Kabanata 41

28 1 0
                                    

Kabanata 41
Witness

Kagaya ng inaasahan, alinsunod sa mga nangyare nitong nakaraang linggo, naging mabilis ang mga pangyayare ngayon. It feels like the world turned upside down in a span of minute.

Two weeks had past yet si tita Ivy at ako pa rin ang laman ng headline ng mga news. The gun man she hired to kill me that day surrendered. Even Manong Royce surrendered too. I didn't convince the attorney who fake all the documents and plagiarized dad's signature but he offered to testify for me. Thinking all of it is so impossible.

After tita Ivy and tito Hesham were arrested because of planning to kill me, lumabas lahat ng mga krimeng ginawa nila.

The ballet industry is now talk of the town because of them. Ang alam ko, Leandro is now exposing himself as their son and not Alixis Villaruel. It affected his career so much because of his parent's doings. He received a lot of criticisms on social media.

As for me, I filed a leave on Enchanted para makadalo ako sa mga susunod na hearing.

"Ano bang nakain ng mga iyan at sila na mismo ang lumalapit sayo. Nako file a case already para magpatong-patong ang kaso ng mag-asawang iyan at hindi na makalabas." Talak ni Eternity isang hapon matapos naming makausap ang mga witness at mga taong nagpatunay na ang nangyare nga noon ay hindi aksidente.

"It's so impossible. I can't believe this... bakit sila pa ngayon ang lumalapit sa akin." Palaisipan sa akin ang lahat ng ito. Noong nakaraang linggo ay hindi ko alam kung saan at papaano magsisimulang ungkatin ang nangyare 5 years ago. I can't even order the court to reinvestigate gayong wala namang sapat na ebidensya at lead kung aksidente nga ba ang nangyare.

As much as I wanted to sue tita Ivy hindi lang sa planong pagpatay sakin kundi sa ginawa niya sa mga magulang ko, wala akong mahanap na paraan not until today but it's unbelievable. Iniisip kong may kinalaman dito si Leandro pero bakit niya naman gagawin yon? Wala na kami. At isa pa, he's a liar hindi niya nga masabi sabi sakin ang totoong pangalan niya, ang tulungan pa kaya ako. I'm sure he's now finding a way to help his mother.

Siguro pumapanig lang talaga sa akin ang tadhana ngayon kaya hindi ko ito sasayangin.

Katatapos lang ngayon ng Preliminary trial nina Tita Ivy at kahit na patong-patong ang mga kasong kahaharapin niya maging ang ebedensiyang nagsilabasan, she still plead not guilty.

The Preliminary trial happens before the actual trial. It's the trial where the accused will either plea guilty or not guilty. If the accuse will plea guilty, no trial will happen dahil doon na siya mismo sisintensyahan. However, if the accused plead not guilty, the judge will contemplate if, there's a reason to continue the case then trials will happen. If none, the case will be dismissed.

As for tita Ivy and tito, I have enough evedencies to prove them guilty. Ang akala siguro nila'y wala akong sapat na ebidensya kaya confident silang sabihin na hindi sila guilty dahil umaasa silang madidismiss ang patong- patong nilang kaso. They secretly put a surveillance camera para makunan ako ng photos and videos na binigay nila kay Zennae. Pinahiya nila ako in public, they copied dad's signature and fake all the documents, plotted the accident 5 years ago at hindi pa sila nakuntento, they hired a gunman to kill me.

By pleading guilty, they blindly dig their own grave. I smirked and smiled widely as I exit the courtroom. Game on.

Nang mga sumunod na mga araw, naging abala ako sa paghahanda para sa trial. I've set an appointment to talk and discuss everything with my prosecutor. Nagpa-schedule na rin ako ng press con para maliwanagan ang lahat.

I badly wanna visit Stardust the moment na nalaman kong ako talaga ang totoong tagapagmana noon pero pinigilan ko ang sarili ko. I will only create an issue. Gusto ko kapag binisita ko man iyon, iyong nabawi ko na at sa akin na ulit.

Flow Of Memories (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon