"Congrats Cassandra!" bati kay Cassandra ng isang maputing babae.
"Salamat Yana!" pasasalamat naman nito.
Nasa labas sila ng isang maliit na simbahan ng batangas. Isang linggo na mula ng mag-proposed ulit si Andrei sa asawa at ngayon ang nakatakdang araw sa muling pag-iisang dibdib ng mag-asawa.
Kahit ikalawang pagkakataon na ay kabadong-kabado pa rin si Andrei. Medyo nabawasan na nga ito dahil sa nalaman niyang nasa labas na ang asawa. Masyado kasi siyang nag-aalala dahil buntis ito.
"Pre, second time mo ng ikakasal kinakabahan ka pa rin?" biro ng kaibigan ni Andrei. Hindi lang bastang kasal ang okasyon na magaganap ngayong araw. Kundi pati ang muling pagkikita-kita ng mga kabarkada ni Andrei. Three years na buhat ng huli silang nabuo.
Umakbay ang isa pang lalake sa kanya. "Hindi ka nag-iisa Andrei. Si Captain mula ng muli silang nagkabalikan ni Yana, taon-taon na silang nagpakasal. Ikaw kasi palagi kang nag-sesenti! Di mo tuloy nakita kung paano kabahan ang isang Laynus Crossford!"
Totoo 'yun. Mula ng iwan siya ni Cassandra ay 'di na sya nakakasama sa barkada. Isang beses lang siyang nakasama ng magpatayo ng bagong company ang kaibigan nilang si Kent.
"Dre, ang hirap agawin ni Cass sa'yo! Palagi mong pinapalobo!" sabi ng kadarating lang na si Tyler. Sinamaan siya ng tingin ni Andrei at akmang mumurahin ng biglang naglabas ng itlog ang mga barkada.
"Gag-Cheesecake!" nasabi niya na lang. Takot niya na lang kapag nabato siya ng mga barkada ng itlog.
"Ahahaha..." tawa ng mga ito. Andrei just frowned to them. Pero bumalik na naman ang kaba niya ng sabihin ng organizer na magsisimula na.
Nagsimula ng tumugtog ang wedding march. Hindi na pinansin pa ni Andrei ang ibang bisita ng kasal. Nakapako ang tingin niya sa entrada ng simbahan. Sinusubukang makita ang asawa.
Nakita niya na ang asawa ng biglang sumara ang pinto. Kung kailan malapit nya ng makita.
Nagpalit ang tugtog. Pumailanlang ang isang pamilyar na musika kasabay ng pagbukas ng pinto. Nagsimulang maglakad papasok si Cassandra kasama ang kuya nitong si Carlo na siyang maghahatid sa kanya kay Andrei.
Looks like we made it
Look how far we've come, my baby
We mighta took the long way
We knew we'd get there somedayNamangha ang mga tao sa ayos ngayon ni Cassandra. Kahit na nananaba ito ay angat ang kagandahan nito sa lahat. Isang simpleng backless white gown ang suot nito. Nakapusod ang buhok niya.
They said, "I bet they'll never make it."
But just look at us holding on
We're still together, still going strong"Here we are again, Cass! Ihahatid na naman kita sa altar..." sabi ni Carlo.
Napangiti si Cassandra. Hindi nya akalaing mararanasan nyang ikasal ng dalawang beses sa iisang lalakeng.
(you're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(you're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss good nightSa tapat ng altar ay nakatayo si Andrei na 'di mapigilang maiyak. Napakaganda ng asawa niya. Kung pwede lang na sunduin nya na ito at dalhin papunta sa altar. Kung pwede nga lang ay siya na rin ang magkasal sa kanilang dalawa.
Ain't nothing better
We beat the odds together
I'm glad we didn't listen
Look at what we would be missingSobrang saya ni Andrei na muli niyang makitang maglakad ang asawa niya sa ganitong sitwasyon. Buong akala niya noong maghiwalay sila ay 'di nya na mararanasang sumaya ng ganito. Napakabait ng Diyos at ibinalik nito ang asawa niya sa kanya.
They said, "I bet they'll never make it."
But just look at us holding on
We're still together still going strong"Easy kuya! Nahahawa tuloy sa'yo yung mga anak mo!" sabi ni Adrian. Napatingin tuloy siya sa mga anak. Nag-iiyak na rin ang mga 'to.
"Nag-iiyak si daddy!" Drei
"Bakit umiiyak ka dad?" Xander
(you're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(you're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss good nightBinulungan ni Adrian ang mga pamangkin. Hindi nagsitigil ang mga ito. Kaya nagpanic si Adrian. Natawa lang si Andrei at muling tinignan ang asawa habang nagpupunas ng luha.
You're still the one
Parehas nakatingin sa isa't-isa ang dalawa. Nawala ang mga tao sa paligid nila. Kaunti na lang ay mahahawakan na rin nila ang kamay ng isa't-isa.
(you're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(you're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss good nightInabot na ni Carlo ang kamay ng kapatid sa bayaw.
I'm so glad we made it
Look how far we've come, my babyHinalikan ni Andrei ang kamay ng asawa. At humarap na sa altar. Nagsimula ang ceremony. Hanggang sa nag-renew ng vow ang dalawa. Mas malalim na ngayon ang pangakong binitawan nila para sa isa't-isa. Ngayon pang marami na silang pinagdaanan.
The priest said the magic word. Ang pinaka-iintay ni Andrei.
"You may now kiss the bride,"
Itinaas ni Andrei ang suot kong veil at binigyan ng isang passionate kissed ang asawa.
***
TBC,
EIGHT CHAPTERS TO GO...BYE BYE NA![03.11.15]
Sushi ︶︿︶
BINABASA MO ANG
Comeback To Me Wife
Fiksi UmumEditing. Some chapters will be lost while I am revising this story. Sorry for inconvenience if you encounter one. Warning: Some scene and words are not suitable for young readers. There's a bit of erotic scene. Beware kids! ©SushiLoves