Kabanata 22

37 12 10
                                    

Kabanata 22
Stargazing

Nagising ako dahil sa ingay ng alon. Bakit wala pa ring guest na nag-iingay sa labas? Siguro ay napaaga ako ng gising.

Ilang minuto akong umidlip at wala pa rin akong naririnig ni isa. Tanging ingay lang ng mga ibon. I tried closing my eyes to sleep again pero sadyang gising na ang buo kong diwa.

I reached for my phone on my bed side table. My jaw dropped nang makita ko kung anong oras na!

It's already 10:30 in the morning!!!! Weird at ngayon lang ako nagising. Well maybe kasi wala akong naririnig na ingay galing sa labas tanging ang banayad lang na hampas ng mga alon.

I quickly took a shower and change into  a black square neck sleeveless top and a high waisted white short. I reached for strappy sandals.

I blow dried my hair and let it fall. The natural wavy curls of my hair is playing on the tip.

This is so weird parang mabibingi ako sa katahimikan. Well I used to love silence pero nang lumipat kami dito ay nakapag-adjust naman ako. Sanayan nalang din siguro kaya ngayon ay nakakapanibago.

Pinihit ko ang door knob at lumabas. I saw Eternity at masama niya akong tiningnan tila hindi pa rin nakaget over sa ginawa ko kagabi.

Ang ipinagtataka ko ay bakit nakapangbahay lang siya. Ganoon ba ka sobra ang tampo niya sa akin at hindi siya pumasok ngayon sa office?

"What's with that look? And why are you wearing that?" I asked.

"Where's the guests?" I added.

"Hindi mo alam?" She asked.

"Alam ang ano?" Nalilito kong Tanong. Nilukob ng takot ang buo kong sistema at baka na bankrupt ang resort ko.

Cannot be. Ang alam ko naman ay maganda ang progress nito. Tsaka ilang araw lang akong hindi nakapagtrabaho ah!

"Binayaran lang naman ng boyfriend mo ang one week na kinikita ng resort mo." Mangha niyang sinabi sa akin.

My jaw dropped. I was stunned for a moment at wala ni isang salita ang lumabas sa labi ko.

"What?!" Gulat akong napasigaw nang makabawi.

"Ang kulit nga eh mabuti at puro papacheck out na ang ibang guest at kaunti pa lang ang paparating."

"Bakit ka pumayag?" I asked

"Hello? Nag double pay siya. Sayang din yun."

Hindi ko na pinansin ang sinabi ni Eternity. Napasapo ako sa aking noo.

Alixis, that jerk!

Masama ko pa ring tinitingnan si Alixis habang sumasayaw. I'm doing good now. I can feel it.

My look doesn't even bother him. He continued chuckling.

Ughh!

Naalala ko ang pag-uusap namin kanina.

"Goomorning. Today is a beautiful day isn't it?" He grin.

I rolled my eyes.

"Why did you pay for one week para walang makapagcheck-in dito Alixis?" I asked.

"Because I missed you." He said.

"You're unbelievable. Nag-aksaya ka ng napakalaking pera dahil lang namimiss mo ako?" I hysterically said.

"I told you don't make me miss you. Atsaka hindi sayang yun. Mapupunta naman 'yon sa'yo at para sa future natin. What's mine is yours anyway." He smirked.

Flow Of Memories (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon