Narito na ba lahat ng kailangan mo? I said
I will check it later. He said habang may inaayos siya sa isa pa niyang bag.
Narito na kami sa bahay ng parents ni Sky and tinutulungan ko siyang ayusin ang mga gamit niya dahil magsisimula na siyang mag-shooting for his new movie na kukuhanan sa Boracay. Nakauwi na kami rito dahil wala na ang mga reporters na nag-aabang sa harap ng bahay ng mga magulang ni Sky.
Gaano ka katagal doon? I ask.
One-week lang kami roon hon then after that dito na sa Manila kukuhanan ang ibang scene.
Umupo ako sa kama at tinignan ko siya.
How about Joy?
Tumayo siya at lumapit siya sa akin. Inalalayan niya akong tumayo then he smiled at niyakap niya ako.
She's okay. Mayroon naman nag-aalaga sa kanya and sinabi ko naman sa kanya na may trabaho ako. Huwag ka ng magselos sa kanya. Ikaw na lang ang babae sa buhay ko.
Hinampas ko siya. Humiwalay ako ng yakap sa kanya.
Hindi ako nagseselos. Sabi ko.
Ngumiti lang siya then hinalikan niya ako sa pisngi.
Sky, mamaya may makakita sa atin.
Wala naman makakakita sa atin dahil nasa kuwarto tayo. Tayo lang dalawa rito. He said.
Sige na, mag-gayak kana mamaya ma-late ka sa flight mo, pupuntahan ko muna ang kambal. I said.
Okay. He said
Lumabas ako ng kuwarto ni Sky at paglabas ko nakasalubong ko ang isang katulong. Nginitian ko ito at ganoon rin ito. Tumuloy ako sa kuwarto ng kambal. Mahimbing na natutulog ang mga ito.
Hija, kumusta?
Lumapit ako kay manang at naupo ako sa tabi niya.
Okay lang po ako, napagod lang po ako. Ang hirap itago ang trabaho ko bilang isang modelo at alam ko namang hindi ko maitatago iyon dahil lalabas din po yung magazine at mga produkto kung saan ay naroon ako.
Kung ganoon, sabihin mo na kay madam hija.
Ganoon nga po ang balak ko, iisa-isahin ko po sila at sasabihin kong nagmomodelo ako at sasabihin ko po ang reason ko. For now, mag-iipon muna ako ng lakas ng loob. I said
Mabait naman ang pamilya mo hija. Matatanggap nila iyan at mauunawaan nila kung bakit mo napasok ang pagmomodelo. Manang said
Salamat po. I said
Walang anuman hija, iwan muna kita kuhanan lang kita ng meryenda ah?
Sige po Manang. Salamat po.
Umalis si manang. Nanatili lang akong nakaupo at nakatingin sa kawalan.
Kakausapin ko na mamaya si mom about sa trabaho ko and then pagbalik na lang ni Sky saka ko sasabihin sa kanya.
Tumayo ako at naglakad palapit sa crib ng kambal. Iniayos ko ang kanilang mga unan. Napatingin ako sa pinto ng may kumatok.
Pasok. I said
Iniluwa ng pinto si Sky. Pumasok ito at ini-lock ang pinto.
Tapos ka ng mag-impake?
Yup.
Napatingin ako sa relo ko.
Isang oras na lang, flight mo na. I said
Hindi ito nagsalita bagkus lumapit sa akin at niyakap ako.
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceSky Montenegro is an actor and model. Lahat ng babae ay patay na patay sa kanya at isa na sa mga babaeng iyon si Miracle but for Sky, ang nag-iisang babaeng mahal niya ay si Joy. Lahat ay gagawin niya para sa babaeng mahal niya at ganoon din si Mira...