung dugo, tsaka malapit lang yan dito satin eh, sambit ni Candy.

"Oh diba ayaw mo pang maniwala sakin, tsaka hindi ba dyan yan sa may bakanteng lute? Sambit ko.

"Oo ate, nakakatakot parang ayoko na tuloy umuwi mag isa, sambit ni candy.

"Hay yaan mo kung ayaw mong umuwi mag isa edi hintayin mong matapos ang Shift ko para sabay tayo, sambit ko.

"Mabuti pa patayin mo na lang yang tv at matulog na lang tayo, sambit ko pa.

At pinatay na nga ni candy ang Tv at pagkatapos ay pumasok na kami sa mga kwarto namin at natulog.

Chanyeol POV:
"Naglalakad lakad ako sa gubat at pauwi na sana ako ng biglang may narinig akong sumisigaw na babae at humihingi ng tulong kaya hinanap ko kung saan nanggagaling yung sigaw na yun ng mahanap ko kung saan nanggagaling yung babae na sumisigaw tinulungan ko siya at pagkatapos ay inilayo ko siya kung saan siya inatake ng mga itim na bampira at pagkatapos ko siyang ilayo aalis na sana ako pero bigla niyang hinawakan ang kamay ko at nag thank you siya sakin, tinanung niya pa kung ano ang pangalan ko pero di ko siya sinagot at umalis na ako agad, pag alis ko umuwi ako agad sa mansion.

Sa mansion:
"Pag uwi ko ay sinalubong ako ni baekhyun, at sinabi ko sa kanya yung nangyari kanina habang naglalakad ako sa gubat.

The Vampires(Chanbaek)(Completed✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon