Epilogue

5.1K 72 3
                                    

The end

Sabi nila may dahilan daw ang lahat ng binibigay ng dyos sayo. Saya man yan o Sakit, lahat yan may dahilan. Noon hindi ko maintindihan bakit ako nalagay sa sitwasyon halos masira ang buong sistema ko. Wala naman akong ginawa kung hindi ang mag patawad at mag mahal dahil yon ang bilin ng mga magulang ko sakin. Na kahit anong sakit na nadulot ng tao sayo at kahit ano ang nararamdaman mo matuto kang mag patawad at patuloy na magmahal. Dahil parte yon ng pagmamahal at pag papahalaga sa sarili.

Pero talagang sinubok ako ng tadhana. Talaga nga namang pwedeng maging blessing in disguise ang isang akala mo ay pag kakamali. Halos pag sakluban ako ng langit at lupa noong nalaman kong buntis ako. Pangarap kong magka pamilya pero hindi sa ganong paraan, na parang sa una palang sira na ang kinabukasan namin pareho ng anak ko. Pero sa ganong paraan talaga kami pinag tapo ng tadhana ni Ash.

Pinagtagpo kami dahil kailangan namin ang isat-isa. Si Ash ang bumuo ng sira kong puso at pagkatao at ako naman ang pumuna sa kulang niyang buhay at puso. Dadating pala talaga sa buhay natin ang taong walang kulang kung hindi sobra sobra para satin, yung hindi natin matatanong sa sarili natin if we really deserve them.

Before our wedding, bumalik kami sa Manila para ayusin ang iba pang gusot. Time out na para takbuhan pa ang problema. Sooner or later haharapin mo rin yon. He deals with Khloe and his dad. Nabalitaan kong bumalik na ng ibang bansa si Khloe, i don't what happened between them. And about his dad diko alam anong hangin ang dumaan bakit bumait siya. Sumama siya samin ni Ash pabalik ng Cebu dahil gusto ko at my family wants na sa Cebu ganapin ang kasal namin. Weird talaga dahil he met my family and he's actually nice! At siya lahat nag asikaso ng kasal namin as in everything! Tatanungin niya lang ako if may choices siya at about sa gown ko. Pero okay lang naman sakin dahil naiintindihan ko namang gusto niyang bumawi at makipag ayos.

Nakausap ko rin si Reth haha. I accidentally met him sa manila before kami bumalik sa Cebu, but i was with Ash. I talked him like walang nangyari dahil ata sa kasiyahan ko pero ganon talaga siguro pag masaya na ang puso mo. Matagal ko nang napatawad si Reth simula ng mahalin ko si Ash. He also happy for me and he sincerely sorry for what he did to me. At okay na ko don.

After wedding bumalik na kami sa Manila and Ash surprised me with our new house. At si Tita Whitelyn ang nag decorate ng kwarto ng baby namin.

"Tita super thank you po talaga dito, i really appreciate it" Yakap ko kay tita

Ngumiti naman siya sakin ng matamis.

"And thank you for coming into Ashton's life hija. Im so happy anytime pwede na kong maging lola!"

That's right

Kaya rin kami umuwi dahil gusto kong dito sa Manila manganak. Ayaw na nga rin ako pauwiin ni Ash dahil nga its my due month.

Pag baba ko nakita kong andon ang dad ni Ash. I don't know why is he here right now.

"Goodmorning hija" Bati niya sakin

Ngumiti naman ako saka bumati rin

"Goodmorning po tito, Ash is not here po"

Tumayo naman siya saka kinuha ang iba niyang pinamili

"I think it's more cool if you will call me Dad" Seryosong sabi niya

Natahimik naman ako

"Ah-yes dad, sorry po"

"hahahaha thanks hija. Btw dumaan ako dito para personally ko ibigay itong mga gifts ko sa apo ko" Sabi niya habang naka ngiti

Napangiti rin naman ako saka tinignan ang dami niyang binigay niya

The Unwanted BabyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon