Miracle POV
Okay ka lang ba? Mukhang lantang gulay ka? Tanong ni Sarah sakin habang inaayos niya ang mga gamit ko.
Okay lang ako, napagod lang ako sa biyahe.
Balita ko nasa Batangas din si sir Sky, bakit hindi kayo nagsabay na nagpunta at umuwi?
Hindi ko alam na pupunta rin siya roon, I mean in the first place na hindi ko alam na doon din ang shoot and kanina ng uuwi na ako hindi ko na siya makita.
Hindi pa kayo nagpapansinan? Wala pa ring pagbabago? Tanong ni Sarah sa akin.
Tumango ako.
Magiging okay din ang lahat. She said
Salamat pala sa pagtulong sakin. I said
Ano ka ba! Wala yun. She said
Nagkuwentuhan lang kami ni Sarah habang inaayos niya ang gamit ko habang ako'y nakahiga dahil masakit talaga ang ulo ko dahil naparami lang siguro ang inom ko kagabi.
Hey? Okay ka lang ba? Tanong ni Sarah saka siya lumapit sa akin at hinawakan ang noo ko.
May lagnat ka. She said
Napasama siguro ang pagswimming ko kagabi. I said
Ikukuha kita ng pagkain at gamot para makapagpahinga kana. She said
Salamat. I said
Tumango lang ito saka lumabas ng kwarto ko.
Hindi ko pa nakikita ang mga anak ko mula ng dumating ako at mukhang hindi ko muna sila puwedeng puntahan dahil baka mahawa sila sa akin.
Tumayo ako ng kama saka tumuloy sa closet ko. Kumuha ako ng pajama at long sleeves dahil malamig ang pakiramdam ko. After kong mag-bihis bumalik ako sa kama at nahiga.
May narinig akong kumatok.
Pasok. I said
Narinig kong bumukas ang pinto.
Sarah?
Hindi ito nasagot. Kaya lumingon ako and it was Sky.
Sky? I said saka umupo ako sa kama.
I heard your not feeling well, eat this and drink this medicine. He said saka niya ibinaba sa lamesa ang pagkain, tubig at gamot.
Hindi ako nagsalita bagkus nakatitig lang ako sa kanya. I still remembered what happened last night. He hurt me again.
Did you heard me?
Umiwas ako ng tingin sa kanya.
Thank you, you may leave now. I said
Hindi ito nagsalita kaya nilingon ko siya. He staring at me. Hindi siya umiwas ng tingin.
Sky. I said
Yes?
Hindi mo pa rin ba ako naaalala? I asked him
Tumango lang ito.
Napabuntong hininga ako.
It's okay, willing akong maghintay hanggat gusto mo kung hanggang kailan ako mag-hihintay but please, if you found another woman, just tell me to stop. Willing naman akong huminto at layuan ka. I said then umiwas ako ng tingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceSky Montenegro is an actor and model. Lahat ng babae ay patay na patay sa kanya at isa na sa mga babaeng iyon si Miracle but for Sky, ang nag-iisang babaeng mahal niya ay si Joy. Lahat ay gagawin niya para sa babaeng mahal niya at ganoon din si Mira...