Chapter Fourteen: Incident

26.2K 480 4
                                    

CASSANDRA

We're here in my shop. I am with my three wonderful children. Nandito kami sa entrance para mag-paalam na sa daddy nila. "Bye daddy!" sabi ng mga bata.

We just had a lunch to a restaurant. Sinundo nya ang kambal at nagpunta sa favorite resto namin, Olympia's Restaurant. Owned by one of my besty.

"Bye! H'wag masyadong makulit ha?!" bilin nya sa mga bata. Isa-isa nyang binigyan ng halik at yakap ang mga anak namin. Nilapitan nya rin ako at humalik sa pisngi ko. "Hon, you take care of them. Ingat sa pagda-drive mamaya. I love you..."

"Ingat din! I love you too!"

Hinalikan nya ulit ako but this time sa lips na atsaka nagmadali ng sumakay sa sasakyan niya. He waved his hands onced again to us bago umalis. Pinagmasdan namin ang sasakyan nya hanggang sa mawala na ito sa aming paningin.

"C'mon! Let's go to my office. Gawin nyo na ang assignments nyo. Mommy will help you." aya ko sa kanila. Pumasok na kami sa shop. Papalapit pa lang kami sa hagdan paakyat sa office ng salubungin kami ni May. Lumapit kaagad siya kay Dara.

"Ang ganda naman ng anak mo ma'am!" sabi niya na akmang hahawakan si Dara ng tampalin nito ang kamay niya.

"Don't you dare to touch me," gigil na sabi ni Dara. I just giggle and signed May to don't touch her. Mainit ang panahon ngayon. Expect na kapag mainit ang panahon ay mainit din ang ulo niya.

"Ay ang sungit!" komento ni May. Dara stomped her feet.

"Sige na Dara, mauna ka na sa office!" sabi ko bago pa sumabog 'to. Sinamaan nya muna ng tingin si May tsaka nag-marcha paakyat. Kanina pa ang topak nun, pagkasundo namin sa kanila.

"Miss, I'm sorry...my twin is not on the mood," magalang na sabi ni Xander. Sa likod ng minsang pagkapilyo nya ay isang mabait na bata si Xander.

May smiled to him at siya ang kinulit. Kusang lumapit sa kanya si Drei para maki-kwentuhan rin. Nagpunta ako sa counter at nagtanong kung maganda ba ang kita.

"Yes ma'am! Actually Mr. Reyes just called a minutes ago. He wants us to decorate a flower for the ladies will be guesting to their show. They ordered a dozen of our specialized boquet of  roses. Sa saturday morning daw po nila kukunin."

"That's good! Kay Melody mo ipa-arrange yan ha!" bilin ko. Tinanguan niya lang ako.

Ilang beses na ding um-order ng flowers si Mr. Reyes sa amin. Actually every saturday siya palaging may-order. He's a famous talkshow host and it's a honor to be the owner of his favorite flowershop. Kapag hindi ako ang nagde-decorate ay sa trusted-person ko pinapagawa ang pag a-arrange ng bulaklak. That's Melody.

"And one more thing ma'am! There's a guy na mukhang gustong magpaggawa ng garden para sa girlfriend niya. He's there!" and he pointed a man nearly the window talking to Gina, one of my employee. "He ordered a tons of flower para sa proposal sa girlfriend niya." sabi pa nito. I smile. Hanga ako sa mga lalakeng talagang pinagkakagastusan ang ganyang mga events ng buhay nila. It's a once in a lifetime event, depende na lang kung gusto ng guy na paulit-ulit na mag-propose sa'yo.

Andrei also made me feel special back when he proposed to me. Though it's simple, it's somewhat unforgettable.

I'm watching Andrei's dribbling the ball. They are now in the verge of losing or winning on the basketball game. Nakasalalay sa kanya ang buong team niya. Na-injured kasi ang ace player at captain nila. Pangatlo siya sa pinaka-magaling.

Pinagdaop ko ang palad ko. Pinapanalanging ma-shoot niya. Please Lord, sana manalo sila! Paulit-ulit kong usal.

Ihinagis niya na ang bola mula sa three point line. Napapikit ako at napahawak ng mahigpit sa tiyan kong may umbok. I am three months pregnant to our first baby.

Comeback To Me WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon