Kabanata 44

16 0 0
                                    

Kabanata 44

Love

"Do you have any house specials?" I asked the bartender. The man is the same age of mine. Maputi, matangkad at chinito. Kung hindi lang siya naka uniform ay iisipin kong siya ang may ari ng bar.

Natigilan ako saglit nang mapansin kong may dalawang lalaking nakatingin sakin. They are on their phones pero nahuli kong tumingin muna sa akin ang isa bago nagtipa ng kung ano kaya namukhaan ko siya. Sila iyong sumunod at tumulong sa amin ni Eternity the last time.

Madalas iba-iba ang pinupuntahan kong bar pero pansin kong laging may nakasunod sakin. Hindi naman sila lumalapit pero ayoko pa rin kaya ibang bar ang pinupuntahan ko. Pero kahit ano yatang gawin ko ay nasusundan pa rin ako. Ang ipinagpapasalamat ko nalang ngayon ay hindi naman sila lumalapit.

"We are famous for our Cuervo Gold margaritas." The bartender smiled in a friendly way but I'm not in the mood to socialize. I just want to... forget kaya hindi ko na siya pinansin.

"Please bring me one of those. I would like it blended and without salt."

In times like this, I'd rather drink than think of the past. Paminsan-minsan ay may mga pumapasok na bagong alaala but it feels so foreign to me. Lagi akong nagpapakalunod sa alak just so I could forget everything and everyone for a while.

Lumalalim na ang gabi. Halos lahat ay nagsasayawan at nagtatawanan. The disco lights and the music is playing so loud that everyone can't help but jam. Pero ako'y naka upo pa rin at kanina pa order ng order.

Ramdam ko ang pag-ikot ng paligid. Alam kong wala na ako sa tamang huwisyo at hindi ko na rin alam kung papaano uuwi... maybe I'll just wait until I can walk properly.

Nagdadalawa ang paningin ko ngayon. Alam kong hindi makakatulong ang pagsandal sa couch but I'm too sleepy and tired not just physically. I'm also mentally drained with the fact that even when I'm wasted, everyone is still on my mind. He is still on my mind.

How did I forget him and how could I forget him now, when everytime I think of him, new memories flashes on my mind.

Napahilot ako sa sentido nang makaramdam ako ng tawag ng kalikasan. Ugh! My head hurts.

I really hate drinking too much. Lagi akong naiihi. I sighed nang makapasok ako sa loob rest room ng bar. Hindi ko alam kung paano but all I remember is that nakahawak ako sa dingding para makahingi ng suporta at balanse.

I reach for my phone sa loob ng clutch para tawagan si Eternity pero hindi siya sumasagot so I tried texting her but I'm too drunk that I can't even manage to see the letters clearly and type properly.

"Damn it. I'll never gonna drink again." I murmured while I try to get out of the place pero hindi ako makaalis sa dami ng tao at nagsisiksikan.

"Hi, Cerynna Gabrielle Martin right?" A man asked me. Hindi na ako nag abala pang titigan siya. Malabo na ang paningin ko at siguradong kapag tumagal ang tingin ko'y dadami siya.

"Yes." Tipid akong ngumiti. I badly wanna cut him but he's talking about ballet so I assume he's an investor. I don't wanna be rude especially that I might need him in the company. I may be wasted but I'm aware of what I'm doing.

"Nice seeing you here. Been eyeing you for a while."

Hindi nakatulong na inaantok at nagdadalawa ang paningin ko at may nagtutulukan na magkakaibigan sa likod ko kaya ako na out balance. Sa sobrang hilo wala akong ibang ginawa kundi ang magpatianod sa tulak, I was in the middle of falling when someone aggressively grabbed my waist.

"Are you oka--" hindi ko na narinig ang karugtong na sinabi ng kausap ko kanina. May biglang nagbuhat sa akin at mabilis na naglalakad papalayo roon sa exit.

Flow Of Memories (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon