Kabanata 21
AfterNagising akong wala na si Alixis sa tabi. Kanina ay nakayakap siya sa akin. We cuddled for the rest of the night.
Kinapa ko ang katawan ko. I'm now wearing an oversized shirt and an underwear. Iba na rin ang bedsheet ko ngayon. The last time I remember, puno iyon ng blood stains. Iginalaw ko ang aking katawan napangiwi ako dahil sa naramdamang sakit. I feel sore all over my body.
Hiya akong napahiga ulit sa kama nang bumukas ang pintuan. Iniluwa si Alixis carrying a breakfast tray.
My face heated nang maalala ko ang nangyare kagabi.
He put the tray on my bedside table and kiss my forehead.
"Goodmorning, baby..." He smiled
"Morning." I answered lazily.
"Still sleepy?" Tanong niya na abala pa rin sa pag-aayos ng pagkain naming dalawa.
"Not really. Ang aga mo naman magising."
"I cooked our breakfast." Inilatag niya ang pagkain sa kama ko.
"Let's eat." Yaya niya at pinaglagyan ako ng fried rice sa aking plato.
"Do you have any plans for today?" He asked after magsalin ng tubig sa baso.
"I want to practice but..."
"Hmm?" Hintay niya sa sasabihin ko.
"I still feel sore down there." I shyly said.
He chuckled. Sinamaan ko naman siya ng tingin dahilan para umayos siya.
"You need to rest. Let's just do island hopping."
Sabi niya na agad naming ginawa pagkatapos kumain. Alixis is so clingy. Nakakapanibago mas naging clingy siya ngayon. Well maybe I'll just get use to it.
It's almost 1 o'clock in the afternoon nang matapos kaming mag island hopping. Busog pa naman ako kaya hindi na ako kumain. Medyo ayos naman ang katawan ko kaya sinabihan ko siya na gusto kong mag practice. Hindi sana siya papayag but I insisted kaya wala na rin siyang nagawa pa.
"Are you really fine? Don't force your body." Tanong niya nang makalabas ako sa closet. I'm just wearing a fitted sleeve and a wrap skirt.
"I'm fine. Dont worry about me, Alixis." I replied magulo pa rin ang buhok ko nang lumabas ako sa walk in closet.
Napaisip siya saglit.
"I'll be fine. I promise." I lied and assured him. I still feel sore but I want to dance.
"Okay then. Come here I'll tie your hair." Sabi niya sa malambing na tono.
He gently pull me down making me sit on his lap while combing my hair and putting it in a bun.
"There you go." He said nang matapos siya at inabot sa akin ang hair brush.
Lumapit ako sa mirror at hindi makapaniwala nakatitig sa aking repleksyon at sinusuring mabuti ang pagkatali sa aking buhok. Ang galing niya. Matagal kong tiningnan ang repleksyon ko sa salamin.
He chuckled.
"Since when did you learn this?" I asked habang hindi pa rin pinapakawalan ang tingin ko sa salamin. His arms crossed as he looks at me.
"Right now?" He answered.
"Are you kidding me? Ang ganda." I said habang kumukuha ng mirror selfie.
"Isali mo ako." Sabi niya nang makita akong nagmi-mirror selfie.
We pose different poses. He took his phone out and he took a photo of us in the mirror too.
BINABASA MO ANG
Flow Of Memories (On-Going)
Aktuelle LiteraturAfter Cerynna Gabrielle Martin broke her ankle from an accident and stopped ballet, she found happiness again when she met Alixis Villaruel, the most well-known ballet master who helped her dance again and made her fall in love. Just as she thought...