Kabanata 24

30 12 5
                                    

Kabanata 24
Sunset

Ngayong nakabalik na ako sa pagsasayaw at naibalik ko na sa dating hubog ang katawan ko, hindi ko alam kung ano na ang susunod na mangyayare.

I mean okay, nakakasayaw na ako. So what will be the next set up? Do I need to sign a contract? Do we need to go back to the city right away? A lot of thoughts are running in my mind right now and I hate it.

Mabilis na lumipas ang oras kung kanina ay papasikat ang araw, ngayon ay malapit ng lumubog ang araw. Because of sunrise I've experience hours ago, hindi na gaano kasama ang tingin ko sa sunset.

Pagkatapos kong sumayaw kanina ay dumeretso kami sa dance studio ko kaya hindi ko nakita buong araw si Eternity. Hindi pa natatapos ang one week kaya wala pa ring mga guest na naka check in sa ngayon dito sa resort.

Alixis and I are now eating in the cafeteria. I ordered baked mac and soda while he ordered cheesecake and coffee.

"Alixis..." Pagtawag ko sa kanya. Nasa kalagitnaan kami ngayon ng pagkain but I can't help but to voice out what's in my mind. Pakiramdam ko'y mababaliw ako kapag pinatagal ko pa ito sa utak ko.

"Yes, baby?" He answered pagkatapos niyang mailapag ang fork sa plato ng cheesecake.

"Now that I can dance, I wonder what will happen... next." I awkwardly said.

"I mean do we need to go back to the city?" I asked

Tumingin siya sa kanyang relo at ngumiti bago nagsalita. "Come. I wanna show you something."

"Hey, I thought you wanna show me something. Why are you putting blindfold on me?" Lito kong tanong nang ilagay niya sa mata ko ang panyong kani-kanina'y hawak niya.

I'm wondering kung saan kami pupunta. Don't tell me babalik na kaagad kami sa City this instant!

I'm a little bit anxious right now but the scent coming from his handkerchief made me calm. The scent is so Alixis. A manly mint but powdery scent.

"Alixis ano to?" Naguguluhan kong Tanong.

"Just trust me okay?"

"Baka mamaya iiwan mo akong naka blindfold dito ha." Biro ko

"Nasa likod mo ako. Huwag kang mag-alala hindi kita iiwan."

"You have to be careful it's a slippery spot." He said at hinawakan ang kamay ko. Napansin kong parang daanan ito malapit sa cafeteria. Medyo madulas nga.

Naging kalmado ako nang mapansin kong buhangin na ang inaapakan ko. I heard the sounds of the waves so I guess we are in the seashore.

Habang papalapit kami ng papalapit ay unti-unti kong naririnig ang isang mahinang musika.

Take a breath
find your courage
And make the leap
Cause your feet
Always know where to go.

He remove the blindfold at napamangha ako sa aking nakita. The sun is already setting. What caught my attention more ay ang cottage.

It's now decorated in a white mesh curtain and LED fairy lights. There are candles forming a big circle and there's something written inside the circle. The letters are all made of pink and red rose petals. Pinasadahan ng mata ko ang buong palagid. Malayo kami ng kaunti kaya hindi ko masyadong makita ang nakasulat.

Nahagilap ng mata ko ang isang pulang music box malapit sa letters na nakasulat. There's a Ballerina dancing in it.

And you dance and you dance
In an endless flow
In the grace of the perfect design
Stepping out of the dark and
Into the glow

Flow Of Memories (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon