Miracle POV
Kasalukuyan akong naghihintay sa restaurant kung saan kami magkikita ni Athena.
Nagising ako kanina sa duyan pa rin. Agad naman kaming nagkita ni Lucas dahil maaga itong nag-jo- jogging. Nagtaka pa nga ito dahil bakit daw ang aga kong nagising. I didn't tell him na hindi ako natulog sa kwarto.
Pagpasok ko sa kwarto kanina para maggayak, nakita kong magkatabi sa kama si Sky at Joy, wala akong nagawa kundi umalis agad doon at inaya ko ng umuwi ng Manila si Lucas, mabuti na lamang ay pumayag ito. Hindi na ako nakapagpaalam sa iba.
Pagkahatid sa akin ni Lucas ay agad din itong umalis dahil may gagawin ito.
Miracle?
Napatingin ako sa babaeng tumawag sakin, agad akong napatayo.
She really like me but magkaiba lang kami ng kulay ng buhok.
Athena?
Agad itong lumapit sa akin at niyakap ako.
God! Finally! I found you! She said
Humiwalay ito ng yakap at umupo kaya umupo rin ako.
Hindi ko maintindihan ang sinasabi mo? You found me? We're related to each other? I said
Hinawakan nito ang kamay ko at may ibinigay sa aking larawan.
Larawan ng isang masayang pamilya, dalawang batang magkamukha ang nasa larawan at buhat buhat ang mga batang ito na isang babae at lalaki.
This picture was taken 20 years ago. Tayo ang mga batang iyan at ang may buhat sa atin ay ang mga magulang natin. But suddenly, nakidnap ka, noong mga panahong nasa beach house tayo sa Palawan. Iyan ang sabi ng mga magulang natin. I knew ikaw ang nawawala kong kakambal, hindi na kailangan ng DNA test because when I see you I felt I'm seeing myself in mirror.
Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. All I knew si nanay Lena at tatay Lino ang magulang ko but.
Lumapit ito sa akin at niyakap ako.
Don't worry. I'm here hindi na tayo magkakalayo. I'm always here for you. She said
Nasaan ang magulang natin? I ask.
Humiwalay ito sa akin.
They died last year. Naaksidente sila. Mahinang sabi nito sa akin.
Hindi ko man lang sila nakita. I said
Don't worry I'm here. She said
Niyakap ko siya.
I felt happy because nakilala ko siya. But I'm sad too because hindi ko man lang naabutan na buhay ang mga magulang ko.
Nagkuwentuhan kami habang kumakain. Tila ito ang nagiging paraan para magkakilala kami. At napansin kong masayahin ang aking kakambal. And I already told her na kambal ang anak ko.
I want to meet your husband sis. She said
I don't have a husband. I mean yes we're married but I think he will divorce me soon. Mahina kong sabi.
What! Sinasaktan kaba ng asawa mo? Saan ang hayop na iyon?
Nope. Ako dapat ang sisihin because natali siya sakin because he had a responsibility to me na naging dahilan kung bakit sila nagkahiwalay ng girlfriend niya at nagulo ang buhay niya.
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceSky Montenegro is an actor and model. Lahat ng babae ay patay na patay sa kanya at isa na sa mga babaeng iyon si Miracle but for Sky, ang nag-iisang babaeng mahal niya ay si Joy. Lahat ay gagawin niya para sa babaeng mahal niya at ganoon din si Mira...